'ชาดา' ขีดเส้นตายเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบ ต้องมาขึ้นทะเบียนแสดงตัวภายในสิ้น พ.ค.

“ชาดา” ขีดเส้นตายเจ้าหนี้เงินกู้ เข้าสู่ระบบภายในสิ้นพ.ค.นี้ ขู่นายทุนเบื้องหลังไม่มา ระวังสรรพากรไปถึงบ้าน “กิตติรัตน์” ขอข้าราชการมาลงทะเบียน ไม่ต้องอาย ตำรวจยันพร้อมให้ความปลอดภัย

16 พ.ค.2567 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ในฐานะที่ปรึกษาของคณะกรรมการแก้ไขหนี้นอกระบบ แถลงเปิดปฏิบัติการแก้ไขหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืน ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขหนี้นอกระบบเป็นลำดับต้นๆ ขณะนี้มีคนมาลงทะเบียนแล้วแสนกว่าราย แต่ถือว่ายังไม่ใช่ทางออก เพราะมีคนไทยจำนวนมากไม่สามารถกู้เงินในระบบได้ ต้องกู้นอกระบบแล้วทำให้ชีวิตเดินต่อไม่ได้ เนื่องจากต้องกู้หนี้มาใช้หนี้ พอกลายเป็นลูกหนี้นอกระบบแล้วจะจบทันที เพราะต้องทำมาหากินเพื่อใช้ดอกเบี้ย แต่ที่เรามาประกาศวันนี้เพื่อให้เจ้าหนี้และลูกหนี้ออกมาแสดงตัว ถ้าลูกหนี้ไม่มา เจ้าหนี้ต้องมา ยืนยันให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เป็นหนี้ต้องใช้ แต่ใช้ในอัตราที่ไม่โหดร้ายทารุณ เจ้าหนี้จะบอกว่ารัฐบาลไม่ให้ความเป็นธรรมไม่ได้ ตอนนี้เชื่อว่ายังมีอีกมากที่ยังไม่มาลงทะเบียน อาจจะเพราะกลัวหรือเพราะความพอใจ แต่เราจะไม่ยอม เราต้องการให้ทุกอย่างเข้าสู่กรอบกฎหมาย โดยขีดเส้นตายถึงวันที่ 31 พ.ค. ถ้าไม่มาลงทะเบียนจะถูกตรวจสอบอย่างเข้มข้น ต่อให้มีนอมินีอย่างไรก็ไม่พ้น เพราะเราจะเคลียร์ทุกพื้นที่ทุกจังหวัด วันนี้รัฐบาลเดินหน้านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่แทบไม่ได้ผลเพราะเงินหายไปจากระบบ ประชาชนทำมาหากินไม่สามารถประคองชีวิตได้ เหมือนรัฐบาลโปรยฝนแต่หญ้าไม่ขึ้นเพราะมีกาลักน้ำมาขโมยไป จึงเรียกร้องให้ทุกคนต้องออกมาลงทะเบียน

นายชาดา กล่าวว่า การลงทะเบียนถือเป็นโอกาสที่เจ้าหนี้จะได้ทำมาหากินแบบถูกกฎหมาย เราหารือกันเพื่อแก้ปัญหาหนี้อย่างยั่งยืน 14 วันที่เหลือขอแนะนำให้เจ้าหนี้มาขึ้นทะเบียน เพราะการแก้ไขหนี้ครั้งนี้ไม่ได้ทำเพียงด้านเดียว และใครที่เป็นนายทุนหนี้อยู่เบื้องหลังแล้วคิดว่าการตรวจสอบจะไม่ถึง ถือว่าคิดผิด เพราะถึงแน่ วันดีคืนดีจะมีเจ้าหน้าที่สรรพากรไปถึงบ้านท่านเพื่อตรวจสอบ ทั้งถูกตรวจสอบภาษี ปปง. ท่านต้องหาคำตอบที่ดีก็แล้วกัน และหน่วยราชการที่เป็นฝ่ายตรวจสอบต้องตรวจสอบตามคำสั่งนายกฯ รัฐบาลจะไม่ยอมเพิกเฉย นายกรัฐมนตรีสั่งการผ่าน รมว.มหาดไทยแล้วให้ทำอย่างเข้มข้น คนที่นั่งอยู่เบื้องหลังเป็นเจ้าพ่อเงินกู้ต้องเข้าระบบ เป็นโอกาสสุดท้ายของท่าน แล้วจะมาว่าไม่ได้ว่าไม่ให้ความเป็นธรรม รวมไปถึงข้าราชการที่เป็นหนี้นอกระบบเองต้องกล้าที่จะมาลงทะเบียน ถ้าท่านไม่แจ้งแล้ว แล้วเจ้าหนี้แจ้งว่าท่านเป็นหนี้ จะถือว่ามีความผิดหรือไม่ เราจะไม่ยอมให้คนไทยกู้หนี้มาใช้หนี้อีกแล้ว เพราะมันจะไม่มีทางหมดหนี้

