'ชวน' ชี้อุบัติเหตุบนถนน กฎหมายไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นเรื่องวินัย

27 ม.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความเห็นเกี่ยกับกฎหมายจราจร จากปัญหาอุบัติเหตุบนทางม้าลายที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า เป็นปัญหาทางภาคปฏิบัติ ไม่ใช่เรื่องแรก เรื่องนี้ต้องช่วยกัน ตนเคยทำหนังสือไปถึงเอกอัครราชทูตเกาหลี ในนามของคนไทย ขอแสดงความเสียใจที่นักกีฬาจักรยานประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต และเคยทำหนังสือถึงเอกอัครราชทูตรัสเซีย แสดงความเสียใจที่มีการเสียชีวิตจากการแข่งขันสปีดโบ๊ต รวมถึงเคยทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าไทยเหมือนเป็นสุสานของผู้ปั่นจักรยานทั่วโลก นักปั่นจักรยานทั่วโลกมักมาจบชีวิตที่นี่

“ทั้งหมดเป็นเรื่องวินัย คำขวัญวันเด็กผมก็ย้ำเรื่องวินัยตลอดเวลา บ้านเมืองเรามีของดีเยอะ แต่จุดอ่อนคือเรามีอุบัติเหตุติดอันดับโลก และเราเสียชีวิตจากอุบัติเหตุไม่ที่1ก็ที่2ของโลก ถนนก็กว้าง รถก็มีคุณภาพดี ส่งออกต่างประเทศได้ ปัญหาจึงอยู่ที่วินัย วินัยจึงเป็นเรื่องวาระแห่งชาติ บ้านเมืองจะไปได้ดี คนต้องมีวินัย มีสิทธิและหน้าที่ควบคู่กันไป กฎหมายไม่ใช่ตัวปัญหา แต่อยู่ที่การรักษากฎหมาย” ประธานสภาฯ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

คุมประพฤติ 'คดีเมาขับ' ฉลองสงกรานต์ 4 วัน พุ่ง 3,737 คดี

เรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีสถิติคดีที่ศาลสั่งคุมความประพฤติในวันที่ 14 เมษายน 2567 รวมทั้งสิ้น 2,136 คดี

ผ่าน 3 วันสงกรานต์ เกิดอุบัติเหตุ 936 ครั้ง เสียชีวิต 116 ราย บาดเจ็บ 968 คน

ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำ

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151