นายกฯปลื้ม ไทยจ่อประเทศที่2ทวีปเอเชีย มีวัคซีนเด็กเล็ก

แฟ้มภาพ

นายกฯ ชวนประชาชนฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ ก่อนรีบฉีดกระตุ้นเข็ม 3   โดยไทยจะเป็นประเทศที่ 2  ของทวีปเอเชียที่มีวัคซีนเด็กเล็ก  5-11 ปีเตรียมนำเข้า ปลายเดือนนี้  

16 ม.ค.2565 – นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ฝากเตือนประชาชนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขป้องกันส่วนบุคคลขั้นสูงสุด และสวมหน้ากากอนามัย 100%  ออกนอกบ้านขอให้สวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย เป็นปกติวิสัย  เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หมั่นล้างมือบ่อย ๆ งดการรวมกลุ่มรับประทานอาหารร่วมกันในที่ทำงาน  และไม่ไปในสถานที่เสี่ยง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

นายธนกร กล่าวว่า   พร้อมย้ำร้านอาหารต่าง ๆ ต้องเข้มงวดตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting)  ขณะที่สถานประกอบการและหน่วยงานต่าง ๆ ควรจัดให้ Work From Home และขอให้มีตรวจ ATK อย่างสม่ำเสมอ  รวมไปถึงเชิญชวนให้ประชาชนรีบเข้ารับบริการฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 โดยเร็ว เพื่อสร้างภูมิต้านทานและลดอาการรุนแรงเพื่อให้ใช้ชีวิตวิถีใหม่  (New Normal) อยู่กับโรคได้อย่างปลอดภัย  

นายธนกร กล่าวว่า สำหรับสูตรวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ประชาชนรับการฉีดในขณะนี้  คือ 1) ผู้ที่ไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน แบ่งตามกลุ่มดังนี้ กลุ่มเป้าหมายอายุ 18 ปีขึ้นไป สูตร AZ-AZ, AZ-Pz และ Sv-AZ เป็นหลัก และกลุ่มเป้าหมายอายุ 12-17 ปี สูตร Pz-Pz เป็นหลัก และ 2) ผู้ที่ต้องรับเข็มกระตุ้น แบ่งตามกลุ่มดังนี้ (1) ผู้ที่ได้รับวัคซีน Sv-AZ ครบในเดือน ส.ค.-ต.ค. 2564 ให้เข็มกระตุ้นด้วย AZ เป็นหลัก (2) ผู้ที่ได้รับวัคซีน AZ-AZ ครบในเดือน ส.ค.-ต.ค. 2564 ให้เข็มกระตุ้นด้วย Pz เป็นหลัก และ (3) ผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไป ให้รับเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน AZ เป็นหลัก  ทั้งนี้กรณีวัคซีนเข็มกระตุ้นผู้มีประวัติการติดเชื้อให้ใช้ AZ เป็นเข็มกระตุ้นสำหรับผู้รับการฉีดวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ หรือครบตามเกณฑ์น้อยกว่า 2 สัปดาห์ก่อนการติดเชื้อ

“ ส่วนกรณีวัคซีนป้องกันโควิดสำหรับเด็กอายุ 5-11 ปีนั้น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ได้มีการอนุมัติให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก อายุ 5-11 ปี   ปริมาณวัคซีนอยู่ที่ 10 ไมโครกรัม/โดส/คน  คาดว่าจะเริ่มทยอยเข้ามาในประเทศไทยได้ประมาณปลายเดือนมกราคมนี้ หรือประมาณภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565  โดยไทยจะเป็นประเทศที่ 2  ของทวีปเอเชียในการสั่งวัคซีนมาใช้ในเด็กอายุ 5-11 ปี  เพราะปัจจุบันวัคซีนที่ใช้ในเด็กกำลังเป็นที่ต้องการทั่วโลก” นายธนกร ระบุ   

นายธนกร กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยกลุ่มเด็กเล็กที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งขณะนี้รัฐบาล โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเตรียมแผนในการฉีดวัคซีนสำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี เรียบร้อยแล้ว ส่วนวัคซีนเชื้อตายสำหรับฉีดให้เด็กทั้งซิโนแวคและซิโนฟาร์ม  อย.กำลังเร่งขึ้นทะเบียนวัคซีนเชื้อตายสำหรับฉีดในเด็กซึ่งต้องรอผ่านมติคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันก่อน เมื่อผ่านแล้วผู้ปกครองก็จะสามารถเลือกสูตรในการฉีดวัคซีนให้กับบุตรหลานของตนเองได้ด้วยความสมัครใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมต้อนรับนายกฯบังกลาเทศ เยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล 24-29 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24 - 29 เมษายน 2567

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

นายกฯเศรษฐา เกาะติดสถานการณ์ 'อิสราเอล-อิหร่าน' เตือนคนไทยตื่นตัว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ทั้งข้อความภาษาไทยและภาษาอังกฤษว่า “ผมติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิดอยู่ครับ และด้