'แสวง-ชยพล' ชิงดำ! เลขาธิการ กกต.

18 มี.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)ว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง 21 มี.ค.นี้ ที่ประชุม กกต.จะพิจารณาเลือกเลขาธิการกกต.คนใหม่ แทน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ที่ลาออกไปดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา หลังจากสำนักงานได้ประกาศรับสมัคร และเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือก ได้รายงานตัวเข้ารับการแสดงวิสัยทัศน์และการสัมภาษณ์ เพื่อเข้ารับการคัดเลือกต่อคณะอนุกรรมการดำเนินการสรรหา และตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กกต.แล้ว เบื้องต้นมีผู้สมัคร 2 คน คือ นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และพล.ต.ท.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

สำหรับ นายแสวง บุญมี อายุ 58 ปี 4 เดือน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ กกต. กำกับดูแลด้านพรรคการเมือง และรักษาการแทนเลขาธิการ กกต. ถือว่าเป็นคนในสำนักงาน กกต. ก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในสำนักงาน กกต. ในฝ่ายสืบสวนสอบสวน เคยเป็นอดีตอนุกรรมาธิการ (กมธ.) การปฏิรูปกลไกและระบบการเลือกตั้งใน กมธ.ปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปประเทศ (สปท.)

ขณะที่พล.ต.ท.ชยพล ฉัตรชัยเดช อายุ 59 ปี 7 เดือน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและคดี รวมถึงงานด้านความมั่นคง ก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่ง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล อดีตผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 อดีตรองผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี อดีต อนุ ก.ตร. เกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคล คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

จับตา! สอบ 2 นายพล พิสูจน์ภาวะผู้นำนายกฯ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีการเด้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.