สื่อตะวันตก-องค์กรสิทธิฯเงียบกริบ! กรณียูเครนจับ 'ผู้นำฝ่ายค้าน' แลกเชลยศึก

14 เม.ย.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart มีรายละเอียดดังนี้

มาตรฐานใหม่

เมื่อ 12 เมษายน ทางการยูเครนได้จับกุมตัวนาย Viktor Medvedchuk ผู้นำฝ่ายค้านของรัฐสภายูเครน ทางการยูเครนได้เปิดเผยภาพของผู้นำฝ่ายค้านในสภาพที่ใส่ชุดทหารพราง ซูบผอมและถูกใส่กุญแจมือ

ประธานาธิบดียูเครนเสนอให้ฝ่ายรัสเซียแลกเปลี่ยนตัวนาย Viktor กับทหารยูเครนที่รัสเซียควบคุมตัวไว้

โฆษกกลาโหมรัสเซียได้แถลงข่าวปฏิเสธการแลกเปลี่ยนตัว เนื่องจากนาย Viktor ไม่ใช่คนรัสเซีย แต่เป็นนักการเมืองยูเครน รวมทั้งไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย และปฏิเสธว่า

รัสเซียไม่มีความสัมพันธ์ลับกับนายViktor โดยใข้คำว่า No black door relation หากรัสเซียมีการติดต่อกับนาย Viktor คงต้องให้หลบหนีออกจากยูเครนก่อนหน้าการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย

แต่ที่น่าแปลกใจต่อท่าที ปฏิกิริยาจากตะวันตก การจับกุมผู้นำฝ่ายค้านยูเครนและเสนอแลกตัวกับรัสเซีย น่าจะเป็นข่าวใหญ่ ข่าวที่น่าตกใจ แต่สื่อมวลชนตะวันตก เอ็นจีโอสิทธิมนุษยชน รัฐบาลของประเทศตะวันตกหายไปไหนกันหมด เงียบกริบ ไม่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการจับกุม ไม่แปลกใจ ไม่คัดค้านกันเลยหรือ การแลกเปลี่ยนเชลยศึก ที่ผ่านมามีแต่การเอาทหารของทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนกัน ไม่ใช่เอานักการเมืองฝ่ายตรงข้ามไปแลกทหารเชลยศึกของฝ่ายตน

หรือนี่เป็นมาตรฐานใหม่ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนแบบใหม่ของตะวันตก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา