'ทบ.' จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตน ต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพบก

18 ม.ค.พ.ศ.2565 - พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ประจำปี 2565 ของหน่วยในพื้นที่กองบัญชาการกองทัพบก, กองบัญชาการกองทัพบก ฝั่งมัฆวานรังสรรค์ หน่วยข่าวกรองทางทหาร, กรมยุทธศึกษาทหารบก, กรมสวัสดิการทหารบก, กรมดุริยางค์ทหารบก และกรมยุทธโยธาทหารบก ณ บริเวณลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 กองบัญชาการกองทัพบก

โดยเวลา 14.30 น. กองพันสวนสนาม จัดจากกองพันทหารม้าที่ 4 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ มีพันโท อิทธิศักดิ์ เสนตา เป็นผู้บังคับกองพัน ข้าราชการที่บรรจุใหม่ นายทหารชั้นสัญญาบัตร, นายทหารชั้นประทวน ตลอดจนทหารกองประจำการ ที่ยังไม่เคยร่วมพิธีพร้อม ณ ที่รวมพล จากนั้นวงดุริยางค์ โดยกรมดุริยางค์ทหารบก นำข้าราชการที่ร่วมพิธีเข้าประจำจุด กองพันสวนสนามออกจากจุดรวมพล เดินแถวเข้าสู่ลานพิธีฯ(งดขั้นตอนสวนสนาม) ประธานขึ้นแท่นรับการเคารพ ผู้ควบคุมแถวสั่งแสดงความเคารพ จากนั้นประธานเข้าสู่ปะรำพิธี หมู่เชิญธงเชิญธงชัยเฉลิมพลประจำที่ เพื่อเข้าสู่พิธีสงฆ์ สำหรับพระสงฆ์ที่ประกอบพิธีฯ มีจำนวน 10 รูป จากวัดโสมนัสราชวรวิหาร เมื่อเสร็จสิ้นพิธีสงฆ์ ข้าราชการที่ร่วมพิธีทุกนายจึงพร้อมใจกันกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ทั้งนี้การประกอบพิธีครั้งนี้เป็นการปฏิบัติภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

วันที่ 18 มกราคม ของทุกปี ตรงกับวันกองทัพไทย (วันกองทัพบก) ถือเป็นวันที่รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย จึงเป็นวันสำคัญที่กำลังพลในกองทัพทุกนายจะได้ตระหนักถึงภาระหน้าที่ อันสำคัญยิ่งที่จะรักษาหวงแหน ปกป้องบ้านเมืองและสืบทอดเจตนารมณ์ของพระองค์ท่าน เพื่อรักษาแผ่นดินนี้ให้เป็นมรดกของลูกหลานไทยสืบไป

คำปฏิญาณตนของทหารต่อธงชัยเฉลิมพล มีข้อความว่า “ข้าพเจ้า จักยอมตาย เพื่ออิสรภาพ และความสงบแห่งประเทศชาติ ข้าพเจ้าจักอยู่ในศีลธรรมของศาสนา ข้าพเจ้าจักเทิดทูนและรักษาไว้ซึ่งพระบรมเดซานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า ข้าพเจ้าจักรักษาไว้ ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ข้าพเจ้าจักเชื่อถือผู้บังคับบัญชา และปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด ทั้งจักปกครองผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยความยุติธรรม ข้าพเจ้าจะไม่แพร่งพร้ายความลับของทางราชการทหารเป็นอันขาด”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพบก ถวายความจงรักภักดี เนื่องในวันฉัตรมงคล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพบกจัดกิจกรรมถวายความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย