ชาวอีสานสุดดีใจ ไทยฟื้นสัมพันธ์ซาอุฯ ขอบคุณ 'นายกลุงตู่' ทำเพื่อประเทศและปชช.

ชาวอีสานขอบคุณ 'นายกลุงตู่' ฟื้นความสัมพันธ์ประเทศไทยกับซาอุดีอาระเบียในรอบกว่า 30 ปี 'อานนท์ แสนน่าน' เผยคนอุดรธานีเคยไปทำงานจนมีฐานะร่ำรวยมาถึงทุกวันนี้ หลายคนหวัง เหมือนครั้งในอดีตนำเงินกลับสู่ครอบครัวและประเทศจำนวนมาก

30 ม.ค.2565 - ที่ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองแวงแก้มหอม ต.ไชยวาน อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานเครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นไทย และนางนิตยา นาโล อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน พบปะกับพี่น้องชาวอุดรธานีและจังหวัดใกล้เคียงที่เคยเดินทางไปทำงานต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศซาอุดิอาระเบีย

โดยมี นายทศวรรษ บุตรวงค์ ผู้ใหญ่บ้านหนองแวง ต.ไชวาน อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี นางเดชไพวรรณ ชนูนันท์ ผู้บ้านกลางน้อง ต.จำปาโมง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี และ นายโกมล พินิจมนตรี นายกเทศมนตรีตำบลหนองแวงแก้มหอม พร้อมคณะร่วมกิจกรรม

กิจกรรมดังกล่าว สือเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและซาอุดีอาระเบีย ในรอบกว่า 30 ปี ซึ่งคาดว่าจะมีการส่งเสริมความร่วมมือในมิติต่างๆ ทั้งในมิติการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ และ สังคม รวมไปถึงเรื่องการเปิดโอกาสให้แรงงานไทยกลับเข้าไปทำงานได้ในอดีตที่นำเงินกลับเข้าสู่ครอบครัวและประเทศไทยมหาศาล

นายอานนท์ เปิดเผยว่า วันนี้ตนพร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่พบปะพี่น้องที่เคยไปทำงานต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศซาอุดีอาระเบีย ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ อำเภอหนองหาน อำเภอไชยวาน และ อำเภอเพ็ญ ทุกคนอยากฝากความรักและความคิดถึง พร้อมกับคำขอบคุณ ไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือ นายกลุงตู่ ที่จะให้แรงงานชาวจังหวัดอุดรธานีและชาวอีสานไปขุดทอง ไปทำงานยังประเทศซาอุดิอาระเบียอีกครั้ง เหมือนกับในอดีตที่ผ่านมา ที่พ่อแม่พี่น้องลุงป้าน้าอาเคยไปทำงานสร้างฐานะร่ำรวยมาจนถึงปัจจุบันนี้ เพราะประเทศซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศที่ร่ำรวย ค้าน้ำมัน ค่าเงินสูง เปรียบแล้วก็คือไปขุดทองเหมือนสมัยก่อน ประชาชนหลายคนจึงอยากไปทำงาน ถือได้ว่าเป็นข่าวดียิ่งกว่าถูกหวยรางวัลที่ 1 อีกที่ท่านนายกลุงตู่ ที่จะมอบโอกาสให้กับชาวอีสานและชาวไทยทั้งประเทศ ตนขอเป็นตัวแทนชาวอุดรธานีและชาวอีสานอยากขอบคุณอีกครั้งหนึ่งที่ท่านนายกลุงตู่ ทำเพื่อประชาชนและประเทศชาติจริงๆ

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า ที่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานีออกมา ขอบคุณนายกลุงตู่ ในครั้งนี้ ก็เพราะจังหวัดอุดรธานี ถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่ไปทำงานต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศซาอุดีอาระเบียมากที่สุดในประเทศไทย และทราบว่าคนในบ้านของตน บ้านพรสวรรค์ ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี หลายคนก็เคยไปทำงานที่ประเทศซาอุดีอาระเบียติดต่อกันหลายปีตั้งแต่ปี 2525- 2530 นำเงินกลับมาสร้างฐานะให้ครอบครัวและลูกหลานมาถึงทุกวันนี้ จึงทำให้ทุกคนมีความหวังว่าจะได้ไปทำงานอีกครั้งหนึ่ง

จากการรายงานของ “สำนักงานจัดหางานจังหวัดอุดรธานี” พบว่ามีสถิติแรงงานที่เดินทางไปทำงานที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ตั้งแต่ปี 2520 -2540 จะเห็นได้ว่าช่วงปี 2525 -2532 เป็นช่วงแรงงานไทยเดินทางไปทำงานที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย มากที่สุด เฉลี่ยปีละ 16,000 คน ซึ่งอาจคิดเป็นรายได้เฉลี่ย 20,000 คน/เดือน สามารถสร้างรายได้ต่อปีถึง 14,700 กว่าล้านบาท ซึ่งเป็นข้อมูลที่รวบรวมมาได้ในอดีต ซึ่งจะเป็นแรงงานก่อสร้างพื้นฐาน ช่างก่อสร้าง ถนน ตึก บ้าน โดยพื้นฐานคนจังหวัดอุดรธานี นิยมไปทำงานต่างประเทศอยู่แล้ว

"ขณะนี้ทางจัดหางานจังหวัดอุดรธานีรอฝ่ายนโยบายที่ไปเจรจากับทางประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อกำหนดเป็นนโยบายลงมาว่า จะใช้ตำแหน่งงานไหน จะดำเนินการสั่งการลงมาจังหวัดให้เป็นผู้ประกาศรับสมัคร ซึ่งความชัดเจนนี้ต้องรอฝ่ายนโยบายอีกครั้ง ยอมรับว่าเป็นข่าวดีสำหรับแรงงานชาวจังหวัดอุดรธานี ชาวอีสาน และ แรงงานไทยทั้งประเทศ ที่จะเดินทางไปทำงานประเทศซาอุดีอาระเบียต่อไป" นายอานนท์ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบงค็อก ชน อุดร, ดีพีกาญฯ ดวล สมุทรสาคร รอบรองฯ'ช้าง เอฟเอ คัพ'

น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง ร่วมกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระเบิดศึกฟุตบอลถ้วยประวัติศาสตร์ ที่ไม่มีที่ว่างสำหรับผู้แพ้ รายการ ช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 ซึ่งได้มีพิธีจับสลากประกบคู่การแข่งขันฟุตบอลช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 รอบรองชนะเลิศ ในวันที่ 11 เมษายน 2567 ณ ห้องเมต้า 1 สโมสรราชพฤกษ์ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ , คุณทรงวิทย์ ศรีธรรม ผู้บริหารสูงสุดผลิตภัณฑ์น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง, คุณนิตรา ปิยะชัยสวัสดิ์ Sponsorship Manager บริษัท วอริกซ์สปอร์ต จำกัด (มหาชน) และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีจับสลากในครั้งนี้

ดีดปาก 'พิธา' มั่วข้อมูลหนองวัวซอโมเดล รัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้

"สุทิน"ติง"พิธา"ลงพื้นที่หนองวัวซอโมเดล ให้ข้อมูลชาวบ้านคาดเคลื่อน สร้างค่านิยมที่ผิด พร้อมแจงยิบปัญหา เผยรัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้

โถ! อ้างเลื่อนแจกเงินดิจิทัล เหตุมีคนดักตีหัวรัฐบาล

'จุลพันธ์' แจงชาวอุดรฯ ยังเดินหน้าแจกเงินดิจิทัล ขออดทนรอ อ้อนให้เห็นใจต้องเลื่อน อ้างโดนสกัด เปรียบรัฐบาลเปิดประตูบ้านแล้วมีคนดักตีหัว

‘เศรษฐา’ เยี่ยมบ้านพักทหาร ค่ายทหารประจักษ์ศิลปาคม ลั่นจะดูแลคุณภาพชีวิตเต็มที่

มาเยี่ยมที่อยู่อาศัยในค่ายทหารประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี เพราะตั้งใจที่จะช่วยปรับปรุงสวัสดิการและคุณภาพชีวิตของทหาร

นายกฯ อ้อนชาวสกลนคร ขอกำลังใจให้รัฐบาลทำงาน 19 ก.พ.ลุย อุดรธานี

นายกฯ เทคอนกรีตเสาอาคารผู้ป่วย โรงพยาบาลพระอาจารย์มั่นฯ ก่อนจ้อชาววานรนิวาส ชี้เป็นเสาร์ อาทิตย์ที่มีค่า พร้อมขอกำลังใจให้รัฐบาลทำงาน ขณะชาวบ้านมอบพระสมเด็จทำจากไม้พยุง ขอให้นายกฯอยู่ไปนานๆ