ทูตรัสเซียประจำประเทศไทยยืนยัน พยายามเจรจายูเครน แต่ข้อตกลงไม่เป็นผลทำให้เกิดปัญหาขึ้น

1 มี.ค.2565-เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ ห้องรับรองรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มุขหน้าชั้น 4 ศาลากลางหลังใหม่ นาย เยฟเกนี โตมีฮิน (Mr.Evgeny Tomakhin) เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซีย ประจำประเทศไทย นายวลาดีมีร์ วี. ซอสนอฟ กงสุลใหญ่สหพันธรัฐรัสเซีย ประจำจังหวัดภูเก็ต และคณะขอเข้าเยี่ยมคารวะนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อปรึกษาหารือข้อราชการ เกี่ยวกับสถานการณ์นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียในจังหวัดภูเก็ต การเพิ่มความร่วมมือ ระหว่างจังหวัดภูเก็ตกับสหพันธรัฐรัสเซีย และความร่วมมือทวิภาคี

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องจากนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตติดราชการจึงมอบหมายให้ตนเป็นผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตในการปรึกษาหารือข้อราชการ การพบปะกันในครั้งนี้เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ว่าได้มาพบปะรัฐบาลท้องถิ่นและได้เห็นว่าประชากรของรัสเซียที่มาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้เหลืออยู่ประมาณ8,000คนที่กำลังท่องเที่ยวอยู่ในจังหวัดภูเก็ต

เรื่องที่หารือร่วมกัน เรื่องที่ 1. คือ ปีนี้เป็นปีที่ ความสัมพันธ์ไทยกับรัสเซียครบรอบ 125ปี ซึ่งจะครบรอบในเดือนกรกฎาคมนี้ จะมีการสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องกับภูเก็ตกับเมืองคัมชัตคา เขตการปกครองกับภูเก็ต จะสถาปนาบ้านพี่เมืองน้องกัน ทางรัสเซียติดตาม MOU ที่ทำข้อตกลงระหว่างไทยกับคัมชัตคาซึ่งทางประเทศไทยอยู่ระหว่างการตรวจสอบบันทึกข้อตกลงความสัมพันธ์ความร่วมมือระหว่างกันเป็นเรื่องของกรมสนธิสัญญากระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาดไทย ถ้าได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทยเมื่อไหร่ จังหวัดภูเก็ตจึงจะทำบันทึกข้อตกลงกับเขตการปกครองคัมชัตคาได้ คาดว่าน่าจะทันในปีนี้

เรื่องที่ 2 คือ ขอสร้างค่ายมวยไทย ที่จังหวัดภูเก็ต ทางจังหวัดแจ้งว่าสามารถดำเนินการได้แต่ต้องผ่านกระบวนการขออนุญาตจากทางจังหวัดภูเก็ตอย่างถูกต้อง

เรื่องที่ 3 คือ การยืนยันในจุดยืนในเรื่องของข้อขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนว่าทางรัสเซียได้พยายามที่จะเจรจาแต่เนื่องจากว่าข้อตกลงไม่เป็นผลจึงทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาในครั้งนี้

ทางด้านนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า นักท่องเที่ยวรัสเซียยังคงเป็นอันดับ 1 มาตลอดตั้งแต่เปิดPhuket Sandbox เป็นต้นมาตอนนี้ทิ้งห่างจากตำแหน่งอันดับ 2ไปช่วงตัวแล้วจังหวัดภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสะสมเกือบ 50,000 คนในเดือนมีนาคมนี้ยังคงเห็นตารางการเดินทางของนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้ามาค่อนข้างเยอะพอสมควรรวมถึงไฟลท์บินที่เดินทางมาจากรัสเซียในหลายเมือง ซึ่งยังไม่ได้มีปฏิกิริยาในเชิงการท่องเที่ยวมากนักจึงฝากถึงประชาชนว่าไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.