ศาลปกคร​อง​สูงสุด ยันรื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์​ เข้าเงื่อนไขมีข้อกฎหมายใหม่

ศาลปกคร​อง​ ยันรับรื้อคดีโฮปเวลล์​ เข้าเงื่อนไขมีข้อกม.ใหม่​ ยกเคสต่างประเทศ​ รับคำพิพากษาไม่ได้ออกกฎหมายแก้ไขคำพิพากษา​ ชี้คดีแอสตันจบปีนี้

8 มี.ค.2565 - นายชาญชัย​ แสวงศักดิ์​ ประธานศาลปกครองสูงสุด​กล่าวถึง​ความคืบหน้าในการพิจารณาคดีขอเพิกถอนใบอนุญาต​โครงการก่อสร้างคอนโด​แอสตัน​ อโศก​ที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพาก​ษาสั่งเพิกถอนไปแล้ว​ ว่า​ ขณะนี้คู่กรณี​2 ฝ่ายมีการยื่นอุทธรณ์​ต่อศาลปกครองสูงสุด​ และศาลได้ให้คู่กรณีทั้ง​ 2 ฝ่าย​ ยื่นคำให้การ​ และข้อโต้แย้ง​ อยู่ระหว่างสรุปสำนวนคดี​ ซึ่งตนพยายาม​เร่งรัด​ แต่ไม่อยากให้มีการไปกดดันจนทำให้เสียความยุติธรรม​ คาดว่าคดีจะเสร็จ​ในปีนี้แน่นอน​ ส่วนที่ประชาชนซึ่งเป็นลูกบ้าน​จะขอมาเป็นผู้ร้องสอดในคดี​ ขณะนี้คงไม่สามารถทำได้​ เพราะคดีอยู่ในชั้นอุทธรณ์​แล้ว​ เพราะถ้าจะเข้ามาก็ต้องเข้ามาตั้งแต่ในชั้นศาลชั้นต้นแล้ว​

ด้านนายวิษณุ​ วรัญญู​ รองประธาน​ศาลปกครองสูงสุด​ ชี้แจงขั้นตอนการพิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่ว่า​ หลังศาลปกครองสูงสุดโดยที่ประชุมใหญ่​มีมติ​ให้รับรื้อคดีใหม่​ คดีก็ต้องไปเริ่มที่ศาลปกครองชั้นต้น​ โดยจะต้องมีการแสวงหาข้อเท็จจริง​ซึ่งคดีนี้ไม่ใช่ข้อพิพาท​ ระหว่างกระทรวงคมนาคม​ และบริษัท​ โฮปเวลล​์​ โดยตรง​ แต่เป็นกรณีพิพาท​ว่าคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ​ที่ให้กระทรวง​คมนาคม​ จ่ายค่าเสียหายถูกต้องหรือไม่​ จึงไม่ใช่เรื่องที่ศาลต้องลงไปดูรายละเอียด​ในข้อพิพาท​ ระหว่างคมนาคม​ และบริษัท​ โฮปเวลล์​ ประกอบกับมีแนวคำวินิจฉัย​ของศาลรัฐธรรมนูญ​ เรื่องการนับระยะเวลาการฟ้องคดี​ ก็ทำให้การพิจารณา​คดีมีความชัดเจนขึ้น​ ดังนั้นการพิจารณาคดีคาดว่าไม่นาน​ ส่วนการที่กระ​ทร​วงคมนาคมจะขอยื่นให้ศาลออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเพื่อระงับการจ่ายเงินตามคำพิพากษา​ โดยเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ​ขององคณะเจ้าของสำนวน​ แต่โดยระเบียบการบังคับคดีของศาลปกครองข้อที่​ 131 เมื่อมีการรับคำขอพิจารณาคดีใหม่​ ก็สามารถงดการบังคับคดีตามคำพิพากษา​เดิมได้

