นายกฯ สั่งแก้สินค้าแพงทุกชนิดครบวงจร เร่งสอบปมหนังสือแจ้งโรค AFS กรมปศุสัตว์

นายกฯ สั่งแก้ราคาสินค้าแพงทุกชนิดอย่างครบวงจร เมินเสียงวิเคราะห์ปัญหาหมูอาจล้มรบ. วอนอย่าสร้างปัญหาเกี่ยวพันไปเรื่อย ยัน รมว.พณ.-กษ. ทำงานหนักแต่อาจพูดน้อยไปหน่อย พร้อมสั่งตรวจสอบปมหนังสือแจ้งโรคAFSกรมปศุสัตว์

11 ม.ค.2565 - เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมาย กรณีการแก้ปัญหาราคาสินค้าแพง ว่า นายกฯชี้แจงว่าให้แก้ปัญหาราคาสินค้าแพงทุกชนิดอย่างเป็นระบบครบวงจร ทั้งกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาต้นทุนที่แท้จริง ขอความร่วมมือภาคเอกชนด้วย เมื่อถามว่านายกฯกำชับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างไรในการควบคุมและแก้ปัญหาสินค้าแพง เช่น หมู ไก่ ไข่ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯให้หามาตรการแก้ไขระยะสั้น ระยะยาว ขอความร่วมมือช่วยกันไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชนในช่วงเวลานี้

เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์ว่าปัญหาหมูแพง ของแพง แก้ไม่ได้ ประชาชนยังเดือดร้อนหนักหมูอาจจะล้มรัฐบาลได้ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯชี้แจงว่าใครวิเคราะห์ รัฐบาล ครม. หน่วยงานต้องวิเคราะห์หาหนทางในการแก้ปัญหาจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เอาประเด็นเหล่านี้มาสร้างปัญหาเกี่ยวพันไปเรื่อย

เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นถึงขั้นต้องพิจารณาเก้าอี้อธิบดีกรมปศุสัตว์หรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า นายกฯให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน เมื่อถามว่านายกฯจะสั่งตรวจสอบหรือไม่กรณีหนังสือของสมาคมมหาวิทยาลัยเกษตรฯแจ้งเรื่องโรคอหิวาต์แอฟริกาหมู (AFS) ไปที่กรมปศุสัตว์แต่หนังสือไปไม่ถึงอธิบดีและรมว.เกษตรและสหกรณ์ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ให้สอบถามอธิบดีและรมว.เกษตรฯ

เมื่อถามว่า บทบาทของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ที่เงียบจนเหมือนเกียร์ว่างในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ นายธนกรกล่าวว่า นายกฯชี้แจงว่าก็เห็นทุกคนทำงานอย่างหนัก อาจจะพูดน้อยไปหน่อย ให้ประชาสัมพันธ์ให้ข้อเท็จจริงให้มากขึ้นทุกหน่วยงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น

พาณิชย์ ยอมรับภาพรวมค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ปรับเพิ่มสูงขึ้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ภาพรวมดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2566 หลังจากที่ชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2566 และปรับตัวลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2566