'พีมูฟ' ออกแถลงการณ์ 3 ข้อ ปักหลักติดตามความชัดเจน รัฐบาลต้องแก้ทุกปัญหา

พีมูฟขอยืนยันว่า การเคลื่อนไหวติดตามการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ พวกเราในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ซึ่งได้ประกาศเจตนารมณ์ให้สังคมตระหนักว่า สิทธิในที่ดิน ที่อยู่อาศัย และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอันเป็นรากฐาน ตั้งต้นแห่งความเป็นคนในสังคมประชาธิปไตย

1 ก.พ. 2565- ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า กลุ่มผู้ชุมนุมขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง พีมูฟทวงสิทธิ สร้างอำนาจกำหนดชีวิตประชาชน โดยระบุว่า นับจากขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ได้ประกาศปักหลักชุมนุม ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2565 เป็นต้นมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แก้ไขปัญหาเชิงนโยบาย 15 ข้อ เนื่องจากการติดตามการแก้ไขปัญหาตามกลไกต่างๆ ติดขัดเพราะเจ้าหน้าที่ของรัฐ อ้างกฎหมายและนโยบายนั้น

การประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล, ในห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล และห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารสำนักงาน ก.พ.(เดิม) ซึ่งมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณาข้อเรียกร้อง 15 ข้อ

พีมูฟขอแถลงท่าทีและจุดยืนดังนี้ 1.กรณีข้อเรียกร้องที่มีรับหลักการ มีแนวทางและกลไกติดตาม ตามข้อเสนอของ P-Move จำนวน 13 ข้อ ซึ่งเป็นประเด็นทางกฎหมายและนโยบายที่ในอำนาจความรับผิดชอบของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เราขอเรียกร้องให้นำเข้าสู่การประชุมพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบในวันนี้(1กพ.) 2. กรณี “ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง พ.ศ….. ซึ่ง P-Move ร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์และประชาชนทั่วประเทศได้ลงชื่อเสนอกฎหมาย 16,559 รายชื่อได้ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรได้วินิจฉัยแล้วว่าเป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงิน ต้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาให้คำรับรองแล้ว นอกจากจะเอาเข้า ครม.เพื่อพิจารณาในวันนี้(1กพ.)แล้ว เราขอให้นายกรัฐมนตรี ต้องลงนามให้คำรับรองร่างกฎหมายดังกล่าว ตามที่ ครม.แถลงนโยบายไว้ต่อรัฐสภา

3.กรณีชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งชาวบ้านได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยในทุกด้าน และยุติการดำเนินคดีกับชาวบ้านและภาคีเชฟบางกลอย ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา บัดนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เราขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้งคำสั่งคณะกรรมการดังกล่าวโดยเร็วภายในวันที่1กพ.

พีมูฟขอยืนยันว่า การเคลื่อนไหวติดตามการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ พวกเราในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ซึ่งได้ประกาศเจตนารมณ์ให้สังคมตระหนักว่า สิทธิในที่ดิน ที่อยู่อาศัย และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอันเป็นรากฐาน ตั้งต้นแห่งความเป็นคนในสังคมประชาธิปไตย และเราขอประกาศว่า จะเคลื่อนไหวติดตามการแก้ไขปัญหาให้ข้อเรียกร้องทุกกรณีมีความชัดเจน และสั่งการให้ได้เกิดข้อยุติทุกกรณี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569

'สมเด็จธงชัย' ให้พร 'เศรษฐา' อยู่ไปนานๆ ให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯได้สักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล

'พีมูฟ' ร้องตรวจสอบการใช้กฎหมายชุมนุมสาธารณะ!

'พีมูฟ' ร้อง ปธ.กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ สอบการบังคับใช้ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพ ปชช. ชี้การใช้กฎหมายปิดปากไม่ควรเกิดขึ้นในรัฐบาลที่อ้างตัวมาจากการเลือกตั้ง

ม.สุโขทัยฯ ย้ำสรรหานายกสภามหาวิทยาลัย ถูกต้อง

ม.สุโขทัยฯ ออกแถลงการณ์ ยันสรรหานายกสภามหาวิทยาลัย ถูกต้องตามกฎหมาย คัดเลือกบุคคลผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ตามหลักธรรมาภิบาล ทุกประการ