'แรมโบ้' ยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจแก้ปัญหา 'พีมูฟ' ปักหลักต่อรอถกอีกที 27 มกรา.

พีมูฟ26 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อ เวลาประมาณ 10.00 น.วานนี้ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ ได้ปักหลักตั้งหมู่บ้านอยู่บริเวณหน้าคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ถนนพิษณุโลก หลังจากย้ายสถานที่มาจากหน้าองค์การสหประชาชาติ (UN)

ต่อมาเวลาประมาณ 11.45 น. แกนนำกลุ่มพีมูฟได้แถลงการณ์ประจำวันเรื่องของการปักหลักตั้งหมู่บ้าน ว่าไม่ได้เป็นการปิดถนน แต่เป็นการปิดถนนของเจ้าหน้าที่โดยทางรัฐบาลมีคำสั่ง ซึ่งเราประกาศชัดเจนตั้งแต่เริ่มชุมนุมแล้วว่าถ้าเคลื่อนขบวนในแต่ละวันและมีเจ้าหน้าที่มากั้นจะไม่ใช้ความรุนแรง จะไม่มีการปะทะ แต่ถ้ามีการปิดกั้น หรือสกัดกั้นที่ไหน เราจะทำการปักหลักที่นั่น

“วันนี้หลังจากที่เรามาปักหลักที่นี่เป็นคืนแรกตั้งแต่เมื่อวาน และเมื่อวานได้มีตัวแทนมารับข้อเสนอ และยืนยันด้วยคำพูดว่าข้อเรียกร้องทั้ง 15 ข้อ ไปถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำให้พี่น้องพีมูฟไม่เชื่อมั่น จึงมีพี่น้องบางส่วนไปที่พื้นที่การหาเสียงของนางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 ที่ พล.อ.ลงพื้นที่ไปด้วย ท่านไม่สามารถมาพบพี่น้องได้ แต่ท่านไปช่วยหาเสียงที่หลักสี่ได้

แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเองไม่ได้สนใจที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องพีมูฟ ฉะนั้น วันนี้เราได้ยืนหยัดว่าเราจะต่อสู้ปักหลักที่นี่ต่อไปจนกว่า 15 ข้อเรียร้องจะได้รับการตอบรับจากตัวแทนรัฐบาลที่ยืนยันและเป็นที่พอใจของพี่น้อง” แถลงการณ์ระบุ

จากนั้น เวลาประมาณ 14.30 น. สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ได้ประสานงานให้ตัวแทนของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ประมาณ 30 คน เข้าประชุมเพื่อวางกรอบแนวทางการหารือแก้ไขปัญหากรณีข้อเรียกร้อง 15 ข้อ ที่สำนักงานคณะกรรมการการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) โดยมี นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาลเข้าเจรจาหารือ

นายเสกสกล ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจต่อการแก้ไขปัญหาของพีมูฟ ได้มีการศึกษาข้อเรียกร้องทั้งหมดของผู้ชุมนุมแล้ว ส่วนภาพที่สื่อออกมาว่ามีการนำรั้วลวดหนามมาปิดกั้นเส้นทางการยื่นหนังสือของ พีมูฟนั้น เป็นภาพที่ตนไม่เคยเห็น เพราะแต่เดิม พีมูฟเป็นขบวนการเคลื่อนไหวของชาวบ้าน เข้าใจว่ากลุ่มชาวบ้านเดือดร้อน มาเรียกร้องให้แก้ไขปัญหา ไม่มีความรุนแรง ไม่เคยมีการปิดถนน จึงไม่ทราบว่าการดำเนินการเช่นนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

ขณะที่ ผู้แทน พีมูฟ กล่าวว่าที่ผ่านมากลไกคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของ พีมูฟที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานนั้นไม่ได้มีการประชุมอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนมีพลเอกประวิตรมาประชุมร่วมในฐานะประธานเพียงหนึ่งครั้ง นอกจากนั้นกลไกคณะอนุกรรมการทั้งหมดที่แต่งตั้งขึ้นมาตามรายกระทรวง ก็บอกว่าไม่มีอำนาจในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาในหลายเรื่อง จึงมีความจำเป็นต้องนำเรื่องทั้งหมดเข้าประชุมในคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. และรับรองผ่านมติคณะรัฐมนตรี รวมถึงยืนยันว่าการประชุมทั้งหมดที่มีภาคประชาชนเข้าร่วมในวันที่ 31 ม.ค.นี้ ต้องไม่ใช่ระบบ Video Conference

ขณะที่นายธนพร ศรียางกูร กรรมการกระจายอำนาจ ได้หารือกับตัวแทน พีมูฟในแต่ละข้อ โดยมีหลักการว่าให้แต่ละข้อต้องระบุหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ แล้วเชิญมาประชุมแก้ไขปัญหาในช่วงเวลาที่เหลือก่อนการประชุมในครั้งต่อไป โดยในวันที่ 27 ม.ค. นี้ จะเป็นวันแรกของการเปิดประชุมร่วมกับ ขปส. อย่างเป็นทางการ โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุม ก่อนเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 31 ม.ค. นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม พีมูฟยังคงยืนยันจะปักหลักอยู่บนถนนพิษณุโลกต่อไป จนกว่าการประชุมทั้งหมดจะแล้วเสร็จ โดยยืนยันว่าการปิดถนนดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นจากการที่ ขปส. อยากจะปิด แต่เกิดการจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดกั้น ไม่ให้สามารถเข้ายื่นหนังสือถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ทำเนียบรัฐบาลได้เมื่อ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีมูฟ' ร้องตรวจสอบการใช้กฎหมายชุมนุมสาธารณะ!

'พีมูฟ' ร้อง ปธ.กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ สอบการบังคับใช้ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพ ปชช. ชี้การใช้กฎหมายปิดปากไม่ควรเกิดขึ้นในรัฐบาลที่อ้างตัวมาจากการเลือกตั้ง

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล

เคาะนิรโทษกรรม นับคดีตั้งแต่ 1 ม.ค.48-ปัจจุบัน เรียกแกนนำม็อบถกหาเหตุจูงใจ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กล่าวภายหลังการประชุม กมธ. ว่า การประชุม กมธ. วันนี้ มีมติว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการเชิญบุคคลที่ส่วนใหญ่มีบทบาท

เตะหมอ ไฟลามหาดภูเก็ต 'พีมูฟ' ขยับช่วยชาวบ้าน ทวงคืนพื้นที่สาธารณะ

คนภูเก็ตคึกคัก แห่รวมตัวหาดยามู ขณะที่พีมูฟขยับช่วยชาวบ้านทวงคืนพื้นที่สาธารณะ ปลุกภาครัฐตื่นร่วมแก้ปัญหาชายหาดในจังหวัดภูเก็ต