เหลืออีก 15 วัน! ส.ว.สมชาย เกาะติดปมร้อนลดโทษฮวบฮาบนักโทษเด็ดขาด

สมชาย แสวงการ20 มี.ค.2565 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุมิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า เหลือเวลาอีก 15 วันจะถึง 5 เม.ย. 2565 ครบ 120 วัน ที่นายกลุงตู่ ขีดเส้นตายให้กระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ และหน่วยที่เกี่ยวข้องไปแก้ไขการได้ขึ้นลิฟท์เลื่อนขั้นพรีเมี่ยมเกรดเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม

ทั้งคดีทุจริตจำนำข้าว คดีอาญาร้ายแรงอุ้มฆ่า เผาศาลากลางและคดีสำคัญมากมาย ที่ได้ลดโทษกันฮวบฮาบจากโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต จำคุก 50 ปี
เหลือแค่คนละ 4 ปี 6 ปี……
ปัญหาที่แท้จริงคืออะไร???

ใช่การอาศัยข้อกฎหมายใช้ดุลพินิจ หรือทุจริตฉ้อฉล ในการพิจารณาเลื่อนชั้นจากผู้บัญชาการเรือนจำ ทำเรื่องถึงอธิบดี เพื่อขอเลื่อนชั้นนักโทษเด็ดขาดได้ถึงปีละ 4 ครั้ง จากนักโทษชั้นกลางเปลี่ยนเป็นชั้นดี 1 ม.ค. 63 และเลื่อนชั้นนักโทษคนเดียวกันต่อใน 1 ก.ค. 63 จากชั้นดีเป็นชั้นดีเยี่ยม และเลื่อนชั้นซ้ำอีกจากชั้นดีเยี่ยมเป็นชั้นเยี่ยม ในวันที่ 1ต.ค. 63 หรือ 1 ม.ค. 64 ใช่หรือไม่

เพื่อต้องการให้คนบางคนบางกลุ่มได้สิทธิพิเศษเข้าคิวรอการลดโทษ1ใน 2 หรือ 1 ใน 3 ตามเกณฑ์ ที่ผู้มีอำนาจนั้นๆรู้อยู่แล้วว่าในแต่ละปีจะมีคิวอภัยโทษในวาระสำคัญเพราะเมื่อนักโทษเด็ดขาดได้รับการเลื่อนเป็นชั้นเยี่ยมแล้ว

จะได้รับสิทธิเข้าคิวลดโทษต่อเนื่องอัตโนมัติตลอดไป!!!

เราจึงเห็นนักโทษเด็ดขาด VIP เหล่านั้นได้รับการลดโทษอย่างฮวบฮาบเช่น จำคุกจาก 50 ปี ลดโทษเหลือ 25 ปี ลดอีกครั้งเหลือ 12 ปีครึ่ง ถัดมาเหลือแค่ 6 ปีเศษ และได้รับการพักโทษปล่อยตัวในห้วงเวลาอันสั้นมาก

ตัวอย่างที่สังคมเห็นชัดเจนแล้วเวลานี้คือ
1) คดีทุจริตจำนำข้าวศาลฎีกาตัดสินจำคุก 48-50 ปี นักโทษเด็ดขาดที่ถูกเลื่อนชั้นเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม ได้รับสิทธิลดโทษหายไปเหลือแค่ 6 ปี

2) คดีเผาศาลากลางอุบลราชธานีศาลฎีกาตัดสินประหารชีวิตลดให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต ถูกเลื่อนชั้นเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยมจึงถูกลดโทษติดคุกจริงแค่ 6 ปี 8 เดือน

3) คดีฆ่าเผานั่งยางน้องพลอย ศาลฎีกาตัดสินจำคุก 33 ปี 11 เดือน นักถูกเลื่อนเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยมจึงถูกลดโทษติดคุกแค่ 8 ปีติดจริง 4 ปี และขอยื่นเรื่องพักโทษจนเกือบจะได้ออกจากคุกโชคดีที่ญาติร้องทุกข์คัดค้าน

ณ วันนี้ ไม่รู้ว่า มีขบวนการเลื่อนชั้นขึ้นลิฟท์อัพเกรดพรีเมี่ยมนักโทษเด็ดขาดเป็นชั้นเยี่ยมพรวดพราดกันปีละ 3-4 ครั้งในเวลารวดเร็วต่อเนื่องแบบนี้อีกกี่คดีกี่คน???

#ร่วมคัดค้านนิรโทษกรรมสุดซอย #คืนความเป็นธรรมให้สังคมไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' โชว์แข็งแรง พลังเชื่อมั่น 'เศรษฐา' ยิ่งทรุด กรมคุก-รพ.ตำรวจ หนาวๆร้อนๆ

'จตุพร' คาดพลังสุขภาพ 'ทักษิณ' วัดอุณหภูมิอาการนายกฯ ได้ค่อนข้างชัดเจน ยิ่งโชว์แข็งแรง ขุมพลังเชื่อมั่นของ'เศรษฐา' ยิ่งทรุด ขณะที่กรมคุก-รพ.ตำรวจ ย่อมวิกฤต หนาวๆร้อนๆ ราวเรียวแรงอ่อนยวบ

บรรลัย! 'ทวี' ยัน ราชทัณฑ์-คุมประพฤติ ไร้อำนาจจำกัดการเคลื่อนไหว 'นช.ทักษิณ'

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความเคลื่อนไหว ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมน

กุมขมับแล้ว! 'ดร.เสรี' เชื่อแก๊งช่วย 'นช.ทักษิณ' จ่อเข้าคุกแทน

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า อุตส่าห์สร้างเรื่องราว สร้างวาทกรรมช่วยให้ไม่ต้องติดคุก

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล

'ทวี' แจงระเบียบพักโทษไม่มีเงื่อนไขห้าม 'ทักษิณ' เดินสายพบ รมต.-สส.

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการมีผู้เตรียมร้อง กรณีที่รัฐมนตรีและสส.เดินทางเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเข้าข่ายการเคลื่อนไหวทางการเมืองและนำไปสู่การจ่อยื่นให้มีการพักโทษนั้นเข้าข่ายหรือไม่ ว่า การปฏิบัติของรัฐบาล