‘ชลน่าน’ ฟุ้ง 30 เสียงพรรคเล็กอยู่ซีกฝ่ายค้าน มั่นใจล้มรบ. ดัน ’อุ๊งอิ๊ง’ แคนดิเดตนายกฯ

‘เพื่อไทย’ โว 30 เสียงพรรคเล็กอยู่ข้างฝ่ายค้าน ชี้ตัวแปรสำคัญล้มรัฐบาล ประกาศชู ‘อุ๊งอิ๊ง’ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

13 มี.ค.2565-นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) ตอบคำถามประชาชนภายหลังปาฐกถาพิเศษโครงการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรพบประชาชน ประจำปีงบประมาณ2565 ภายใต้ชื่อ ฝ่ายค้านรับฟังปัญหาทั่วไทย เพื่อประชาชน ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท ประตูน้ำ  ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จะล้มรัฐบาลได้หรือไม่ว่า 30 เสียงของพรรคการเมืองขนาดเล็กและพรรคเศรษฐกิจไทย จะมาเติมให้พรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นไปได้สูงมาก เห็นได้จากงานเลี้ยงรับประทานอาหารทั้ง 2 งาน มันบ่งชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนรว่าจะมี 30 เสียงมาอยู่กับเรา จึงเชื่อว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจสามารถล้มรัฐบาลได้ นอกจากนี้ พรรคฝ่ายค้านกำลังหารือจะเปิดช่องทางออนไลน์ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมไม่ไว้วางใจรัฐบาลร่วมกัน

นพ.ชลน่าน ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีนายกฯชวนพรรคการเมืองในซีกพรรคร่วมรัฐบาลรับประทานอาหารว่า เป็นมิติทางการเมือง นักการเมืองต้องมีกิจกรรมแสดงถึงความพร้อม ในสถานการณ์ขณะนี้ที่นัดรับประทานอาหารกัน เพื่อจะประกาศว่ามีความแน่นแฟ้น แต่สิ่งที่ขาดไปคือ กลุ่มพรรคเล็ก ที่ไม่ได้ถูกเชิญไปร่วมรับประทานอาหารด้วย ดังนั้นจึงต้องแสดงออกถึงความพร้อมในการนัดรับประทานอาหาร เพื่อพูดคุยทิศทางการทำงาน เชื่อว่าพรรคเล็กนัดทานข้าว ทรงพลังกว่าพรรคใหญ่นัดทานอาหารกันอีก ตอนนี้   30เสียงคือตัวแปร จะไปไหนก็ได้ ถ้าใครจัดการ30เสียงได้คือ ผู้ชนะในเกมนี้

 ถามว่า 30เสียงนี้ ฝ่ายค้านจะดึงมาใช้ในการอภิปรายได้หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ถ้าทุกฝ่ายเห็นแก่ประเทศชาติ ประชาชน ก็เป็นไปได้สูงมาก พรรคแกนหลักยืนยันจะตัดสินบนพื้นฐานความต้องการประชาชน ยืนข้างประชาชน ถ้าประชาชนส่งเสียงเรียกร้องมา ในภาวะวิกฤติ นายกฯต้องออกไป ก็เป็นอาณัติที่บอกกับพรรคการเมือง พรรคเพื่อไทยไม่ต้องทำอะไร เราพร้อมที่จะรับมาเพื่อทำหน้าที่ให้ประชาชน

ถามว่า พล.อ.ประวิตร ระบุว่ามีเพียงเสียงเดียวของ รอ.ธรรมนัส ที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล นพ.ชลน่านกล่าวว่า เป็นความเห็นของท่าน แต่ข้อเท็จจริงเท่านั้นที่เราจะต้องดู ครั้งนี้หลายพรรคไม่ได้มองประโยชน์ทางการเมือง แต่เขามองประโยชน์ภาพรวมของประเทศ พรรคร่วมรัฐบาลก็มองไปที่พรรคตัวเองแล้วว่า จะตอบสนองกับพี่น้องประชาชน ให้ประชาชนยอมรับได้อย่างไร หากยังไปสนับสนุนรัฐบาลที่ประชาชนไม่เอา ก็จะส่งผลต่อพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้า ดังนั้นต้องตัดสินใจว่าจะเลือกอย่างไร

ถามว่าในฝ่ายพรรคเพื่อไทย หากเกิดงูเห่าในสมัยหน้าอีก จะจัดการอย่างไร นพ.ชลน่านกล่าวว่า มีกลไกลของทางพรรคทั้งทางจริยธรรม ทางวินัย อยู่แล้ว จะพิจารณาเป็นขั้นเป็นตอน จะดำเนินการไปตามนั้น ส่วนมาตรการจะเข้มข้นขนาดไหน อยู่ที่พฤติการณ์เป็นหลัก ถ้าหนักก็ขับออก ไม่หนักก็มีพฤติการณ์ลดหลั่นกันมา

“เรามีความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า ส่วนแคนดิเดตที่มองว่า นส.แพทองธาร จะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยนั้น คงอยู่ที่พี่น้องประชาชนว่าอย่างไร ถ้าตอบรับ มีเสียงสนับสนุน ก็เป็นไปได้ทั้งหมด อยู่ที่พี่น้องประชาชน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาแล้ว! ธรรมนัสเตรียมดันโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง!

'เกณิกา' เผยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' เข้า นบข.-ครม.ช่วยเกษตรกรกว่า 4.68 ล้านครอบครัว ใช้ปุ๋ยคุณภาพราคาถูกลดต้นทุน