'หมอพรทิพย์' เตือนอย่าชะล่าใจ 'คดีแตงโม' กำลังขยายวงแห่งความไม่ไว้วางใจ

9 มี.ค.2565 - แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ทุกครั้งที่มีคดีที่ญาติ ที่ประชาชน ติดใจก็จะนึกถึงชื่อหมอมานานกว่ายี่สิบปี ต้นเหตุส่วนใหญ่คือไม่ได้รับทราบความจริงที่พบในศพเพราะถูกแจ้งว่าเป็นความลับในคดี ต้องไปถามตำรวจ สุดท้ายก็ไม่เคยทราบอะไร

แต่หมอยึดหลักว่าเรามีหน้าที่หาความจริงแทนคนตาย จะตรวจอะไรอย่างไรก็จะแจ้งญาติให้ทราบ บางครั้งเป็นคนละเรื่องกับข้อมูลที่ตำรวจส่งมาก็จะบอกตำรวจ เพื่อให้นำไปขยายผล ทำเช่นนี้มาตลอดตั้งแต่เริ่มทำงาน

แม้วัฒนธรรมคนส่วนใหญ่จะใช้หลักว่าให้ไปถามตำรวจ จนเมื่อไม่นานนี้ได้ทราบแนวทางสากล มิเนโซต้าที่เขียนชัดเจนว่า หมอนิติเวชต้องคำนึงถึงสิทธิคนตาย ต้องมีความอิสระในการทำงาน ไม่ตกอยู่ใต้คำสั่งของผู้บังคับบัญชาหรือตำรวจ

รวมทั้งได้รับทราบหลักสากลเรื่องสิทธิของเหยื่อที่มีสิทธิที่จะรับรู้ข้อมูล(Right to know) และสิทธิที่จะได้รับการเยียวยา(Right to be compensated) รัฐธรรมนูญ2540 เสนอแค่สิทธิที่จะได้รับการเยียวยาเพียงอย่างเดียว ทั้งที่ญาติคนตายหรือคนในคดีมีสิทธิที่จะรับรู้ข้อมูล คดีนี้เป็นขยะใต้พรมชิ้นใหญ่อีกครั้งที่เก็บซุกไม่ง่าย อะไรที่เป็นสิ่งที่ควรให้ญาติทราบกลายเป็นความลับในสำนวน ความลับในสำนวนกระจายออกมาเต็มสื่อ ยิ่งผ่านไปสังคมยิ่งคลางแคลงใจ รวมตัวกันลุกขึ้นสู้กับรัฐที่ถูกแทรกได้ตลอดเวลา

ถ้าศพนี้ถูกส่งผ่าพิสูจน์ตามระบบที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ญาติจะสามารถเข้าถึงข้อมูลจากศพได้หมด มีข้อสงสัยก็ควรพูดคุยกับทีมแพทย์ได้ ขณะนี้เรื่องนี้กำลังขยายวงแห่งความไม่เชื่อถือ ไม่ไว้วางใจ และกำลังจะเกิดความหมดศรัทธา อย่าชะล่าใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ ให้ผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัวพ้นจากตำแหน่ง 10 ราย

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง ให้ผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัวพ้นจากตำแหน่ง

ไม่ได้ทำผิด! บิ๊กโจ๊ก พร้อมสู้ตามกระบวนการ กม. ปัดตอบต่อสายคุย ’บิ๊กต่อ’

บิ๊กโจ๊ก ลั่นผมมั่นใจ ไม่ได้ทำอะไรผิด ทุกอย่างว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม และต้องพิสูจน์ไปตามกระบวนการของกฎหมาย