นายชาดา กล่าวว่า การดำเนินการของรัฐบาลในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบครั้งนี้เป็นการทำให้ทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้มีชีวิตที่ดีขึ้น รัฐบาลจะไม่ยอมทำโครงการใดๆแล้วหายไป โดยเฉพาะการไปกู้รายหนึ่งแล้วมาจ่ายอีกรายหนึ่ง ชีวิตหยุดกู้ไม่ได้ ตนในฐานะนักการเมืองรู้ปัญหาดีและเข้ามาช่วยแก้เรื่องนี้ อยากให้แก้แล้วจบและครั้งนี้จะเป็นการแก้แบบยั่งยืน และต้องจบ คนที่เป็นเจ้าหนี้นอกระบบต้องเข้ามาอยู่ในระบบให้หมด ซึ่งเวลา 14-15 วันจากนี้คนที่ควรจะมาเข้าสู่ระบบ มาขึ้นบัญชีคือเจ้าหนี้ มาแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าลูกหนี้เป็นใครบ้าง

“วันนี้เจ้าหนี้ต้องแสดงตนเพราะถ้าไม่แสดงตนผมก็ขอแสดงความเสียใจล่วงหน้าว่าท่านจะต้องถูกตรวจสอบและอย่ามาคิดว่าอยู่เบื้องหลัง ไม่รู้ ไม่เกี่ยว แบบนี้อันตราย อันตรายจริงๆ เพราะไม่มีใครจะช่วยท่านได้ ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนที่ทำไม่ดีแล้วจะไปคุ้มครองท่านได้ ไม่มีหรอก วันนี้หน่วยงานทั้งสำหนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการ กระทรวงมหาดไทย เอาจริงเอาจัง ถ้าไม่มาแสดงตนก็อย่ามาว่ากัน ดังนั้นผมขอฝากบอกว่าเราจะไม่ยอมให้คนไทยทำมาหากินแล้วต้องมาใช้หนี้นอกระบบแบบชีวิตไม่มีอะไรดีขึ้นเลย อยู่แบบซังกะตาย ถือเป็นโอกาสของท่านแล้ว”

นายชาดา กล่าวด้วยว่า นายทุนเงินกู้นั้น มีทั้งกลุ่มดำและกลุ่มขาว หรือกลุ่มดีและไม่ดี ตนอยากให้เรื่องมันจบ พอจบแล้วคนจนก็จะมีโอกาส ไม่ไปพึ่งแล้วธนาคาร เพราะธนาคารไม่ยอมลดดอกเบี้ย ไม่ยอมมารับรู้อะไรด้วยเลย และหนีในระบบบางส่วนก็ไม่ดี ไม่ยุติธรรม ไม่เหมาะสมกับประเทศชาติจึงทำให้เกิดหนี้นอกระบบขึ้น

เมื่อถามว่า เจ้าหนี้ที่เป็นข้าราชการจะมีผลต่อหน้าที่การงานหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า ก็ต้องมาเข้าระบบด้วยเหมือนกัน เพราะถือว่าโดน 2 เด้งเนื่องจากเป็นข้าราชการด้วย

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกฯ ในฐานะที่ปรึกษาของคณะกรรมการแก้ไขหนี้นอกระบบ กล่าวว่า แม้มีการลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบไปแล้วไม่น้อย แต่ยังเชื่อว่ายังห่างจากจำนวนหนี้นอกระบบ การที่ลูกหนี้กลัวถูกคุกคาม เจ้าหน้าที่พร้อมให้การคุ้มครองอย่างเต็มที่ รวมถึงเราจะคุ้มครองเจ้าหนี้ด้วย แม้อัตราดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจะผิดกฎหมาย แต่ถึงอย่างไรก็ต้องคืนหนี้ กรณีหากใช้ดอกเบี้ยท่วมต้นไปแล้วถือว่าจบ แต่ถ้ายังไม่ท่วมต้น ลูกหนี้มีหน้าที่จ่ายให้ครบ เจ้าหนี้ต้องได้เงินคืน แต่ถ้าเจ้าหนี้ไม่มาลงทะเบียนจะทำให้เราสันนิษฐานว่าท่านไม่ต้องการเงินคืน รัฐไม่สามารถคุ้มครองท่านได้ จึงขอให้มาทำงานด้วยกัน ส่วนที่เจ้าหนี้ระบุว่าการที่ต้องคิดดอกเบี้ยแพงเพราะกลัวลูกหนี้หนีนั้น ถ้าคิดดอกเบี้ยสูงขนาดนั้นเขาก็ต้องหนี แต่ถ้าอยู่ในระดับเหมาะสม การหนีหนี้จะไม่เกิดขึ้น พร้อมกันหนี้ยังเรียกร้องให้ข้าราชการที่เป็นหนี้นอกระบบมาลงทะเบียนด้วย ไม่ต้องอาย เพราะการแก้หนี้ในส่วนข้าราชการยังไม่เสร็จสมบูรณ์ จนต้องหันไปเป็นหนี้นอกระบบ

พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้แทนของรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การแก้ไขหนี้นอกระบบเป็นเรื่องสำคัญ ขณะนี้มีศูนย์แก้หนี้นอกระบบทำด้านนี้โดยเฉพาะ มีการกวาดล้าง จับกุม ดำเนินคดีและยึดทรัพย์ ขอให้เข้าสู่ระบบ ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินคดี และขอให้มั่นใจว่าใครที่เข้าสู่กระบวนการแล้วจะได้รับความปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พัชรินทร์” มือทำคลอดกม.ฉีดไข่ฝ่อ ขอบคุณสภาฯ รับหลักการ แก้นิยาม “กระทำชำเรา” เพิ่มบทลงโทษการคุกคามทางเพศ

ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้ผลักดัน กฎหมายป้องกันการกระทำผิดซ้ำ ในความผิดเกี่ยวกับเพ

'เกณิกา' ชูผลงานแก้หนี้นอกระบบมั่นใจจบภายใน 4 ปี

'เกณิกา' เผยผลงานแก้หนี้นอกระบบของรัฐบาล สามารถไกล่เกลี่ยได้ครบ 100% มูลหนี้ลดลง 1.2 พันล้านบาท ด้านหนี้ กยศ.ยอดหนี้ต้องชำระลดลง 2.8 ล้านราย มั่นใจแก้หนี้นอกระบบจบภายในรัฐบาล

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

บุกจับเจ้าแม่เงินกู้รายใหญ่ จ.ตรัง รับสารภาพเก็บดอกเบี้ยโหด เงินหมุนเวียน 3 ล้าน

ตำรวจไซเบอร์เอาจริง! ลุยหนักปราบแก๊งเงินกู้นอกระบบ นำกำลังบุกจับ “เจ๊ขวัญ หาดเลา” เจ้าแม่เงินกู้รายใหญ่ พบหลักฐานคาบ้าน เจ้าตัวรับสารภาพหมดเปลือก ปล่อยเงินกู้เกินกฎหมายกำหนด ร้อยละ 20 บาทต่อเดือน ขยายผลพบมีเงินหมุนเวียนอีกกว่า 3 ล้านบาท

กระทรวงมหาดไทย จับมือ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) ร่วมลงนาม MOU "แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมในระดับพื้นที่" มุ่ง

วันนี้ (11 ก.ค. 67) เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวศุภมาศ อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)