นายกฯ สั่งแก้สินค้าแพงทุกชนิดครบวงจร เร่งสอบปมหนังสือแจ้งโรค AFS กรมปศุสัตว์

นายกฯ สั่งแก้ราคาสินค้าแพงทุกชนิดอย่างครบวงจร เมินเสียงวิเคราะห์ปัญหาหมูอาจล้มรบ. วอนอย่าสร้างปัญหาเกี่ยวพันไปเรื่อย ยัน รมว.พณ.-กษ. ทำงานหนักแต่อาจพูดน้อยไปหน่อย พร้อมสั่งตรวจสอบปมหนังสือแจ้งโรคAFSกรมปศุสัตว์

11 ม.ค.2565 - เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมาย กรณีการแก้ปัญหาราคาสินค้าแพง ว่า นายกฯชี้แจงว่าให้แก้ปัญหาราคาสินค้าแพงทุกชนิดอย่างเป็นระบบครบวงจร ทั้งกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาต้นทุนที่แท้จริง ขอความร่วมมือภาคเอกชนด้วย เมื่อถามว่านายกฯกำชับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างไรในการควบคุมและแก้ปัญหาสินค้าแพง เช่น หมู ไก่ ไข่ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯให้หามาตรการแก้ไขระยะสั้น ระยะยาว ขอความร่วมมือช่วยกันไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชนในช่วงเวลานี้

เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์ว่าปัญหาหมูแพง ของแพง แก้ไม่ได้ ประชาชนยังเดือดร้อนหนักหมูอาจจะล้มรัฐบาลได้ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯชี้แจงว่าใครวิเคราะห์ รัฐบาล ครม. หน่วยงานต้องวิเคราะห์หาหนทางในการแก้ปัญหาจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เอาประเด็นเหล่านี้มาสร้างปัญหาเกี่ยวพันไปเรื่อย

เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นถึงขั้นต้องพิจารณาเก้าอี้อธิบดีกรมปศุสัตว์หรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า นายกฯให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน เมื่อถามว่านายกฯจะสั่งตรวจสอบหรือไม่กรณีหนังสือของสมาคมมหาวิทยาลัยเกษตรฯแจ้งเรื่องโรคอหิวาต์แอฟริกาหมู (AFS) ไปที่กรมปศุสัตว์แต่หนังสือไปไม่ถึงอธิบดีและรมว.เกษตรและสหกรณ์ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ให้สอบถามอธิบดีและรมว.เกษตรฯ

เมื่อถามว่า บทบาทของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ที่เงียบจนเหมือนเกียร์ว่างในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ นายธนกรกล่าวว่า นายกฯชี้แจงว่าก็เห็นทุกคนทำงานอย่างหนัก อาจจะพูดน้อยไปหน่อย ให้ประชาสัมพันธ์ให้ข้อเท็จจริงให้มากขึ้นทุกหน่วยงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC พร้อมดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ตลาดยุโรป

ภูมิธรรมหารือทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC ดันซอฟต์พาวเวอร์ มวยไทย อาหารไทย พร้อมเร่งเจรจา FTA ไทย-อียู สร้างรายได้ให้ประเทศ

พาณิชย์ตรวจเข้ม การขนย้ายมันสำปะหลังและสินค้าเกษตรที่ควบคุม เพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ได้มีนโยบายให้กรมการค้าภายใน