'รมว.ทส.' ล่าพรานโหด ทำแร้วดักเสือโคร่งจนอุ้งตีนขาด

14 ก.พ. 2565 – นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ลาดตระเวนพบอุ้งตีนเสือโคร่งขาดจากแร้วดักสัตว์ ที่บริเวณบ้านปิล็อกคี่ จ.กาญจนบุรี ที่คาดว่าเป็นของเสือโคร่งพิการ 3 ขา ว่า กรณีที่เสือโคร่งโดนวางกับดัก ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับกระทรวง ทส. และทุกฝ่ายเร่งดำเนินการแก้ไขและเร่งหาตัวผู้กระทำผิด เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงทั้งชีวิตคนและชีวิตสัตว์ป่า ซึ่งกระทรวง ทส.เอง ตนได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนไปในวันเดียวกันนี้ว่าขอให้เร่งแก้ไขปัญหา และเพิ่มความเข้มข้นในการเดินตรวจการในพื้นที่โดยเฉพาะในพื้นที่แถบจังหวัดกาญจนบุรี โดยหวังว่าจะสามารถป้องกันเหตุเหล่านี้ได้

ขณะเดียวกัน น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเป็นหนึ่งบุคคลที่มีความหวงแหนสัตว์ป่าเป็นอย่างยิ่ง ได้กำชับขอให้ติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้ได้เลยเร็วที่สุด และเร่งเก็บบ่วง แร้ว เหล่านี้ ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ ซึ่งตนได้ขอให้ทางกรมอุทยานฯ เร่งดำเนินการ เก็บบ่วง แร้ว เหล่านี้ และหาตัวผู้กระทำผิดหาตัวเจ้าของบ่วง แร้ว หรือสืบหาช่องทางเพื่อดำเนินการให้ได้โดยด่วน และหาวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นอีก เนื่องจากประเทศไทย ในวันนี้ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศในการดูแลรักษาจำนวนประชากรเสือโคร่งจนเพิ่มจำนวนขึ้นทำให้เป็นที่ชื่นชมของหลายๆ ประเทศ และเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ทำให้ เสียชื่อทั้งประเทศและสูญเสียทรัพยากรที่สำคัญของโลกเราด้วย

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับโทษผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดีถึงขั้นติดคุก และมีโทษปรับอย่างแน่นอน เพราะเสือโคร่งเป็นสัตว์สงวน เป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศมีสนธิสัญญาระดับนานาประเทศ ในการห้ามล่า ห้ามค้า ดังนั้นผู้ที่มีความคิดที่อยากจะซื้ออยากจะล่าก็ขอให้ยกเลิกความคิดนั้นเสีย เพราะถ้าเราจับได้เราจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายกรัฐมนตรีย้ำมาว่า ไม่มีใครเหนือกฎหมายอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ทั่วประเทศ ขอให้อดใจรออีกประมาณ 10 กว่าวัน งบประมาณในการจ้างพี่น้อง เพื่อน เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจะได้เริ่มดำเนินการ ก็จะมีพรรคพวกเราเข้ามาช่วย เสริมแรงในการทำงานของพวกเราได้อีก ซึ่งต้องขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีและสำนักงบประมาณ ที่ได้อนุมัติงบกลางมาให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในส่วนของกระทรวงได้หาสิ่งสนับสนุนนโยบาย เช่น ในวันเดียวกันนี้ทางกระทรวงจะมีการมอบกรมธรรม์ประกันชีวิตให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทุกคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ - ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

เฒ่าวัย 79 เหงา ป่วยซึมเศร้า ใช้ปืนลูกโม่ยิงหัวดับ

พ.ต.ต.อนุชา จินดาศรี สารวัตรสอบสวน สภ.หนองขาว รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บ้านหลังหนึ่งในซอยเทศบาล 5 เขตเทศบาลตำบลหนองขาว จึงประสานให้ มูลนิธิขุนรัตนาวุธ จุดหนองขาว มาตรวจสอบช่วยเหลือทันที

นายกฯ เฉ่ง ผบช.ภ.7 ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร หวั่นยาเสพติดทะลัก ลั่นจะลงพื้นที่เอง

นายกฯ เผยหลังเรียก ผบช.ภ.7 เข้าพบ พูดชัด ยังทำงานไม่ดีเท่าที่ควร สั่งเข้มกวดขันยาเสพติด ของเถื่อน หวั่นทะลักเข้าฝั่งเมืองกาญจน์ ลั่นหากยังทำไม่ดีจะลงพื้นที่เอง