'พีมูฟ' ร่อนแถลงการณ์บี้ 'บิ๊กป้อม' ชง 15 ข้อเรียกร้องเข้า ครม. 1 ก.พ.นี้

31 ม.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า กลุ่มพีมูฟได้ออกแถลงการณ์ ภายหลังปักหลักชุมนุมประท้วงเป็นวันที่ 12 แล้ว โดยมีเนื้อหาว่า แถลงการณ์ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) เรื่อง พีมูฟทวงสิทธิ ถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เข้าวันที่ 12 แล้ว

ที่ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ได้ปักหลักชุมนุมอยู่ในกรุงเทพมหานคร ชู 15 ข้อเรียกร้องเชิงนโยบายที่ไม่ใช่เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาของ ขปส. แต่คือข้อเรียกร้องที่จะนำไปสู่การคืนสิทธิให้ประชาชนในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสิทธิในที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน สิทธิในการจัดการทรัพยากร สิทธิในกระบวนการยุติธรรม สิทธิและสถานะบุคคล สิทธิในวิถีชีวิตและอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ และสิทธิที่จะได้รับสวัสดิการถ้วนหน้า ซึ่งครอบคลุมประชากรทั้งประเทศกว่า 20 ล้านคน

แม้สถานการณ์เสถียรภาพของรัฐบาลในพรรคของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ จะสั่นคลอนถึงขีดสุดในช่วงหลัง แต่ในนามรองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. ท่านมีหน้าที่ต้องแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของประชาชน ขปส. เห็นว่าตลอดเวลา 12 วันที่ผ่านมา พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ไม่ได้แยแสต่อปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน แม้เราจะพยายามเดินทางไปเข้าพบหลายครั้ง ยื่นหนังสือผ่านตัวแทนไปหลายฉบับ แต่ ขปส. กลับไม่มีโอกาสได้พบและพูดคุยกับท่านโดยตรงแม้เพียงครั้งเดียว

ในการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ครั้งที่ 1/2565 ในวันนี้ อาจนับเป็นครั้งแรกที่พวกเราจะได้เข้าร่วมประชุมกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งวันก่อนมีการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ ฉะนั้นความหวังที่ข้อเรียกร้องเราทั้งหมดจะได้รับการพิจารณาและนำเข้าสู่คณะรัฐมนตรีให้มีมติเห็นชอบจึงอาจเป็นไปไม่ได้ อย่างเราก็ตามเรายืนยันว่าจะทำอย่างเต็มที่เพื่อให้การเจรจา “ทวงสิทธิ” ของพวกเราเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยเราขอประกาศจุดยืนของ ขปส. ดังนี้ 1.ข้อเรียกร้องเชิงนโยบายทั้ง 15 ข้อของเรา ต้องเข้าสู่วาระการประชุมเพื่อพิจารณา และต้องมีมติและแนวทางที่ชัดเจนอันจะนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม 2.เมื่อได้ผลการเจรจาอันเป็นที่น่าพอใจแล้ว จะต้องมีการนำผลการเจรจาดังกล่าวเข้าที่ประชุมของคณะรัฐมนตรีในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ให้มีมติเห็นชอบเท่านั้น

ขปส. ขอยืนยันว่า ตลอดระยะเวลาการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ ชุดนี้ แม้จะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงานหลายชุด แต่ก็ไม่ได้นำไปสู่การแก้ไขปัญหาในเชิงนโยบายแต่อย่างใด ฉะนั้นวันนี้เราจะจับตาท่าทีของรัฐบาลว่ายังมีสมาธิและจริงใจต่อการแก้ปัญหาของประชาชนหรือไม่ ในเมื่อพวกเรามาที่นี่เพื่อ “ทวงสิทธิ” และ “สร้างอำนาจกำหนดชีวิตประชาชน” เพื่อคนทั้งประเทศ ภายหลังการประชุมในวันนี้ พวกเราจะออกมาแล้วแถลงท่าทีต่อรัฐบาลโดยเร็วที่สุด และกำหนดแนวทางเคลื่อนไหวต่อไป พีมูฟทวงสิทธิ สร้างอำนาจกำหนดชีวิตประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกพรรคพปชร. รดน้ำขอพร 'บิ๊กป้อม' กำชับสส. เข้าประชุมสภาพร้อมเพรียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

โหมโรงเอเชียนคัพ 'มาดามแป้ง-บิ๊กป๋อม' จัดเตะการกุศลดาราฟาดแข้ง ไทยอุ่นคูเวต

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดไฟเขียวเต็มที่ ในการจัดศึกฟุตซอลการกุศล Futsal Fever Charity Match เพื่อเป็นการโหมโรง และ ปลุกกระแสให้วงการฟุตซอลไทย ในวันที่ 8 เมษายนนี้ ก่อนเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน ฟุตซอลเอเอฟซี เอเชียน คัพ 2024 ในระหว่างวันที่ 17-28 เมษายน 2567 Futsal Fever Charity Match

'พีมูฟ' ร้องตรวจสอบการใช้กฎหมายชุมนุมสาธารณะ!

'พีมูฟ' ร้อง ปธ.กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ สอบการบังคับใช้ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพ ปชช. ชี้การใช้กฎหมายปิดปากไม่ควรเกิดขึ้นในรัฐบาลที่อ้างตัวมาจากการเลือกตั้ง

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน