ทร.สั่งขัง 'พันจ่าเอก-กร่าง' 14 วัน ธำรงวินัย 1 เดือน

พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน

28 ม.ค.2565 - พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยกรณีที่กล่าวถึงผลสอบสวนของคณะกรรมการฯกรณีนายทหารยศพันจ่าเอก ประพฤติตนและพูดจาไม่เหมาะสม และสร้างความตระหนกให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำท่าอากาศยานหาดใหญ่ จ.สงขลาว่า คณะกรรมการฯได้ทำการสอบสวนแล้ว เจ้าตัวยอมรับผิดทุกประการ โดยระบุว่าพูดไปโดยไม่รู้ และ คะนองปาก หน่วยต้นสังกัดจึงออกคำสั่งลงโทษทางวินัย ด้วยการขัง 14 วัน ธำรงวินัย 1 เดือน นอกจากนี้ ทางผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ได้ทำหนังสือเรียน พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. เพื่อพิจารณา ขอแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการธำรงวินัยด้วย โดย ผู้อำนวยกองกลาง กรมสื่อสารทหารเรือ ธำรงวินัย 5 วันและ เจ้ากรมสื่อสารทหารเรือธำรงวินัย 3 วัน

พล.ร.ท. ปกครอง กล่าวว่า เหตุที่ไม่มีการปลดออกจากราชการเหมือนนายทหารเรือรายแรกที่ตกเป็นข่าว เพราะกรณีหลังเจ้าตัวยอมรับผิด และได้รับการลงทัณฑ์ตามเหตุที่กระทำ ซึ่งการถูกจำขังตามวินัยทหารมที่ระบุไว้ ซึ่งจะมีผลกระทบตามมาหลายเรื่อง เช่น การถูกงดบำเหน็จประจำปีด้วย ถือว่าหนักพอสมควร ในชั้นนี้ยังให้โอกาสเพราะเขาเป็นทหารชั้นผู้น้อย การปลดออกจะตกงาน กระทบต่อความเป็นอยู่ของตัวเขาเองและครอบครัว ซึ่งต่างจากกรณีแรกที่เป็นนายทหาร มีการถูกร้องเรียนหลายเรื่อง ไปข่มขู่หลายแห่ง และถูกดำเนินคดีด้วย อย่างไรก็ตาม ทร.ยังคงเข้มงวดกวดขันวินัยกำลังพล แม้จะมีเหตุในลักษณะนี้เกิดขึ้นติดๆ กัน แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการปิดบัง ปกปิด เมื่อเกิดเหตุที่กำลังพลประพฤติตนไม่เหมาะสม ก็จะดำเนินการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพเรือ จัดบวงสรวงเรือพระราชพิธี ก่อนฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

พลเรือโทวิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ และประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (ประธาน คตร.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ จำนวน 43 ลำ ซึ่งประกอบด้วย เรือแตงโม เรืออีเหลือง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน