'ภท.' ดันร่าง พรบ.กัญชา เข้าสภาฯทันที หลัง ปปส.ไฟเขียวปลดพ้นยาเสพติด

ปลูกกัญชา25 ม.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร นายศุภชัย ใจสมุทร รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด รัฐสภา และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวภายหลังจากที่คณะกรรมการปราบปรามยาเสพติด หรือบอร์ด ป.ป.ส. พิจารณาเห็นชอบร่างประกาศระบุชื่อยาเสพติดประเภท 5 ซึ่งเสนอโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่า ภารกิจของพรรคภูมิใจไทยยังไม่จบ จากนี้ เราจะต้องทำให้กัญชา และกัญชง กลับมาเป็นพืชสมุนไพร ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ แต่ก็ต้องไม่เปิดช่องให้มีการใช้ในทางที่ผิด

พรรคภูมิใจไทย จะเสนอร่างพระราชบัญญัติกัญชา และกัญชง เข้าสู่สภาวันพรุ่งนี้ ซึ่งนายอนุทิน เซ็นแล้วโดยมีสมาชิกสภาผู้แทนพรรคภูมิใจไทย และเพื่อนสมาชิกพรรคอื่นร่วมลงชื่อเสนอด้วย นายอนุทิน ต้องการเห็นรูปธรรมของนโยบายให้เร็วที่สุด พระราชบัญญัติฉบับนี้ จะกำหนดว่า สามารถใช้พืชกัญชา กัญชงได้อย่างไรบ้าง แต่มั่นใจได้ว่า กัญชา กัญชง จะไม่ใช่สิ่งที่เกินเอื้อมสำหรับประชาชนอีกต่อไป เราจะเปิดให้จดแจ้งเพื่อปลูกใช้ เป็นสมุนไพร รักษาตัวเองในครัวเรือน เราจะมีกระบวนการควบคุม เพื่อไม่ให้มีการนำไปใช้ ในเรื่องที่ผิด ซึ่งเป็นไปตามที่อนุสัญญาเดี่ยวที่เราเข้าเป็นภาคีกำหนดไว้ ถึงจุดนี้ เราก็ต้องช่วยกัน เรามากันไกลแล้ว อย่าให้กัญชา กลายไปเป็นผู้ร้ายอีกเลย ส่วนผู้ที่มีความเป็นกังวลว่า เมื่อคลายล็อกแล้ว จะมีคนนำกัญชามาเสพ มาพี้ ทำให้คนติดกัญชา ขอให้มองว่า กัญชา มีประโยชน์ ต้องเลือกใช้ ให้เหมาะสม ตรงนี้ ต้องรอความชัดเจน จากพระราชบัญญัติกัญชง กัญชง ที่จะเข้าไปพิจารณาในสภา

“เมื่อประกาศผ่านแล้ว แต่จะใช้ได้อย่างไร ใช้ได้แบบไหน ขอให้รอดูใน 120 วัน หลังจากที่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ระหว่างนั้น ขอให้ดูความชัดเจนจากพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ว่า ประชาชน จะปลูก จะใช้อย่างไร แต่รับรองว่า กัญชา กำลังเดินหน้าสู่การเป็นพืชสมุนไพรอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างเต็มตัว นี่คือ เครื่องยืนยันความเป็นภูมิใจไทย เราพูด แล้วเราทำ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย