'นักวิชาการ' เปิดเหตุผลละเอียดยิบค้าน ทอ.ไม่ควรจัดซื้อ 'เอฟ-35' จากอเมริกา

13 ม.ค.2565 - ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีกองทัพอากาศจัดซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตี F-35 ของสหรัฐอเมริกา มีเนื้อหาดังนี้ปัญหาของ F-35 ของอเมริกาที่ไทยต้องการจะซื้อ:ทราบว่ากองทัพอากาศมีแผนจะสั่งซื้อเครื่องบินรบ F-35 ของอเมริกาจำนวน ๘ เครื่อง ในวงเงินประมาณ ๒๑.๗๘ พันล้านบาท ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครค้านเพราะเป็นการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากอเมริกา คราวก่อนที่สั่งซื้อเรือดำน้ำจีน แล้วมีคนค้าน ส่วนใหญ่ที่ค้านเป็นพวกโปรอเมริกา อะไรก็แล้วแต่ถ้าเกี่ยวกับจีน พวกนี้จะค้านหมด เสียงคัดค้านจึงดังไปทั่วประเทศ แต่ผมจะค้านเฉพาะเมื่อมีเหตุผลที่ดีกว่าเท่านั้น

วันนี้ ตื่นเช้ามืดมานั่งทำงานแต่เช้า ถือโอกาสค้นข้อมูลมาเขียนให้อ่านว่าไม่ควรจะซื้อ F-35 เพราะอะไร ๑.ราคาแพงลิ่ว ค่าซ่อมบำรุงแพงลิ่ว ถึงจะราคาตกก็ยังแพง ตอนแรกสร้างเสร็จใหม่ๆ ราคา ๒๒๑ ล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา ลดมาเหลือ ๑๔๒ ล้านบาทแต่คุณภาพไม่ค่อยดีสมราคา หลายประเทศนำไปใช้แล้วเกิดอุบัติเหตุบ่อยตั้งแต่ยุคโดนัลด์ ทรัมป์แล้ว และโดนัลด์ ทรัมป์ไม่คิดจะซ่อมแซมเพราะต้องใช้งบประมาณสูง ราคาจึงตกมาอยู่ที่ ๘๒ ล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา

สรุปแล้ว มะกันลดจากเดิม ๑๔๒ ล้านดอล่าร์สหรัฐอเมริกามาเป็น ๘๒ ล้านดอลล่าร์ (บางข่าวบอกว่า ๗๙ ล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา) เป็นการลดให้ถึง ๔๒% ถึงจะลดราคาให้ แต่ค่าซ่อมบำรุงรายปีโดยเฉพาะเพื่อซ่อมแซม ไม่ใช่น้อยเลย
https://www.nbcnews.com/.../air-force-admits-f-35-fighter...

ในขณะที่ Su-35 ซึ่งมีเรด้าร์มองเห็น F-22/F-35 และจัดอยู่ในกลุ่มเครื่องบินรุ่น ๔+++ ที่ดีที่สุดในขณะนี้จากรัสเซีย ราคาอยู่ที่ ๘๕ ล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา สำหรับเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม ไม่มีข้อด่างพร้อยใดๆ เลย

๒.แผนเดิมของอเมริกาคือสร้าง F-35 ที่ทำงานได้ดีกว่า F-16 และจะปลดประจำการ F-16 ในขณะนี้ แต่เอาไปเอามากลับไม่ได้เรื่อง รัฐบาลอเมริกาออกมายอมรับว่าก็ยังปลดประจำการ F-16 ไม่ได้ เนื่องจากมีข้อบกพร่องมากมายเมื่อนำไปใช้ปฏิบัติการจริงอยู่มาก จึงมีแผนเอา F-16 นั่นแหละไปปรับปรุงใหม่ซึ่งจะถูกกว่าเอา F-35 ไปใช้แล้วซ่อมแล้วซ่อมอีก แล้วใช้ต่อไปถึงปีพ.ศ.๒๖๑๓ โน่น
https://www.trtworld.com/.../us-admits-f-35-failed-to...
https://www.airforcemag.com/f-16s-could-still-be-flying.../

๓.หนึ่งในความล้มเหลวของเครื่องบิน F-35 ก็คือเครื่องบินรบชนิดนี้เป็นเครื่องบินที่ออกแบบให้ล่องหนหรือมีคุณสมบัติเป็นสเตลซ์ แต่ปัญหาก็คือขณะบินอยู่บนอากาศ เครื่องบินชนิดนี้จะไม่สามารถส่งข้อมูลฝ่ายตรงข้ามใดๆ ไปถึงฐานได้ถ้าไม่เปิดเผยตำแหน่งของตนให้ฝ่ายตรงข้ามรู้ ทันทีที่ใช้ระบบส่งข้อมูลข้าศึกไปยังฐาน ตำแหน่งบินของ F-35 ก็จะถูกเปิดเผย ศัตรูก็จับสัญญาณได้และโจมตีได้ทันที
https://www.youtube.com/watch?v=LuE28RM_-2o