นายวิษณุ​ กล่าวอีกว่า​ เรื่องการรับพิจารณา​คดีใหม่ไม่ใช่เรื่องปกติ​ ต้องทำอย่างพิเศษ​มากๆ​ ไม่ใช่สิ่งที่ทำกันได้ง่ายๆ​ อย่างที่มีการเรียกร้องกัน​ หรือที่มีการพูดกันว่ายื่นมาไม่รู้กี่ครั้ง​ ศาลก็ไม่รับเสียที่​ กฎหมาย​จึงมีการกำหนดหลักเกณฑ์​ที่จะพิจารณา​คดีใหม่อย่างเคร่งครัด​ โดยพ.ร.บ.จ​ัดตั้ง​ศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง​ 2542​ มาตรา​75 ได้กำหนดหลักเกณฑ์​ไว้​ 4 ข้อ​ คือ​1. มีข้อเท็จจริง​ใหม่​  2.คู่กรณีแท้จริงไม่ได้เข้ามาในคดี​ หรือเข้ามาแล้วไม่ได้รับความยุติธรรม​ 3. มีข้อบกพร่องสำคัญในชั้นพิจารณา​ 4. มีข้อเท็จจริง​ หรือข้อกฎหมาย​เปลี่ยนไปในสาระสำคัญ​ อาจทำให้ผลคดีเปลี่ยนแปลง​ไป​ ซึ่งโฮปเวลล์​ อยู่ในข้อ​ 4 นี้​ ข้อเท็จจริง​ไม่ได้เปลี่ยน​ แต่เป็นข้อกฎหมายที่เปลี่ยนจากวินิจฉัย​ของศาลรัฐธรรมนูญ​ เรื่องการนับระยะเวลาการฟ้องคดี

"การพิจารณาคดีใหม่​ ในกรณีทั่วๆไปเขามักจะไม่ทำกัน​ เมื่อมีคำพิพากษาออกไปจะผิดจะถูกก็ต้องปฏิบัติตาม​ วิธีการที่ในต่างประเทศที่เขาจะทำ​กัน​ ในกรณีที่รับไม่ได้กับผลของคำพิพาก​ษาจริงๆ​ เขาจะต้องไปออกกฎหมาย​แก้ไขหรือลบล้างคำพิพากษา​ ถ้าเป็นคดีอาญาต้องไปออกกฎหมาย​นิรโทษกรรม​ ซึ่งในไทยมักจะกล่าวหา​ว่าอย่างนี้เป็นการแทรก​แซง​อำนาจตุลาการซึ่งไม่ใช่นะครับ เป็นระบบปกติเพราะว่า​ศาลจะต้องปฏิบัติ​ตามกฎหมาย​ ในระบบทั่วไปถ้าสมมติว่าคำพิพากษา​มีข้อผิดพลาดจะต้องไปแก้ในกระบวนการนิติบัญญัติ​ ต้องออกกฎหมาย​มานิรโทษกรรม​ก็ดี​ มาแก้ไขผลคำพิพากษา​ก็ดี​ ไม่ใช่เป็นการไม่เคารพคำพิพากษา​ของศาล​ แต่เป็นการใช้อีกกระบวนการหนึ่งเพื่อบรรเทาผลของคำพิพากษา​ ในกระบวนการปกครองของเรามีอีกวิธีการ​หนึ่ง​คือเรื่องของการพิจารณาคดีใหม่​ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่จะทำง่ายๆตามที่เรียกร้อง​กัน​ ตามกฎหมายจึงกำหนดหลักเกณฑ์​และเงื่อนไขในการที่จะพิจารณา​คดีใหม่​ไว้อย่างเคร่งครัดมาก​"  นายวิษณุ​ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปกครองสูงสุด ไม่รับคำขอพิจารณาคดีใหม่ของนิติบุคคล 'แอชตัน อโศก' ชี้ไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสีย

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ของนิติบุคคลอาคารชุด แอชตัน อโศก ไว้พิจารณา

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำพิพากษาให้ชาวบางสะพานชนะคดีนายทุนฮุบป่าพรุแม่รำพึง

ที่ศาลปกครองสูงสุด ถนนแจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำ

เปิดเบื้องหลัง สว.ตีตก สกัด”วิษณุ”นั่งเก้าอี้ ประมุขศาลปกครอง

มติการออกเสียงของที่ประชุมวุฒิสภา เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ที่สมาชิกวุฒิสภาหรือสว. ลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 158 เสียง ต่อ 45 คะแนน

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