สปส. ฟื้นฟูคนพิการให้กลับมาทำงาน เตรียมขยายสู่ผู้ประกันตน ม.40

26 ม.ค.2565 - นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) ได้ลงพื้นที่เยี่ยมนายทศทิศ อ่อนมาก อายุ 51 ปี ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ซึ่งทุพพลภาพจากการถูกทำร้ายขณะขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน เป็นเหตุให้แขน ขา ข้างขวาอ่อนแรงใช้การไม่ได้ และนายสมพงษ์ นรทศ อายุ 48 ปี เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ทุพพลภาพจากอุบัติเหตุรถบัสเฉี่ยวรถจักรยานยนต์คว่ำ

นางธิวัลรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงานมีความห่วงใยลูกจ้าง ผู้ประกันตนที่ประสบอันตราย หรือมีความไม่ปลอดภัยเกิดขึ้น จนเป็นเหตุให้เป็นผู้ทุพพลภาพ ซึ่งสำนักงานประกันสังคม(สปส.)พร้อมเข้าดูแลผู้ทุพพลภาพให้ได้รับสิทธิประโยชน์ ซึ่งการลงพื้นที่ในอำเภอหัวหิน ครั้งนี้มีนักกายภาพบำบัดจากศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพมาด้วยเพื่อให้คำแนะนำและช่วยเหลือด้านต่างๆเพื่อนำเข้าสู่การรักษา ฟื้นฟูทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ สร้างหลักประกันความมั่นคงในการดำรงชีวิต

ขณะที่ น.ส.พลอย(นามสมมุติ)บุตรสาวนายทศทิศ กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่คณะของกระทรวงแรงงานมาเยี่ยมพ่อ ทำให้มีกำลังใจ โดยพ่อพิการซีกขวาใช้การไม่ได้ตั้งแต่ประสบอุบัติเหตุ โชคดีที่ได้ทำประกันสังคมเอาไว้ ทำให้ไม่ต้องจ่ายค่ารักษาตัว และทุกๆเดือนยังได้รับเงินจากกองทุนเงินทดแทน 6 พันบาทซึ่งสามารถช่วยลดภาระตนได้มาก

“ดิฉันไม่ได้หวังอะไรมาก ขอแค่พ่อช่วยเหลือตัวเองได้ แค่นี้ก็รู้สึกดีแล้ว ทุกวันนี้พ่อเข้าฟื้นฟูร่างกายกับสถานพยาบาลแห่งหนึ่ง วันนี้ทางกระทรวงแรงงานก็ชวนให้ไปฟื้นฟูที่ศูนย์ฟื้นฟูของสำนักงานประกันสังคม แต่เรายังไม่ได้ตัดสินใจเพราะต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพ่อ”น.ส.พลอย กล่าว

นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ รองเลขาธิการประกันสังคมรองเลขา กล่าวว่าศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการมีหน้าที่ดูแลลูกจ้างสิ้นสุดการรักษาแล้ว โดยได้รับคนที่พิการเข้ามาที่ศูนย์เพื่อฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ รวมทั้งส่งเสริมให้ได้ประกอบอาชีพ ซึ่งขณะนี้มีศูนย์อยู่ 5 แห่งตามภูมิภาคต่างๆ และรับผู้เข้าฟื้นฟูได้ประมาณ 60-70 เปอร์เซ็น หรือราวๆแห่งละกว่า 100 คน ทั้งนี้เดิมทีรับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่มีอยู่จำนวน 11 ล้านคน และมาตรา 39 ที่มีอยู่ราว 2 ล้านคน แต่ตามนโยบายของรัฐมนตรีต้องการให้ดูแลผู้ประกันตนทุกคนอย่างทั่วถึงจึงมีแผนที่จะขยายไปยังผู้ประกันตนมาตรา 40 ซึ่งมีอยู่ราว 10 ล้านคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น