ประธานบอร์ดสสวท. ร่อนหนังสือแจงขั้นตอนพิจารณาตำแหน่ง 'ผอ.สสวท.' สมัยสองโปร่งใส

ประธานบอร์ด สสวท. ร่อนหนังสือแจงขั้นตอนพิจารณาตำแหน่ง ผอ.สสวท.สมัยสองโปร่งใส ตามหลักธรรมาภิบาล หลังมือดีส่งบัตรสนเทห์บิดเบือน

19 ม.ค.2565 - ศาสตราจารย์ประสาท สืบค้า ประธานคณะกรรมการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวเผยแพร่เกี่ยวกับพนักงาน สสวท. ผู้ไม่ลงนาม มีหนังสือถึงสื่อมวลชนเพื่อขอให้ตรวจสอบการกระทำผิดหลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีของคณะกรรมการ สสวท. อันเกี่ยวเนื่องกับการได้มาซึ่งผู้มีความเหมาะสมดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สสวท. นั้น สสวท. ได้ทำหนังสือชี้แจงในบทบาท อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ สสวท. กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการได้มาซึ่งผู้มีความเหมาะสมจะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สสวท. รวมถึงกระบวนการทำงานตามกฎระเบียบและขั้นตอนที่ถูกต้อง สอดคล้องกับกรอบเวลาที่เหมาะสม

ประธานกรรมการ สสวท. กล่าวต่อว่า คณะกรรมการ สสวท. มีอำนาจและหน้าที่วางนโยบายและควบคุมดูแลโดยทั่วไปซึ่งกิจการของสถาบัน ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ และมติคณะรัฐมนตรีมาโดยตลอด สำหรับการเลือกสรรผู้มีความเหมาะสมเพื่อดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการได้ดำเนินงานตามขั้นตอนที่ถูกต้อง โปร่งใส่ และเป็นธรรม เป็นไปตามข้อบังคับ สสวท. ว่าด้วยการคัดเลือกและแต่งตั้งผู้อำนวยการอำนาจหน้าที่ การบริหารงาน อัตราเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ พ.ศ. 2544 และข้อบังคับฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2564 ที่ได้แก้ไขเพิ่มเติมตามหนังสือสำนักงาน ก.พ.ร. ด่วนที่สุด ที่ นร 1200/ว8 ลงวันที่ 27 เมษายน 2564 เพื่อให้สอดคล้องกับมติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2560


ซึ่งสาระสำคัญที่กำหนดในข้อบังคับ คือ “กรณีที่ผู้อำนวยการดำรงตำแหน่งจะครบวาระแรก มีผลงานเป็นที่ประจักษ์และผลการประเมินการปฏิบัติงานตลอดระยะเวลาสามปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับดีมากขึ้นไป และคณะกรรมการเห็นว่าการจ้างผู้อำนวยการคนเดิมจะเกิดประโยชน์แก่สถาบัน คณะกรรมการมีอำนาจในการพิจารณาให้ผู้อำนวยการดำรงตำแหน่งในวาระที่สองได้อีกต่อไปโดยไม่ต้องดำเนินการสรรหาได้” โดยการดำเนินงานพิจารณาผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการนั้นดำเนินการเป็นการลับทุกขั้นตอน ที่ผ่านมาเป็นการดำเนินงานตามกรอบเวลาและสถานการณ์ที่เหมาะสม ซึ่งผู้อำนวยการคนปัจจุบันที่จะปฏิบัติหน้าที่ครบวาระแรกในวันที่ 21 เมษายน 2565 เพื่ออนุวัติให้เป็นไปตามกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ มติคณะรัฐมนตรี ที่ประชุมคณะกรรมการ สสวท. ได้จัดวาระการพิจารณาเรื่องนี้ โดยจัดเป็นวาระการประชุมลับ และที่ประชุมได้พิจารณาอย่างรอบคอบ และมีมติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้ยังถือว่าเป็นกระบวนการภายในของหน่วยงาน ซึ่งขั้นตอนยังไม่สิ้นสุด เมื่อผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรีแล้ว จึงจะประกาศต่อสาธารณะชนต่อไป" ประธานกรรมการ สสวท. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อราชการออนไลน์สะดวกรวดเร็ว กับกฎหมายการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์

เคยไปติดต่อราชการด้วยตนเอง แล้วพบความยากลำบากเกินควรไหมครับ? เสียทั้งเวลาเดินทาง เวลาต่อคิวเป็นวัน ๆ เสียทั้งเงินทอง ไม่ว่าจะค่าเดินทาง ค่าถ่ายเอกสาร