จนท.มีหนาว! 'วราวุธ' ฮึ่มย้ายระนาว ปมนักท่องเที่ยวติดค้างภูลังกา

แฟ้มภาพ

“วราวุธ” นั่งไม่ติด ปมนักท่องเที่ยวติดค้างอื้อบนภูลังกา  ระบุตัวเลขจริงไม่ถึงพันคนไม่ได้เกินจำนวนตามกำหนด เล็งดอดลงสำรวจพื้นที่จี้สางปัญหาระบบให้มีประสิทธิภาพ ฮึ่ม  ใครทำไม่ได้ก็พิจารณาหาคนใหม่

6 ก.พ.2565 – นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมถ้ำนาคา ภายในอุยานแห่งชาติภูลังกาเมื่อวาน (5 ก.พ.)หลายพันคน จนไม่สามารถลงจากเขาได้ทันตามเวลาที่กำหนด และยังติดค้างอยู่บนเขาจำนวนมาก ว่า เมื่อสักครู่ได้ให้ทางปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบไปยังผอ.สำนักที่ดูแลอุยานแห่งชาติภูลังกา คาดว่าตัวเลขหลักพันคนน่าจะเกินความจริง เพราะว่าสื่อท้องถิ่นได้ถ่ายภาพออกมา โอกาสที่จะเกิดขึ้นเป็นไปได้ว่า คนจำนวน 500-600 คนตอนลงเขาอาจจะออกันลง ภาพถ่ายอาจจะดูแน่น และกำลังให้ตรวจสอบว่า ผวจ.ได้ไปเคลียร์จริงหรือไม่ เพราขณะนี้ตัวเลขหลักพันไม่น่าจะเป็นไปได้ เราคิดเอาไว้แค่ประมาณหลัก 500-600 คน และทุกคนลงทะเบียนกันหมด

นายวราวุธ กล่าวว่า แต่ ไม่ปฏิเสธว่ามีปัญหาที่ภูลังกา เพราะเปิดมาได้ระยะใหญ่แล้ว และจากที่ตนเองได้ไปสำรวจดู ตรวจงานครั้งล่าสุดคิดว่าในเร็วๆ นี้ ตนเองจะลงไปตรวจราชการอีกสักครั้งหนึ่ง เพื่อดูระบบการบริหารจัดการ และอาจจะมีการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งที่มีปัญหาเราเข้าใจว่ามีคนหมู่มากไปก็ย่อมมีปัญหาอยู่แล้ว ตนเองจะลงไปดูว่ามีปัญหาเช่นไรจะสามารถเข้าไปแก้ไขปัญหาหรือวางระบบการบริหารจัดการได้อย่างไร

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าจำนวนนักท่องเที่ยวไม่น่าจะเกิน 500 คนตามที่กำหนดไว้ใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ยอมรับว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางวันดังกล่าวอาจจะเกิน 500 คนบ้าง แต่ไม่ใช่หลักพันคนอย่างแน่นอน เพราะหากขึ้นไปบนนั้นได้เป็นพันคนจริง ตนเองคงต้องยาวย้ายระนาวรูด และบางทีสิ่งที่เกิดขึ้นคือคนขึ้นไปแล้วยังไม่ยอมลง รอดูพระอาทิตย์ตกก่อน และเมื่อพระอาทิตย์ใกล้ตกก็จะออกันลงมา ซึ่งโดยหลักแล้วหลังเวลา 15.00 น. ไม่ควรจะมีคนขึ้นไปแล้ว

นายวราวุธ กล่าวด้วยว่า  อย่างไรก็ตามครั้งที่แล้วที่ตนเองขึ้นไปขึ้นช่วงเวลา 14.00 น. ลงมาช่วง 17.00 น. ก็โพล้เพล้แล้ว ดังนั้นย้ำว่าหลังเวลา 15.00 น. ไม่ควรขึ้นไปแล้ว ส่วนคนที่ขึ้นไปแล้วนั่งรอดูวิวรอดูพระอาทิตย์ตก อาจจะลงไม่ทัน เพราะเวลาลง จะลงด้วยกันหมด เมื่อถามย้ำว่ายืนยันว่าหน้าที่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ในการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว นายวราวุธ กล่าวว่า เท่าที่ตนเองได้รับรายงานยังเป็นอย่างนั้นอยู่ ส่วนปัญหาอยู่ตรงไหนยังรอการรายงานรายละเอียดอยู่

เมื่อถามถึงเรื่องเร่งด่วนที่ต้องกำชับหัวหน้าอุยานแห่งชาติภูลังกาอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า ตนเองได้มีการกำชับให้ทางอุทยานพูดคุยกับทางไกด์อาสาที่พานักท่องเที่ยวขึ้นเขาให้ปฏิบัติตามระเบียบโดยเคร่งครัด หากมีใครไม่ทำตามระเบียบก็ให้ปรับเปลี่ยนออกไป และหากหัวหน้ารับแนวทางนี้ไปแล้ว ยังปฏิบัติไม่ได้ ก็ต้องมานั่งพิจารณาตำแหน่งหัวหน้ากันใหม่

เมื่อถามย้ำว่าหากวันนี้มีข้อผิดพลาดให้นักท่องเที่ยวขึ้นภูลังกามากกว่าที่กำหนดจะสั่งย้ายทันทีใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวนี้จะต้องมาพิจารณากันตามระเบียบ แต่หัวใจสำคัญคือเราต้องการให้ความประทับใจและให้ความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว เพราะสถานที่แห่งนี้หลายคนให้ความสำคัญทั้งเรื่องทางจิตวิญญาณและอีกหลายอย่าง ดังนั้นความปลอดภัยและความประทับใจของนักท่องเที่ยวจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของทางอุทยาน รวมถึงความสมบูรณ์ของตัวอุทยานเองด้วย ไม่ให้มีนักท่องเที่ยวไปขีดเขียนหรือทำอะไรอย่างที่เคยเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.พม. ยันไม่ส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตีกระทรวง พม.ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก

ตร.ภูเก็ตเจ๋ง! 'อดีต FBI' ประทับใจ แจ้งของหายไม่กี่ชม. ได้คืน

พ.ต.อ.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง ผกก. สภ.กมลา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กมลา ให้การต้อนรับ และรับมอบกระเช้าผลไม้พร้อมคำขอบคุณจาก Ms.AIZHAN ZHASSANOVA และครอบครัว

กรมป่าไม้จัดกิจกรรม“วันป่าไม้สากล ปี 2567” จ.กาญจนบุรี

วันที่ 21 มี.ค. 67 พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้นายนพดล พลเสน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม