'ทนายนิด้า' เตือนคนบนเรือหากมีการแต่งหรือบิดเบือนเรื่อง 'แตงโม' ศาลจะรู้ทันทีว่าปลอม

ภาพจากเพจ ทนายนิด้า

27 ก.พ. 2565 – นางสาวศรันยา หวังสุขเจริญ หรือ “ทนายนิด้า” โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ทนายนิด้า ถึงกรณีการพลัดตกน้ำเสียชีวิต ของดาราสาว “แตงโม นิดา” มีเนื้อความดังนี้

สมมุติว่าเรื่องของแตงโมคิดแง่ร้ายเกินไปว่ามีใครตั้งใจทำให้แตงโมตาย ก็กลับมาที่เรื่องประมาท ต่อให้เป็นเพราะความประมาทของคนบนเรือจนทำให้แตงโมตกเรือถึงแก่ความตาย ยังไงก็ไม่พ้นความรับผิดอยู่ดี ซึ่งก็จะมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และปรับสูงสุด 200,000 บาท ส่วนค่าเสียหายในทางละเมิด ครอบครัวแตงโมยังมีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายได้อีกส่วนหนึ่งไม่เกี่ยวกับค่าปรับของศาล

ส่วนตัวมองว่าผู้เกี่ยวข้องบนเรือกำลังปกปิดความจริงกันอยู่ ข้อเท็จจริงเรื่องไปปัสสาวะแล้วตกเรือก็ดูไม่เมคเซนส์อย่างหนักหน่วง และก่อให้เกิดประเด็นซักค้านอย่างสนุกสนานแน่นอน ซึ่งเชื่อว่าฝ่ายโจทก์จะสามารถทำลายน้ำหนักข้ออ้างประเด็นนี้ของฝ่ายจำเลยได้อย่างไม่ยากว่ามีการฉี่จริงหรือไม่

ถ้าเป็นเรื่องประมาทจริง ซึ่งอาจจะเกิดจากการขับเรือเร็ว หรือมีใครสักคนที่พิเรนทร์ทำให้แตงโมตกลงไป ไม่ได้หมายความคนทั้งลำเรือจะต้องรับผิดในข้อหาประมาททำให้คนตายนี้ไปด้วย ไม่จำเป็นต้องพูดกันไปในทิศทางเดียวกัน เป็นเสียงเดียวกันตอนให้การหรือเบิกความต่อศาล จากที่จะไม่ฉิบหายอาจจะฉิบหายไปด้วย

ส่วนตัวเวลาซ้อมพยานขึ้นเบิกความที่ศาล โดยหลักคือจะไม่ให้พยานปรุงแต่งหรือบิดข้อเท็จจริงเลย เพราะถ้ามันดูปลอมสักนิดนึง แม้อีกส่วนนึงจะมีเรื่องจริงปะปนอยู่ แต่อาจทำให้ศาลเห็นว่าปลอมไปทั้งหมดได้

วลีที่ว่าความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย มันอาจไม่ได้มีความหมายว่าไม่บาดเจ็บใดๆ แต่ก็ดีกว่าเรื่องปลอม การยิ่งไปปรุงแต่งข้อเท็จจริงกันมากมาย ซึ่งคดีนี้มีผู้อยู่ร่วมในเหตุการณ์แม้ไม่มากมาย แต่ก็หลายคนพอที่จะซักความให้มีประเด็นที่จำเลยคิดไม่ถึง แต่ทนายความหรืออัยการมากประสบการณ์จะคิดถึงจนซักให้ทุกอย่างแตกออกจากกัน เพื่อให้ศาลเห็นว่าปลอม แย่ที่สุดจากประมาทอาจจะฟังว่าเป็นเจตนา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

บ้านคุณยาย! ดร.เสรี ฟาดคนโกหก ไม่ทำชั่วไม่มี

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "คนในตระกูลอภัยวงศ์เขาออกมาพูดแล้วว่าพิธาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตระกูลแต่อย่างใด ดังนั้นเรื่องราวของยายอยู่ใน

อีกแล้ว! สาวก้มเก็บโทรศัพท์ในรถ พุ่งชนมอเตอร์ไซค์นักเรียน ม.6 ดับ 1 เจ็บอีก 1

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย จ.ลำปาง พร้อมกับเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยต้นธงชัยลำปาง และแพทย์เวรโรงพยาบาลลำปาง รับแจ้งเหตุรถยนต์เก๋งชนกับรถจักรยานยนต์ เป็นเหตุให้มีคนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณถนน สายลำปาง – แจ้ห่ม ปากทางบ้านวังหม้อเจดีย์ซาว ซอย 3 ถนนขาขึ้นในเขตพื้นที่ตำบลต้นชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

เชื่อผม! 'ธันวา' แนะ 'พิธา' เลิกโกหกเรื่องเล็กน้อย หันมาโกหกเรื่องใหญ่ๆ เช่น จำนำข้าว แจกเงินดิจิทัล ดีกว่า

นายธันวา ไกรฤกษ์ อดีตทีมโฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความว่า พิธาครับ คุณต้องเลิกโกหกเรื่องเล็กน้อย แล้วหันม

ตั้ง 2 ข้อหาหนัก จนท.ซ้อมดับเพลิง 3 นาย เหตุระเบิดนักเรียนราชวินิตเสียชีวิต

พ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผกก.สน.นางเลิ้ง เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้เรียกเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขตสามเสน มาสอบปากคำทั้งสิ้น 7 ราย เบื้องต้น ได้แจ้งข้อหาแก่ เจ้าหน้าที่ชุดสาธิต จำนวน 3 นาย ได้แก่ ความผิด ตามมาตรา 291