๔.หลังจากตรวจสอบรอบด้านแล้ว วิศวกรการบินของอเมริกาได้พบว่าเครื่องบินรบ F-35 มีปัญหา ๗๐๐ กว่าจุดที่ยังแก้ไม่เสร็จ แม้แต่ตอนนี้ ก็ยังแก้ไขไม่เสร็จ เพราะรัฐบาลไม่มีนโยบายจะไปซ่อมจุดต่างๆ ทั้งหมดเพราะต้องใช้งบประมาณเยอะ แต่รัฐบาลก็เร่ออกขายแล้วเพื่อหาเงินเข้า
https://www.nytimes.com/.../f35-joint-strike-fighter...

๕.รัฐบาลอเมริกายอมรับแล้วว่าการลงทุนสร้าง F-35 เป็นโครงการที่ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง
https://www.extremetech.com/.../320295-the-us-air-force...

๖.เมื่อกระแสหลายฝ่ายยืนยันว่าเครื่องบินรบ F-35 ไม่ได้ดีอย่างที่คาด รัฐบาลอังกฤษจึงเปลี่ยนจากที่เคยสั่งซื้อ ๑๓๘ เครื่องมาเหลือ ๔๘ เครื่องเท่านั้น โดยอ้างว่าไม่มีเงินซื้อ
https://www.airforce-technology.com/.../uk-mod-civilian.../

๗. เหตุที่ยังซ่อมไม่เสร็จ เครื่องบินรบ F-35 จึงประสบอุบัติเหตุบ่อยๆ กองทัพอากาศอเมริกาใช้ก็ประสบอุบัติเหตุ กองทัพอากาศญี่ปุ่นใช้ก็ประสบอุบัติเหตุ กองทัพอากาศอังกฤษใช้ก็ประสบอุบัติเหตุ เป็นข่าวแพร่หลายตามสื่อมวลชนทั่วไป
https://www.bbc.com/news/uk-59323895
https://www.popularmechanics.com/.../watch-f-35-crash.../
https://www.sandboxx.us/.../british-f-35-crashes-into.../
https://edition.cnn.com/.../japan-f-35-fighter.../index.html

๘.เกาหลีใต้เป็นอีกประเทศที่อเมริการบเร้าให้ช่วยซื้อเพราะอเมริกาต้องการเงินมาหมุน ผลก็คือประสบปัญหาเช่นเดียวกัน เมื่อวันที่ ๖ มกราคมที่ผ่านมา มีข่าวว่ารัฐบาลเกาหลีใต้สั่งห้ามใช้เครื่องบินเครื่องนี้บินปฏิบัติงานไปทั้งฝูงชั่วคราวเพราะระบบลงจอดรวน จนกว่าการตรวจสอบจะสิ้นสุดลง
https://www.cbsnews.com/.../f35-grounded-south-korea.../...
https://www.scmp.com/.../south-korea-grounds-entire-f-35...
https://www.aa.com.tr/.../f-35-fighter-jets-face.../2466241
https://www.airforce-technology.com/.../south-korea.../

๙.นอกจากนั้น ปัญหาอื่นๆ ก็ยังมี อเมริกาบอกว่า F-35 เป็นเครื่องบินสเตลซ์ เรด้าร์ศัตรูจับไม่ได้ แต่ขณะที่นำ F-35 ไปแสดงโชว์ที่เยอรมนี เรด้าร์บริษัทเอกชนในเยอรมนีสามารถจับได้สบายมาก แม้ว่าอเมริกาจะคุยว่ามีคุณสมบัติเป็นสเตลซ์ก็ตาม
https://www.dailymail.co.uk/.../German-radar-tracked-two...

๑๐.อเมริกาคุยว่า F-35 เป็นเครื่องบินล่องหนหรือสเตลซ์ที่เรด้าร์ข้าศึกจับไม่ได้ แต่เรด้าร์กองทัพรัสเซียจับได้สบายๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรด้าร์จรวดแซม S-300 PM-2 สามารถตรวจจับ F-35 ได้ โดยไม่ต้องถึงระดับ S-400/S-500/S-550 ด้วยซ้ำ
На данный момент основу нашей ПВО в Причерноморье составляют ЗРК С-300 «Фаворит». Они имеют ряд проблем против «стелс». Однако уже началась их срочная замена современной версией С-300ПМ-2.
Данная модификация заметит любой «стелс» на расстоянии до 250 км. Ну и снесет если нужно. Что важно — средства разведки неприятеля так и не поймут, что за самолетами следят. Их будут вести «на мушке» и приземлят сразу после нарушения границы.
https://politikys.ru/.../pochemu-u-nevidimok-f-35.../

๑๑.รัสเซียขายอุปกรณ์เรด้าร์ที่ตนมีให้อิหร่าน เรด้าร์กองทัพอิหร่านเดี๋ยวนี้จึงสามารถตรวจจับ F-35 ได้สบายๆ
https://tass.com/world/1193281
https://eurasiantimes.com/iran-used-advanced-russian.../

๑๒. ล่าสุด F-35 ของอิตาลีซึ่งบินไปก่อกวนรัสเซียที่ทะเลดำ ถูกรัสเซียใช้เครื่องบินรุ่นเก่าแล้วคือ Su-30 ทำสงครามอีเล็กทรอนิกส์ใส่ เครื่องรวนและนักบินประสบปัญหาทางจิตเพราะความเครียดเมื่อเครื่องรวนอย่างรุนแรงต้องส่งตัวเข้าไปโรงพยาบาล หลังจากนั้น นาโต้ไม่ใช้ F-35 ไปลาดตระเวนก่อกวนรัสเซียอีกเลย
https://www.youtube.com/watch?v=cFfEdvQiXsc

๑๓.ขอเชิญชม F-35 ของอังกฤษโหม่งโลกเป็นตัวอย่าง
https://www.youtube.com/watch?v=Gv-tVixWKi8
คำถามคือกองทัพอากาศไทยรู้หรือไม่ว่าเครื่องบิน F-35 เป็นเครื่องบินมีปัญหามากมาย ซื้อมาแล้ว อาจจะมีภาระซ่อมบำรุงมากก่อนที่จะไปรบกับใครด้วยซ้ำ? เงินภาษีอากรของประชาชนทั้งนั้น ถ้าเป็นการลงทุนที่เสียเปล่า ใครจะรับผิดชอบ? ท่านผู้บัญชาการทหารอากาศอาจเกษียณออกจากราชการไปแล้วก่อนที่กองทัพอากาศจะพบปัญหาก็ได้

ผมสันนิษฐานว่าอเมริกาอาจรบเร้าให้กองทัพอากาศไทยช่วยซื้อ F-35 เพราะกำลังมีปัญหาทางการเงินอยู่ ถ้าไม่โดนบีบ หากกองทัพอากาศรับรู้ข้อบกพร่องข้างบนนี้แล้วก็ไม่ควรเอางบประมาณจากภาษีของประชาชนไปผลาญกับเครื่องบินด้อยคุณภาพแต่แพงมหาศาลเช่นนี้

ถ้าจะเสนอ ผมขอเสนอ Su-35 จากรัสเซียราคาเครื่องละ ๘๕ ล้านดอลล่าร์ ซึ่งแพงแต่คุ้มทุนกว่า F-35 หลายเท่าเพราะคุณภาพอยู่ในระดับสุดยอด จัดการได้ทั้งเครื่องบินรบธรรมดาและเครื่องบินสเตลซ์ด้วย แต่ถ้าสั่งซื้อของดีเครื่องนี้จากรัสเซีย กองทัพอากาศจะเจอแรงกดดันหรือมาตรการคว่ำบาตรจากอเมริกามากตามมาแน่นอน ถ้าทนแรงกดดันเพื่อชาติได้ จะขอชื่นชมกองทัพอากาศด้วยใจจริง

ผมทำหน้าที่ในฐานะนักวิชาการเอาข้อมูลมาให้พิจารณาแล้ว ถ้าทุกท่านเห็นคุณค่าของเงินจากภาษีประชาชนที่จะเสียไป ก็ขอให้ช่วยกันท้วงติง และขอฝากให้ฝ่ายค้านนำไปอภิปรายต่อในสภาด้วยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทอท.' ลังเลรับคืน 'สนามงู' จากทอ.เหตุทำอะไรไม่ได้มาก 'จิรายุ' จ่อเรียกแจงอีกครั้ง

'ทอท.'ลังเลรับคืน'สนามงู'จากทอ. เหตุเอามาก็ทำอะไรไม่ได้มาก พื้นที่แคบ ด้าน 'จิรายุ' ปธ.กมธฯชี้ต้องเรียกชี้แจงอีกครั้งเนื่องจากเป็นนโยบายนายกฯ ให้เพิ่มศักยภาพสนามบิน

'ช้าง-กองทัพอากาศ' อบรมกอล์ฟภาคฤดูร้อน มอบทุนพัฒนาสวิงเยาวชนปีที่ 16

''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ทอ. ส่งเอฟ-16 จากตาคลี ขึ้นบินรักษาเขต ลาดตระเวนสถานการณ์ชายแดน

เพจกองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ภาพเครื่องบินขับไล่ เอฟ 16 ขึ้นบินจากสนามบินตาคลี กองบิน 4 จ. นครสวรรค์ โดยแหล่งข่าวระบุว่า เอฟ16 2 เครื่องได้ทำการบินรักษาเขต และลาดตระเวณ