'รวมไทยยูไนเต็ด' อัดรัฐบาลหวังคุมสื่อบีบเป็นลำโพงรัฐ

'รวมไทยยูไนเต็ด' อัดกฎหมายคุมสื่อ! ลั่นถ้ามีโอกาสเป็นรัฐบาลจะปกป้องสิทธิเสรีภาพ ยุบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

19 ม.ค.2565 - นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์เฟซบุ๊กว่า สมัยเป็นนักวิจารณ์การเมืองในสื่อหนังสือพิมพ์แห่งหนึ่ง ไม่ว่ารัฐบาลไหน ก็โทรมาเตือนบ่อยครั้งว่าเบาๆ หน่อย แต่ทาง บ.ก. ก็เป็นด่านป้องกันให้ ด้วยการตอบกลับไปว่า เราต้องยึดมั่นในจรรยาบรรณของสื่อ นั่นคือ สิทธิเสรีภาพของการแสดงออกและตรวจสอบผู้มีอำนาจ เพื่อสร้างความสมดุลทางอํานาจระหว่างรัฐกับประชาชน มี บ.ก. ดี และปกป้อง สื่อก็ทํางานได้อย่างซื่อสัตย์ และสุจริต แต่คําถามคือ ทําไมผู้มีอำนาจจึงพยายามควบคุมสื่อ?

ในรัฐประชาธิปไตย สื่อมีหน้าที่ตรวจสอบอำนาจรัฐ ในรัฐเผด็จการ สื่อคือลำโพงของรัฐมีหน้าที่โฆษณาชวนเชื่อให้ผู้มีอำนาจ ในรัฐเผด็จการแต่แอบอ้างประชาธิปไตย รัฐจะใช้อำนาจกฎหมายเพื่อควบคุมสื่อ อย่างเช่น อาทิตย์ที่แล้ว หรือวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา ครม.ผ่านร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน นัยยะสำคัญคือ ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนมีเสรีภาพในการเสนอข่าวสารหรือการแสดงความคิดเห็นตามจริยธรรมสื่อมวลชน แต่การใช้เสรีภาพนั้นต้องไม่ขัดต่อหน้าที่ของปวงชนชาวไทยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

ผมเป็นอาจารย์สอนการสื่อสารทางการเมืองที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถ้าวันนี้มีคลาส ผมจะวิเคราะห์กับนักศึกษาว่า : มี 3 วาทกรรมสวยงามที่ผู้มีอำนาจมักเอามาใช้เพื่อหลอกลวงสังคม : เสรีภาพ, จริยธรรม และ ศีลธรรมอันดี แต่เสรีภาพและจริยธรรมถูกกำหนดโดยศีลธรรมอันดี และศีลธรรมอันดีจะถูกกำหนดโดยสภาวิชาชีพสื่อมวลชน และคณะกรรมการสภาวิชาชีพสื่อมวลชน ซึ่งบุคลากรจะเป็นผู้ที่อยู่ในโอวาทของภาครัฐ
เพราะฉะนั้น นี่คือวิธีที่ภาครัฐจะควบคุมสิทธิเสรีภาพสื่อ และดัดแปลงสื่อให้เป็นลำโพงของรัฐ และเอาความปลิ้นปล้อนไม่เป็นธรรมนี้ ขายกับสังคมว่า นี่แหละคือศีลธรรมอันดีของประชาชน

ถ้าพรรครวมไทยยูไนเต็ดเป็นรัฐบาล เราจะปกป้องสิทธิสื่อ เพราะสื่อนี่แหละจะตรวจสอบเพื่อไม่ให้เราหลงระเริงในอำนาจ เราจะยุบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เพราะในประเด็นข่าวปลอม สื่อและสังคมสามารถค้านกันเองได้ ตรวจสอบกันเองได้ ในยุคโซเชียลมีข่าวปลอมมา เพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงโซเชียลก็ขุดความเป็นจริงมาได้แล้ว พอกันทีกับยุคอำนาจรัฐที่แทรกแซงสื่อ !

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปกรณ์วุฒิ' ประเดิมชงหั่นงบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเหี้ยน!

ถกงบฯต่อวันที่ 2 'ปกรณ์วุฒิ' เดือดขอตัดงบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมทั้งโครงการ ลั่นไม่เคยเป็นกลาง เป็นแค่เครื่องมือของรัฐ ผูกขาดความจริง

อย่าหลงเชื่อ! มิจฉาชีพ อ้างกฟภ. ส่ง SMS แจ้งมิเตอร์ไฟฟ้าเสี่ยงชำรุดเปลี่ยนฟรี เตือนอย่ากดลิงก์

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พบ 10 ข่าวปลอมประจำสัปดาห์ คนสนใจสูงสุด มิจฉาชีพแอบอ้าง“กฟภ. ส่ง SMS แจ้งมิเตอร์ไฟฟ้าเสี่ยงชำรุด คิดค่าไฟเกินจริง เปลี่ยนมิเตอร์ฟรี พร้อมรับเงินคืน”– หลอกทำใบขับขี่ออนไลน์ ผ่าน Pages DTL Noline” ยังมาแรง เตือนเช็คให้ดี อย่ากด อย่าส่งต่อ

ไม่แผ่ว! ดีอี เผยข่าวปลอม ‘กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน’ ถูกปล่อยไม่หยุด

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) สรุปข่าวปลอมประจำสัปดาห์ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุดเป็นอันดับ 1 พบว่าเป็นเรื่องเพจปลอม “กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน” รับสมัครพนักงาน แพ็กของ รายได้เฉลี่ย 450 บาท/ต่อวัน รองลงมาเป็นข่าวปลอม “สินเชื่ออเนกประสงค์กรุงไทย 5 พลัส วงเงินสูงสุด 2 ล้านบาท ผ่านเพจ Loan Versatile 5 Plus” ยังระบาดหนัก เตือนเช็กข้อมูลทุกด้านให้ดีก่อนหลงเชื่อ หรือแชร์ข้อมูล

ดีอี เตือนข่าวปลอม อย่าแชร์! อย่าเชื่อ 'กรมการจัดหางาน' รับสมัครงานโปรโมตสินค้าผ่านโซเชียล

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พบมิจฉาชีพปั่นข่าวปลอม ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงเป็นอันดับ 1 กรมการจัดหางานรับสมัครผู้ช่วยโปรโมตสินค้าจำนวนมาก รองลงมาเป็นข่าวปลอม ด้านสุขภาพวิธีขัดฟันด้วยผงถ่านคาร์บอนช่วยทำให้ฟันขาว และเคี้ยวเมล็ดมะละกอสุก รักษามะเร็ง เตือนประชาชนเช็คข้อมูลให้รอบด้าน ก่อนแชร์ อย่าตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