เตือนอันตราย 'พายุฤดูร้อน' ในภาวะโลกเดือด ชี้จะเกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ แต่รุนแรงมากขึ้นทั้งลมฝนลูกเห็บ

4 พ.ค.2567 - รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #พายุฤดูร้อนภัยอันตรายมากในภาวะโลกเดือด มาไขคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญ IPCC ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ประธานกรรมการบริหาร Futuretales LAB, MQDC

รายงานฉบับที่ 6 จากการประเมินโดยคณะทำงานระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC-AR6) พบว่าในภาวะโลกเดือด จะก่อให้เกิดพายุฤดูร้อนถี่ขึ้น และความรุนแรงมากขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่แถบโซนร้อน รวมประเทศไทย เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของพลังงานสะสมของการยกตัวของอากาศร้อน (CAPE : Convective Available Potential Energy) ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆรายชั่วโมง จะมีทั้งลม ฝน ลูกเห็บ ฟ้าแลบ ฟ้าร้อง หรือฟ้าผ่าตามมา

โดยจากนี้ต่อไปก่อนเข้าฤดูฝน จะต้องเฝ้าระวังพายุฤดูร้อน เพราะมีอันตรายถึงชีวิต ต้องหาที่หลบกำบังในที่ร่มที่แข็งแรง ผมได้แนบตัวอย่างการคาดการดรรชนี CAPE ของวันอาทิตย์ที่ 5 พค. เวลา 07.00 น. บริเวณพื้นที่สีแดงจะมีการยกตัวของเมฆมาก (CAPE > 2,500 J/Kg) บ่งชี้สภาวะแวดล้อมที่มีโอกาสเกิดพายุฤดูร้อน

นอกจากนี้ IPCC ยังพบว่า โลกจะยังคงมีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างไม่มีขีดจำกัด โดยผมได้ทำการย่อส่วน (Downscaling) มายังประเทศไทยพบว่าหลายพื้นที่ในเฉดสีส้ม จะมีจำนวนวันที่มีอุณหภูมิ > 35oC ประกอบกับดรรชนีความร้อน (Heat index) จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ท่านสามารถดูได้ว่าอนาคตพื้นที่ใดมีโอกาสที่จะเผชิญภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศมากที่สุด (คลื่นความร้อน ภัยแล้ง น้ำท่วม) และเราควรจะไปอยู่จังหวัดใด ? ตัวอย่างที่ชัเเจน พื้นที่ กทม. จะมีจำนวนวันที่ร้อนสุดเพิ่มขึ้นจาก 17 วันต่อปี เป็นประมาณ 80 วันต่อปี กล่าวคือตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม จึงไม่แปลกใจว่าคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นหลบร้อนกันมากขึ้นในช่วงนี้ ดังนั้น ถึงเวลาที่ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะรัฐบาล ต้องกำหนด Road map ที่เป็นรูปธรรม โดยให้ความสำคัญกับมาตรการ Adaptation ไม่เช่นนั้น ลูกหลานไทยจะอยู่ประเทศไทยอย่างไม่มีความสุข และที่สำคัญเป็นภัยต่อความมั่นคงทางอาหาร !!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลมพายุพัดหลังคาตลาด พังถล่มทับแม่ค้าเจ็บหลายราย

ลมพายุพัดหลังคาอาคารตลาดไทเจริญหมู่ 6 ตำบลบ้านป่าอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกถล่ม พับลงมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เครื่องตัดถ่างเข้าช่วยเหลือ

กรมอุตุฯ เตือนรับมือฝนชุดใหญ่ ประเดิมการเริ่มต้นฤดูฝน 20-24 พ.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 15-24 พ.ค.67 ทั่วทุกภาคของไทย สภาพอากาศยังแปรปรวน เริ่มมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง กระจายเพิ่มขึ้น

กรุงเทพฯ เมืองอยู่ยาก อนาคตวันอากาศร้อนพุ่ง 3 เท่า

2 เดือนมานี้คนไทยเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ร้อนโหดจนทำให้มีผู้เสียชีวิตจากฮีทสโตรกตามที่ปรากฎเป็นข่าว ซึ่งล่าสุดรายงานกระทรวงสาธารณสุขระบุ

กรมอุตุฯ เผยช่วงนี้ลมยังพัดไม่แน่ทิศ การเริ่มต้นฤดูฝน มีสัญญาณหลัง 17 พ.ค.

กรมอุตุ อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 11-20 พ.ค.67 ทั่วทกภาคของไทย สภาพอากาศยังแปรปรวน เดี่ยวร้อน เดี่ยวฝน ลมยังไม่แน่ทิศ อากาศยังร้อนทางด้านภาคเหนือ การเริ่มต้นฤดูฝน

กรมอุตุ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยฝนฟ้าคะนอง 40-60 % ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง

กรมอุตุฯ ชี้อากาศแปรปรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน การเริ่มต้นฤดูฝนอาจเลื่อนไปช่วงปลาย พ.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝน 10 วันล่วงหน้า สภาพอากาศยังแปรปรวน เดี่ยวร้อน เดี่ยวฝน ลมยังไม่แน่ทิศ การเริ่มต้นฤดูฝนอาจจะเลื่อนไปในช่วงปลายเดือน (สัปดาห์ที่ 4)