'วิษณุ' เตือนนักการเมืองพึงสำเหนียกดูตัวอย่าง 'ปารีณา'

'วิษณุ' เตือน​ 'ส.ส.​-ส.ว.-ครม.​' ระวังมาตรฐานจริยธรรมฟันแรง​ เห็นใจปารีณาโดนสังเวยคนแรก​ แต่รุ่นหลังได้เห็นตัวอย่าง​ ชี้ หากอยากเลิกต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

13​ เม.ย.2565 - นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์โทษการฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงของนักการเมืองที่มีการมองว่ารุนแรงเกินไป หลัง​ น.ส.ปารีณา​ ไกรคุปต์ อดีต​ ส.ส.ราชบุรี​ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถูกศาลฎีกาพิพากษาตัดสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต​ จนเหมือนการประหารชีวิตทางการเมือง ว่าไม่วิจารณ์ แล้วแต่จะพูดจะเรียกกันไป แล้วแต่จะอุปมาเปรียบเทียบกันไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า แนวทางที่จะบรรเทาหรือแก้ไขในเรื่องนี้ยังพอมีอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ประพฤติให้ดี อย่าให้เป็นการล่วงเกินจริยธรรม แต่ก็เห็นใจ น.ส.ปารีณา เพราะเป็นกรณีแรก ส่วนคนที่มาทีหลังอาจได้ประโยชน์คือ เรียนรู้และเห็นตัวอย่าง

เมื่อถามว่า เจตนาเรื่องการนำจริยธรรมมาใช้จะเป็นการควบคุมนักการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญบอกว่าให้องค์กรอิสระประชุมและตกลงกันทำมาตรฐานทางจริยธรรมสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ซึ่งเมื่อทำเสร็จแล้วให้ทำความเห็นส่งไปถาม ส.ส., ส.ว. และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะเมื่อประกาศใช้ จะมีผลกับ ส.ส.,​ ส.ว.,​ ครม. และองค์กรอิสระทั้งหลายด้วย แต่ไม่ได้ใช้กับข้าราชการอื่น เพราะให้ไปจัดทำประมวลจริยธรรมของตัวเอง ซึ่งกรณีนี้ประธานศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้จัดทำขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ได้มีการไปขอความเห็นกันแล้ว มีการติชม ครม.ก็ได้ติไปเยอะเขาก็ยอมแก้ไขให้ เมื่อทำเสร็จก็ประกาศ​ใช้ ซึ่งน.ส.ปารีณาก็โดนความผิดตามมาตรฐานจริยธรรมนี้ ซึ่งเป็นคนละมาตรฐานกับที่ใช้กับข้าราชการ​ โดยตนเองเป็นประธานกรรมการมาตรฐานจริยธรรมตาม​พระราชบัญญัติมาตรฐานจริยธรรม​ ดูแลเรื่องจริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐธรรมดาที่มีซีต่ำ​ ส่วน​ ส.ส.ถือเป็นวีไอพี ใช้มาตรฐานตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า ขณะนี้มี ส.ส. หลายคนในฝ่ายรัฐบาลถูกร้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ​

ถามว่า​ ถ้าในอนาคต​ ส.ส.รู้สึกว่ามาตราดังกล่าวมีผลกระทบแล้วจะแก้รัฐธรรมนูญได้หรือไม่​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ก็อีกเรื่องหนึ่ง เพราะถ้าแก้รัฐธรรมนูญสามารถเลิกอะไรได้หมดอยู่แล้ว

นายวิษณุ กล่าวว่า มาตรฐานจริยธรรมไม่ได้บอกว่าจะนำไปสู่การเพิกถอนสิทธิรับเลือกตั้ง​ 10​ ปี เพียงแต่กำหนดว่าต้องมีมาตรฐานจริยธรรมที่กำหนดไว้ แต่ศาลไปหยิบว่าเมื่อมีมาตรฐานแบบนี้ก็มีเรื่องคุณสมบัติของ ส.ส. ที่เขียนว่า ต้องเป็นผู้ที่ไม่บกพร่องในเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรม จึงไปกระทบกับเรื่องคุณสมบัติ แล้วทำให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นคนเอามาใช้ จึงเห็นได้ว่าตอนที่ศาลตัดสิน ได้อ้างสารพัด ทั้งมาตรฐานทางจริยธรรมตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ป.ป.ช. รัฐธรรมนูญมาประกอบกัน เพื่อนำไปสู่การลงโทษ ถือว่าเป็นกระบวนการใหม่ที่เกิดขึ้น และเป็นบรรทัดฐาน ดังนั้น ทุกคนต้องระมัดระวังไว้แล้วกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก