‘หมอแล็บแพนด้า’ บอกเพิ่งฉีดวัคซีน ตรวจ ‘ATK’ - ‘RT-PCR’ ไม่ทำผลตรวจหาเชื้อผิดเพี้ยน

17 ม.ค.2565-เพจหมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความระบุว่า บางคนสงสัยว่าถ้าเพิ่งฉีดวัคซีนไป ผลการตรวจ ATK หรือ RT-PCR ที่มันบวก มันเกิดจากวัคซีนที่เราฉีดเข้าไปรึเปล่าหรือผลการตรวจโควิดมันจะตีกันกับวัคซีนที่เราเพิ่งฉีดเข้าไปมั้ย คืองี้ครับ การฉีดวัคซีนมันไม่ได้มีผลอะไรที่จะทำให้ผลการตรวจหาไวรัสผิดเพี้ยนไปนะครับ การตรวจหาเชื้อคือการเอาก้าน swab แหย่เข้าไปในโพรงจมูกหรือในช่องปากเพื่อหวังจะป้ายไปโดนตัวเชื้อ ในระบบทางเดินหายใจ ถ้าป้ายได้ตัวเชื้อเวลาเอาไปตรวจมันก็จะให้ผลบวก หรือขึ้นสองขีด

ส่วนการฉีดวัคซีนเป็นเรื่องของระบบภูมิคุ้มกัน ลึกลงไปในระดับเซลล์ ไม่เกี่ยวกันกับการตรวจ ATK หรือ RT-PCR ครับ ยกเว้นการตรวจแบบแอนติบอดีที่เจาะเลือดปลายนิ้ว อันนี้มีผลแน่ แต่ชุดตรวจพวกนี้เราไม่ได้อนุญาตให้ตรวจกันอยู่แล้วครับ เราอนุญาตให้ตรวจแค่ ATK เพราะฉะนั้น เราสามารถฉีดวัคซีนได้พร้อมๆกับการแยงจมูกได้เลยครับ การฉีดวัคซีนไม่มีผลต่อการตรวจโควิดแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไข้โควิดไอแรง! เส้นเลือดโป่งพองในช่องท้องแตก

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผู้ป่วยหญิงอายุ 75 ปี

ผลวิจัยชี้ชัดหยุดงานช่วงติดโควิดลดการแพร่เชื้อในสถานที่ทำงานถึง 44%

'หมอธีระ' อัปเดตความรู้เรื่องโควิด ชี้นโยบายให้หยุดงานเมื่อป่วยช่วยลดการแพร่เชื้อในที่ทำงานถึง 44% ย้ำ Long COVID สัมพันธ์กับการคงค้างของไวรัสหรือชิ้นส่วนของไวรัสในร่างกาย

'หมอธีระ' ยกตัวอย่างดินแดนมะกันจัดประชุมติดโควิดรวดเดียว 35 ราย!

'หมอธีระ' ยกตัวอย่างการประชุมของดินแดนมะกัน ทำติดโควิดรวดเดียว 35 ราย สะท้อนการรวมกลุ่มทำกิจกรรมด้วยกันนานๆ ยังมีความเสี่ยงแพร่เชื้อติดเชื้อจำนวนมากได้