รัฐบาลเร่งคลอดกฎหมาย 13 ฉบับ

รัฐบาลดันกฎหมาย 13 ฉบับ เร่งผลักดันเสนอร่างกฎหมายใหม่ หรือแก้ไข ปรับปรุง ให้เหมาะสม เพื่อคุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้น และให้การบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

09 พ.ค.2567 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบ ผลงานการผลักดันกฎหมาย ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เคยสั่งการไว้ให้เร่งผลักดัน และเสนอร่างกฎหมายต่างๆ เพื่อให้มีกฎหมายใหม่ หรือเป็นการแก้ไข ปรับปรุง หรือยกเลิกกฎหมายเดิมให้เหมาะสมและเป็นปัจจุบันสำคัญที่จะทำให้คุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้น และให้การบริหารราชการแผ่นดิน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีกฎหมายช่วยสนับสนุน และขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า เมื่อเข้ารับตำแหน่งนายกฯ ได้ให้รวบรวมกฎหมายเพื่อผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาและออกกฎหมายมาบังคับใช้เพื่อประโยชน์กับประชาชน โดย ณ วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 มีร่างพระราชบัญญัติ/พระราชบัญญัติ 13 ฉบับที่อยู่ในกระบวนการ เป็นร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการแล้วและอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา 1 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตและการให้บริการแก่ประชาชน พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา 11 ฉบับ (อยู่ในชั้นคณะกรรมาธิการพิจารณา 9 ฉบับ และชั้นการพิจารณาของ สว. 2 ฉบับ) อาทิ ร่างพระราชบัญญัติบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ. .... เป็นต้น และเป็นร่างพระราชบัญญัติที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว และร่างฯ ที่ประกาศราชกิจจานุเบกษา 1 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

“รัฐบาลต้องการและมุ่งหวังที่จะผลักดันกฎหมายต่างๆ ที่ไม่ทันต่อสถานการณ์บ้านเมือง ให้มีผลบังคับใช้ให้ได้โดยเร็วที่สุด ให้การบริหารราชการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เร่งแก้และปลดล็อคปัญหา สามารถขับเคลื่อนการดำเนินการนโยบายของรัฐบาลได้อย่างไร้รอยต่อ ทำให้คุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้น รวมถึงปัญหาทางสังคมหมดสิ้นไป”นางรัดเกล้ากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 หน่วยงานรัฐ จัดให้ ติดต่อราชการไม่ต้องยื่น หนังสือรับรองนิติบุคคล ลดภาระปชช.

10 หน่วยงานรัฐ 'จัดให้' ติดต่อราชการไม่ต้องยื่น หนังสือรับรองนิติบุคคล - หนังสือบริคณห์สนธิ - บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น ลดภาระประชาชน ประหยัดค่าใช้จ่าย ถึง 6,965 ล้านบาทต่อปี

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวด 'รางวัลศรีสวางควัฒน'

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวดโครงการ 'รางวัลศรีสวางควัฒน' เทิดพระเกียรติ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

ข่าวดี! มะกันเตรียมถอดกุ้งไทยจากสินค้าเฝ้าระวัง

'เกณิกา' เผยข่าวดี นโยบายปราบปรามการค้ามนุษย์ของรัฐบาลทำสำเร็จ ช่วยกู้ภาพลักษณ์ใช้แรงงานผิดกฎหมายประมง เฮ ! สหรัฐเตรียมถอดกุ้งไทยจากสินค้าเฝ้าระวัง

'เศรษฐา' บินคืนนี้ทัวร์ฝรั่งเศสแดนแฟชั่นรอบ 2!

นายกฯ บินฝรั่งเศสคืนนี้ นำคณะนักธุรกิจไทยร่วมงาน Thailand - France Business Forum พบหารือประธานาธิบดีฝรั่งเศส ก่อนเยือนสาธารณรัฐอิตาลีอย่างเป็นทางการ

16 พ.ค.เปิดเทอมแน่แต่ให้สิทธิ์โรงเรียนเลื่อนหากมี 'โควิด-ฝุ่นพิษ-อากาศร้อน'

รัฐบาลย้ำ สพฐ.พร้อมเปิดเทอม 16 พ.ค. นี้ กำชับผู้บริหารโรงเรียนปรับรูปแบบการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นสำคัญ

ชวนร่วมงาน SUBCON Thailand 2024 ตั้งเป้าสร้างมูลค่า 2 หมื่นล้าน

นายกฯ เปิดงาน 'SUBCON Thailand 2024' 15 พ.ค. ตั้งเป้าจับคู่ธุรกิจ 9 พันคู่ คาดสร้างมูลค่าเชื่อมโยง 2 หมื่นล้าน เดินหน้านโยบายพัฒนาไทยสู่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมโลก