อัยการประสานสิงคโปร์อายัดทรัพย์ คดี 'จุฑามาศ' อดีตผู้ว่าททท. รับสินบนจัดเทศกาลหนัง

26 ม.ค. 2565 - ที่ Press Center ชั้น 2 อาคารเอ ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ ในการแถลงผลงานของสำนักงานอัยการสูงสุด รอบปี 2564 และทิศทางการดำเนินงานเชิงรุก ในปี 2565 นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า ส่วนภารกิจด้านต่างประเทศจะเน้นที่การป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ด้านความร่วมมือต่างประเทศในคดีอาญา การส่งผู้ร้ายข้ามแดน และความร่วมมือความยุติธรรมในภูมิภาคเอเชีย เครือข่ายยุโรปซึ่งปัจจุบันมีสมาชิก 39 ประเทศ

โดยมีคดีล่าสุดที่อยู่ระหว่างดำเนินการยึดทรัพย์เพิ่มเติมคือ คดีนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. รับสินบนจัดเทศกาลหนังสินบนข้ามชาติ แม้ขณะนี้คดีอาญาจะถึงที่สุดแล้ว ผู้ต้องหายังอยู่ในเรือนจำ แต่คดีทางเพ่งยังไม่จบเนื่องจากพบว่ามีการโอนเงินระหว่างประเทศหลายทอด โดยเฉพาะในยุโรปหลายบัญชีในธนาคารหลายแห่ง และมีบัญชีหนี่งอยู่ในประเทศสิงคโปร์จึงประสานอัยการสิงค์โปร์เพื่อให้อายัดทรัพย์ไว้ก่อน ซึ่งในประเทศไทยคดีติดตามทรัพย์ยังไม่ถึงที่สุด ซึ่ง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. และอัยการยังติดตามทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศอยู่ ขณะนี้ศาลสิงค์โปร์ได้มีการอายัดทรัพย์แล้ว รอคำพิพากษาจากศาลไทย คาดว่าในปีนี้จะได้ทรัพย์ส่วนนี้ส่งคืนให้กระทรวงการคลัง ส่วนที่ยังเหลือในประเทศอื่นๆ ทางปปง. และอัยการจะเร่งตามทรัพย์คืนต่อไป

นายจุมพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีคดีเครือข่ายค้ายาเสพติดของนางชญาธร ซึ่งได้เงินจากการค้ายาเสพติดในไทย แล้วนำเงินไปฝากที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ประมาณ 140 ล้าน อัยการจึงประสานไปศาลสวิสฯ ให้ริบเงินจำนวนดังกล่าวเพื่อส่งให้คืนให้ไทย แต่การส่งคืนให้ไทยจะต้องมีการแบ่งปันทรัพย์สิน เบื้องต้นขอมติครม.เพื่อเจรจาการแบ่งปันทรัพย์สิน ซึ่งครม.ได้มีมติให้สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นหัวหน้าเจรจา โดยมีปปง. กระทรวงการคลังและกระทรวงการต่างประเทศ คาดว่าไตรมาสที่ 2 จะได้เงินจากประเทศสวิสฯกลับคืนมา

อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีคดีเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งทำผิดกฎหมายค้ายาเสพติดติด สิ่งผิดกฎหมายและอาวุธ พบว่ามีเงินส่วนหนึ่งอยู่ในไทยและต่างประเทศประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งในต่างประเทศได้ริบไว้ 600 ล้านบาท ในไทย 300 ล้านบาท คำพิพากษาของศาลสหรัฐฯ ระบุว่าให้ยึดทั้งหมด แต่คดียังไม่สิ้นสุด และมีแนวโน้มจะได้เงินจำนวน 300 ล้านบาทกลับคืน แต่ต้องหารือกับศาลสหรัฐว่าจะมีระบบแบ่งปันทรัพย์สินอย่างไร เนื่องจากเป็นคดียาเสพติดไม่ใช่คดีทุจริตคอรัปชั่นฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก

'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร

คืบหน้า คดีโกฟุก ระนอง เลี่ยงภาษีน้ำมันเกือบ 2 หมื่นล้าน จ่อสรุปสำนวนส่ง อสส.

คืบหน้าคดี “โกฟุก ระนอง” เลี่ยงภาษีน้ำมัน 1.8 หมื่นล้าน อัยการชี้อยู่ระหว่างสอบพยานอย่างรอบคอบ คาดเม.ย.สรุปสำนวนส่ง อสส.พิจารณาได้ 

'ราเมศ' ย้ำจุดยืนประชาธิปัตย์ ไม่นิรโทษกรรมคดีทุจริต-ม.112

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาฯ ออกมาระบุถึงมูลเหตุความขัดแย้งทาง