'ธนาธร' เจออีกตำรวจสั่งฟ้องคดีถือหุ้นสื่อลงเลือกตั้งโทษหนักจำคุก 10 ปี ตัดสิทธิ์ 20 ปี

รองผบ.ตร.สั่งฟ้อง ธนาธร ถือหุ้นสื่อลงเลือกตั้ง ฯ โทษหนัก จำคุกสูงสุด 10 ปี ตัดสิทธิ์การเลือกตั้ง 20 ปี วิบากกรรมธนาธร ยังไม่จบ วัดใจ”อัยการสูงสุด”เอายังไง ส่วนคดีรุกป่า รอลุ้นอัยการราชบุรี จะกล้าขัดคำสั่งกรมที่ดินหรือไม่

11 เม.ย. 2565 – พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รองผบ.ตร. ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนวนการทำความเห็นคดีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แจ้งความดำเนินคดีอาญากับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าและอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือหุ้นสื่อบริษัทวีลัคฯลงสมัครรับเลือกตั้งปี 2562 ซึ่งต่อมาพนักงานสอบสวนสน.ทุ่งสองห้อง มีความเห็นสั่งฟ้องธนาธร ว่าทำผิดพรบ.เลือกตั้งส.ส.ฯ แต่ปรากฏว่า อัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องธนาธร ทำให้ต้องส่งเรื่องให้พล.ต.อ.สุวัจน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ทำความเห็นตามประมวลกฎหมายอาญา โดยเปิดเผยว่า ขณะนี้คดีธนาธรดังกล่าว สำนวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปที่อัยการสูงสุดแล้ว โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความเห็นแย้งกับอัยการ ทำให้ต้องส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดชี้ขาด

ทั้งนี้ตามประมวลกฎหมายอาญา หากพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาในคดีอาญาต้องส่งเรื่องให้อัยการมีความเห็นเพื่อยื่นฟ้องต่อศาล แต่หากตำรวจส่งสำนวนและความเห็นไปแล้ว อัยการมีความเห็นแย้งสั่งไม่ฟ้อง ต้องส่งเรื่องให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความเห็น ซึ่งผบ.ตร.อาจส่งเรื่องให้ ผู้เกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดีอาญาพิจารณาทำความเห็นแล้วส่งสำนวนมาให้ผบ.ตร.พิจารณาชี้ขาด โดยหากผบ.ตร.มีความเห็นแย้งกับอัยการ คือมีความเห็นสั่งฟ้อง ก็ต้องส่งให้อัยการสูงสุด ชี้ขาดในขั้นตอนสุดท้าย

โดยหากอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง คดีก็จบ แต่หากมีความเห็นสั่งฟ้อง ก็จะส่งเรื่องให้อัยการเจ้าของสำนวนคดี ส่งฟ้องต่อศาลต่อไป ทั้งนี้คดีอาญาดังกล่าว เกิดขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อ 20 พ.ย. 2562 ว่าธนาธรเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด แล้ไปลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่

ศาลรัฐธรรมนูญจึงวินิจฉัยว่า ธนาธร ขาดคุณสมบัติการลงเลือกตั้งเพราะมีคุณลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทำให้สมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. 2562 จากนั้น กกต.ได้มีมติให้แจ้งความดำเนินคดีอาญากับธนาธร ตามพรบ.การเลือกตั้งส.ส. ฯ มาตรา 151 ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 20 ปี ขณะที่ธนาธร ปัจจุบันโดนตัดสิทธิ์การเลือกตั้ง 10 ปี ในคดียุบพรรคอนาคตใหม่

นอกจากนี้ ธนาธร ยังมีคดีอาญาอีกหนึ่งคดีต้องลุ้นระทึกคือ คดีถูกกรมป่าไม้เข้าแจ้งความกับตำรวจบก.ปทส.ในคดีรุกป่าสงวนแห่งชาติราชบุรี 2000 ไร่ที่กรมที่ดินมีคำสั่งเพิกถอน เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาโดยธนาธรมีชื่อถือครองที่ดินดังกล่าวร่วมกับ สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาและชนาพรรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ พี่สาว สองผู้บริหารระดับสูงบริษัทไทยซัมมิตฯ ซึ่งคดีดังกล่าว ตำรวจบก.ปทส.สั่งไม่ฟ้อง ธนาธร -นางสมพรและชนาพรรณ ทำให้กรมป่าไม้ ทำความเห็นแย้งถึงอัยการราชบุรี จนอัยการสั่งให้ตำรวจบก.ปทส. สอบสวนเพิ่มเติม ซึ่งล่าสุดบก.ปทส.ได้สอบสวนเพิ่มเติมเสร็จหมดแล้ว รวมถึงส่งหนังสือกรมที่ดินให้อัยการราชบุรี มีความเห็นว่าจะสั่งฟ้องคดีอาญา สามแม่ลูกจึงรุ่งเรืองกิจหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร

ฟาด 'ธนาธร' ดึงสถาบันสู่ความขัดแย้ง คืนความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' พากลับบ้านรื้อคดีใหม่

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งทั้งปวง แล้วอ้างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจำแลง

ศาลยกฟ้องคดี 'ธนาธร' แจ้งหมิ่นฯ 'หมอวรงค์' พาดพิงสนับสนุนล้มล้างการปกครอง

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดี คดีดำอ.280/2564 ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เป็นโจ

คืบหน้า คดีโกฟุก ระนอง เลี่ยงภาษีน้ำมันเกือบ 2 หมื่นล้าน จ่อสรุปสำนวนส่ง อสส.

คืบหน้าคดี “โกฟุก ระนอง” เลี่ยงภาษีน้ำมัน 1.8 หมื่นล้าน อัยการชี้อยู่ระหว่างสอบพยานอย่างรอบคอบ คาดเม.ย.สรุปสำนวนส่ง อสส.พิจารณาได้