'บุญทรง' รอด! ส่วน 'วัฒนา' นอนคุกยาว 8 ปีก่อนได้สิทธิ์ขออภัยโทษ

'วิษณุ' แจงเกณฑ์รับโทษ 1 ใน 3 หรือ 8 ปี ก่อนขออภัยโทษใช้ทุกกรณี แต่จะเข้มงวดบางประเภท 'บุญทรง' รอดไปแล้ว ส่วน 'วัฒนา' ซวยต้องนอนยาว 8 ปีก่อน​ได้สิทธิ์

13 เม.ย.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ได้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ เกี่ยวกับการอภัยโทษ ซึ่งเป็นการปรับปรุงแนวทางการจัดชั้น เลื่อนชั้นนักโทษ เพื่อให้มีแนวทางที่ชัดเจนขึ้นว่า สรุปให้ ครม.รับทราบและนายกรัฐมนตรีรับทราบ

เมื่อถามถึงกรณีมีการเน้นย้ำถึงหลักเกณฑ์ว่าจะต้องได้รับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 จึงจะดีกว่า นายวิษณุ กล่าวว่า จากนี้ไปศาลจะลงโทษเท่าไหร่ก็ตามต้องรับโทษอย่างน้อย 1 ใน 3 หรือ 8 ปี​ สุดแท้จะถึงกำหนดใดก่อนกัน เพราะบางคนถูกลงโทษจำคุก 50 ปี ถ้าคิดเป็น 1 ใน 3 ก็เกือบ 20 ปี ซึ่งบางคนเป็นนักโทษชั้นดี ชั้นเยี่ยมมาตลอด 8 ปีก็อาจออกมาได้ เมื่อนักโทษเข้าเรือนจำวันแรก จะมีการจัดชั้นว่าเป็นนักโทษชั้นเลว นักโทษชั้นกลาง นักโทษชั้นดี นักโทษชั้นดีมาก ที่สำคัญคือนักโทษชั้นเยี่ยม ซึ่งจัดเอาไว้อย่างนั้นเผื่อนำไปใช้พิจารณา เพื่อเป็นประโยชน์ ซึ่งในพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษระบุไว้ว่า นักโทษแต่ละประเภทได้ลดโทษเหลือจำนวนเท่าใด การมีระดับชั้นเหมือนมียี่ห้อและคะแนน

“ที่ผ่านมาเราไม่ได้ใช้หลักเกณฑ์รับโทษ 1 ใน​ 3 หรือ 8 ปี แต่ใช้คะแนนของนักโทษเป็นหลัก แต่บัดนี้หลักเกณฑ์ที่จะนำไปสู่การอภัยโทษคือการรับโทษ 1 ใน 3 หรือ 8 ปี แล้วจึงค่อยมาดูว่ามีคะแนนเท่าไหร่”

เมื่อถามว่า หลักเกณฑ์นี้ใช้กับนักโทษทุกประเภทใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หลักเกณฑ์คือทุกกรณี แต่จะมีความเข้มงวดในคดีบางประเภท เช่น คดียาเสพติด คดีทุจริต​ และคดีอุกฉกรรจ์มหันตโทษ อย่างกรณีผู้อำนวยการโรงเรียนปล้นร้านทองและฆ่าคนตายในที่เกิดเหตุ โดยศาลลงโทษประหารชีวิต เมื่อนักโทษต้องโทษประหารชีวิตและได้ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ก็จะเปลี่ยนมาเป็นจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งกลุ่มนี้จะไม่มีการลดโทษอีก เพราะในแต่ละคดีมีความแตกต่างกัน แต่หากไม่มีการผ่อนอะไรเลยจะทำให้นักโทษล้นคุกและอยู่โดยไม่มีความหวังว่าจะมีโอกาสบรรเทาเบาบางโทษลงอย่างไร อาจจะนำไปสู่การก่อเหตุจลาจลในคุกได้​ จึงต้องมีสิ่งจูงใจให้ทำความดีเพื่อให้ได้คะแนน

เมื่อถามว่า อาจจะกลายเป็นดาบสองคมทำให้คนไม่กลัว เพราะเมื่อทำความผิดจะติดคุกไม่นานหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างน้อยก็มีระยะเวลาปลอดภัยที่สังคมการันตีได้ว่าคนเหล่านี้จะไม่ออกมาเร็วเกินควร แต่ถ้าติดคุกแค่ 5 ปีหมายความว่า ไม่ใช่คดีสำคัญอยู่แล้ว ที่เป็นห่วงคือ นักโทษที่มีโทษหนักถูกจำคุก 50 ปี บางคนไม่ได้มีคดีเดียวอาจมีปัญหาว่าจะใช้หลักเกณฑ์ 1 ใน 3 ของคดีอะไร ซึ่งได้ตกลงกันแล้วว่า นักโทษนั้นต้องอยู่ในคุกกี่ปี เมื่อคำตอบคือ 50 ปีก็ให้คิด 1 ใน 3 จาก 50 ปี

เมื่อถามถึงกรณีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ที่โทษจำคุก 48 ปี ซึ่งได้ลดโทษแล้ว ถือว่าแล้วไปใช่หรือไม่​ นายวิษณุยอมรับว่า ที่มีการลดไปแล้วก็แล้วไป เพราะได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานอภัยโทษ ไม่ควรที่จะมีใครมีคำถามต่อจากนี้ ส่วนกรณีของนายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมฯ ที่ศาลลงโทษจำคุก 50 ปี และติดคุกมาแล้ว 1 เดือนนั้นก็จะเหลือเวลาอีก 49 ปี 11 เดือน ฉะนั้นจะได้รับประโยชน์เมื่อติดคุก 8 ปีหรือ 1 ใน 3 ของโทษจำคุก

เมื่อถามว่า ในโอกาสสำคัญต่างๆ นักโทษจะได้รับการลดโทษอีกหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ให้ยึดหลักถ้ายังไม่ได้ครบจำนวน 1 ใน 3 ตามที่กำหนดไว้จะไม่พูดเรื่องการลดโทษ แต่สามารถจัดให้เป็นนักโทษชั้นเยี่ยมได้และได้คะแนนสะสมเมื่อครบ 8 ปีแล้วค่อยมาว่ากันว่าเป็นนักโทษชั้นอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านเฮ!! 'พัชรวาท' มอบ 'กรมป่าไม้' เร่งพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคในพื้นที่ป่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมป่าไม้ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำ ชั้น 1 และ ชั้น 2 ซึ่งมีปัญหาในเรื่องการพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่ป่าไม้

ไฟล์ทบุญ! 'อนุทิน' บินด่วน 'ร้อยเอ็ด นำทีมแพทย์ผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ต่อบุญคนตาย รักษาชีวิตคนเป็น พร้อมขอบคุณ และให้กำลังใจ ผู้เสียชีวิต และญาติ ที่บริจาคอวัยวะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยทีมแพทย์ จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นำโดย นพ.พัชร อ่องจริต ได้เดินทางด้วยเครื่องบิน มายังสนามบินร้อยเอ็ด เพื่อผ่าตัดรับอวัยวะจากผู้เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว