'ส.ศิวรักษ์' ยัน 'พระเกี้ยว' เป็นสัญลักษณ์ของ 'ร. 5' แต่เมื่อการแบกเสลี่ยงนั้นหนัก นิสิตไม่พอใจก็ควรเปลี่ยน

ภาพ:เพจ Sulak Sivaraksa

'ส.ศิวรักษ์' ระบุพระเกี้ยวนั้นเป็นสัญลักษณ์ของรัชกาลที่ 5 เมื่อจุฬาฯสร้างขึ้นถวายรัชกาลที่ 5 การเชิญชูพระเกียรติก็พึงจะทำ แต่เมื่อการแบกเสลี่ยงนั้นหนัก และนิสิตเขาไม่พอใจ ก็ควรที่จะเปลี่ยนได้

27 ต.ค.2564 - เพจ Sulak Sivaraksa ของ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ โพสต์ความเห็นต่อกรณียกเลิกขบวนอัญเชิญพระเกี้ยว ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย น่าเสียดายที่ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ เท่าที่ผมทราบ มติที่ประชุมขององค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) เป็นเอกฉันท์ เห็นว่า การอัญเชิญพระเกี้ยวนั้นคนที่ถูกเกณฑ์ให้ไปแบกหาม ไม่มีใครเขาพอใจ เพราะฉะนั้น การจะทำอะไรต่าง ๆ ก็ควรให้นิสิตพอใจ

เป็นธรรมดาว่า กิจการบางอย่างควรรักษาไว้ บางอย่างควรจะเลิก ก็ไม่เห็นเสียหายอะไร เช่น ถ้าจะรักษาการอัญเชิญพระเกี้ยวในงานฟุตบอลประเพณีไว้ ก็ทำได้โดยใช้ยานพาหนะอื่น กระทั่งรถยนต์ประดับประดามาแห่แทน

เสียดายที่ประกาศของ อบจ. ออกไปไม่ชัดเจน หัวกระดาษเขียนว่า "ยกเลิกกิจกรรมขบวนอัญเชิญพระเกี้ยว" แต่ผลของมติ คือ "ยกเลิกกิจกรรมการคัดเลือกผู้อัญเชิญพระเกี้ยว" และไปกล่าวถึงว่า พระเกี้ยวบนเสลี่ยงนั้นเป็นสัญลักษณ์ของศักดินา เพราะพระเกี้ยวนั้นเป็นสัญลักษณ์ของรัชกาลที่ 5 เมื่อมหาวิทยาลัยแห่งนี้สร้างขึ้นถวายรัชกาลที่ 5 การเชิญชูพระเกียรติก็พึงจะทำ

แต่เมื่อการแบกเสลี่ยงนั้นหนัก และนิสิตเขาไม่พอใจ ก็ควรที่จะเปลี่ยนได้ ผมจึงไม่เข้าใจที่ผู้หลักผู้ใหญ่ออกมาโจมตีเด็กกันมากมาย ผู้เยาว์นั้นแน่นอนว่า ทำอะไรย่อมมีผิดมีพลาด พวกเราเป็นผู้ใหญ่ก็ควรจะให้อภัย ควรจะแนะนำเขาดีๆ ในทางที่ถูกต้องดีงาม

การโจมตีผู้น้อย หรือรังแกคนรุ่นใหม่จนเกินเลยไป ผมเห็นว่าไม่เป็นสุภาพบุรุษ ไม่มีใจเป็นธรรมพอ ก็อยากจะฝากคำพูดไว้ให้ตรึกตรองกันดู เรื่องเล็กจะได้ไม่กลายเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นไปทั่วโลก เพื่อนฝูงผมที่อยู่อเมริกา อยู่ยุโรปก็ส่งข่าวกันมา จึงหวังว่าผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จะส่งข่าวที่เป็นมงคลให้คนไทยทั่วโลกได้รับรู้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ใบตองเเห้ง-ส.ศิวรักษ์' ยื่นเเถลงศาลอาญา ขอให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์'

'ใบตองเเห้ง-ส.ศิวรักษ์' ยื่นเเถลงศาลอาญา ขอให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' เเละนักโทษทางความคิด ชี้เป็นเหยื่อกระเเสสังคม 'ทนายด่าง' เดินหน้าขอไต่สวนค้านฝากขังครั้งที่ 4 พร้อมขอเบิกตัว

'ดร.นิว' ชำแหละ 6 ข้อ 'ส.ศิวรักษ์' รู้ไม่จริงปมนิรโทษคดี 112

ดร.นิว โพสต์เฟซบุ๊กว่า ลอกคราบนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ได้ฟังนายสุลักษณ์พูดเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม ม.112 รู้เลยว่ารู้ไม่จริง เพราะปัญหามันไม่ใช่การวิจารณ์โดยสุจริต หากแต่เต็มไปด้วยการหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายละเมิดสิทธิเสรีภาพของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างชัดเจน

'ส.ศิวรักษ์' หนุน 'นักการเมืองดี' แม้มีน้อยยังคงแพ้ไฟ สร้างรัฐสภาที่มีศักดิ์ศรี

“ชวน” ปาฐกถา ย้ำ 'คนดี-รัฐธรรมนูญดี' ต้องควบคู่กัน ด้าน ส.ศิวรักษ์ ขอให้นักการเมืองดี แม้มีน้อยยังคงแพ้ไฟ สร้างรัฐสภาที่มีศักดิ์ศรี เป็นรัฐบาลของปชช.อย่างแท้จริง