'วราวุธ' ชง ครม. จัดงบกลาง 251 ล้าน จ้าง จนท.พิทักษ์ป่า 4 พันนาย รับนายกฯห่วงเรื่องนี้

27 ม.ค.2565 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าถูกเลิกจ้างและปรับลดเงินเดือน เนื่องจากรัฐบาลปรับลดงบประมาณปี 2565 สำหรับดูแลป่าลง 47% ส่งผลให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชต้องเลิกจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 1,731 คน ว่า ตั้งแต่เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา เมื่อทราบว่า งบประมาณปี 2565 ในส่วนของผู้พิทักษ์ป่าไป ทางกระทรวงทส. ไม่ได้วางใจและไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา มีความเป็นห่วงมาก เนื่องจากการทำงานเชิงอนุรักษ์ทั้งหลายจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้เจ้าหน้าที่ เช่น กรณีช้างป่าเหยียบตะปู ที่มีคนนำตะปูขึ้นสนิมไปล่อ เพื่อให้ช้างเหยียบให้ตาย หรือการตามหาคนหาย การเฝ้าระวังการตัดไม้ทำลายป่า จำเป็นจะต้องใช้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเป็นอย่างมาก

เราเองก็เข้าใจสาเหตุความจำเป็นที่สำนักงบประมาณ ตัดงบประมาณด้วยความจำเป็นแต่ภารกิจของกระทรวงทส. มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อความยั่งยืนของประเทศไทย จึงเป็นเหตุให้กระทรวงทส. ต้องของบฯกลางไปในทันที และเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เป็นวงเงิน 251 ล้านบาท เพื่อจัดจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ทั้ง 4,000 นาย ตั้งแต่เดือน มีนาคม-กันยายน 2565 ที่เริ่มเดือนกุมภาพันธ์ไม่ทันเนื่องจาก ยังต้องมีขั้นตอนของการ จัดซื้อจัดจ้าง ทำสัญญา จัดเบิกงบประมาณ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ทั้งนี้เป็นที่น่าเสียดายว่าทางกระทรวงทส. ไม่สามารถขอตกเบิก ย้อนหลังกลับไปถึงเดือน ตุลาคม ปี 2564ได้

แต่อย่างไรก็ตามจากที่มีกระแสความกังวลของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กรณีการถูกเลิกจ้าง นั้น คงต้องขอความเห็นใจไปยังสำนักงบประมาณ เพราะเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าเหล่านี้เป็นเจ้าหน้าที่ที่ว่าจ้างแบบปีต่อปี ซึ่งทุกปีที่ผ่านมากระทรวงทส.ได้ของบประมาณแบบปีต่อปี ทุกครั้ง เพราะเจ้าหน้าที่เหล่านี้ไม่ได้ถูกจ้างเป็นพนักงานราชการ หรือข้าราชการประจำ จึงต้องต่อสัญญาแบบปีต่อปี คงต้องขอฝากไปยังสำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าขอความกรุณา งบประมาณส่วนนี้ 251 ล้านบาท เป็นงบประมาณสำหรับ 7 เดือน หากเพิ่มอีก 5 เดือน ให้ครบ1ปี ก็เพิ่มมาไม่มาก เบ็ดเสร็จแล้วในการจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 4,000 คน ปีละ 500-600 ล้านบาท ในการให้ดูแลป่าทั่วประเทศ ขอความกรุณาและขอความเห็นใจว่าอย่าปรับงบฯ ในปีต่อๆ ไปเลย เพราะเจ้าหน้าที่เหล่านี้ทำงานด้วยการใช้ใจ ทุ่มเทเป็นอย่างยิ่ง อย่าให้เขาต้องมากังวลว่า ปีหน้าจะได้รับการต่อสัญญาหรือไม่ เค้าจะได้ทำหน้าที่พิทักษ์ป่าได้อย่างเต็มที่ ซึ่งความวิตกกังวลของเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าปีต่อปีแบบนี้ คือประเด็นสำคัญที่กระทรวงทส.มี เพราะเราต้องทำของบประมาณอย่างนี้ทุกปี

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีหนทางแก้ปัญหาอย่างไรหรือไม่ที่จะทำให้เป็นงบประจำหรืองบผูกพัน เพื่อไม่ให้ผู้พิทักษ์ป่าเหล่านั้นเกิดความกังวลแบบปีต่อปี รมว.ทส.กล่าวว่า กำลังหาวิธี โดยหารือกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ เพราะเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเหล่านี้แต่ละปีมีการหมุนเวียนเข้าออกเป็นระยะ กำลังหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมป่าไม้และกรมอุทยานฯ ว่าจะทำอย่างไรให้แก้ปัญหาตรงนี้ได้บ้าง

ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการดูแลความเป็นอยู่และอนาคตในการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกๆคน ความเสียสละและทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ พวกเราทุกคนรวมถึงคนไทยทั้งประเทศทราบดี ดังนั้นกระทรวงจะทำเต็มที่ทุกวิถีทางเพื่อดูแลสวัสดิการและความเป็นอยู่ของพวกเราทุกคน ตน ต้องขอโทษทุกคนที่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดนี้ขึ้นมา และจะทำให้ดีที่สุดในการแก้ปัญหา

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ได้ทราบถึงปัญหาดังกล่าวนี้แล้ว และเมื่อทราบก็ได้เร่งอนุมัติงบกลางมาให้ และเมื่อตนชี้แจงรายละเอียดให้นายกรัฐมนตรีทราบ นายกฯก็บอกให้รีบเสนอเรื่องเข้ามา นายกฯให้ความเป็นห่วงเรื่องดังกล่าวอยู่เช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

นายกฯ เผยครม.เห็นชอบงบประมาณ ปี 68 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

กระทรวงทรัพยากรฯ ซีพี และทรู คอร์ปอเรชั่น จัดงานมอบรางวัล พร้อมเชิญชวนสัมผัสคุณค่าของธรรมชาติและสัตว์ป่า ในนิทรรศการภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ประจำปี 2565 - 2566

กรุงเทพฯ 11 เมษายน 2567 – มุ่งมั่นเดินหน้าปลูกจิตสำนึกเยาวชนและคนไทยทั้งประเทศ สร้างแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและป่าไม้ ผ่านการประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 29

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์