อดีตรุ่นพี่จุฬาฯ บอกการสำนึกบุญคุณไม่เกี่ยวกับเรื่องทัศนะคติทางการเมือง

03 เม.ย.2567 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “พระคุณของแหล่งเรียนมาจุฬาลงกรณ์” ระบุว่า เนื้อเพลงมหาจุฬาลงกรณ์ท่อนนี้ที่พวกเราชาวจุฬาฯ ไม่รู้ลืมบูชา

ในหลวง ร.5 ทรงมีพระราชประสงค์ว่า “เจ้านายราชตระกูล ตั้งแต่ลูกฉันเป็นต้นไป ตลอดจนราษฏรที่ต่ำที่สุด จะได้มีโอกาสเล่าเรียนเสมอกัน ไม่ว่าเจ้า ว่าขุนนาง ว่าไพร่ เพราะฉะนั้นจึงขอบอกได้ว่า การเล่าเรียนในบ้านเมืองเรานี้ จะเป็นข้อสำคัญที่หนึ่ง ซึ่งฉันอุตส่าห์จัดขึ้นให้เจริญจนได้”

การก่อตั้งจุฬาลงกรณ์ในสมัยนั้น ไม่ใช่ว่าจะไม่มีอุปสรรค ขุนนางผู้ใหญ่ เจ้านายบางคนก็ไม่เห็นด้วย เพราะจะเป็นการสื้นเปลืองงบประมาณ การตั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ได้นั้น เสนาบดีกระทรวงธรรมการจะพารัฐบาลเข้าปิ้งทางการเงิน ขุนนางบางคนถึงขนาดประกาศไม่เผาผีกัน

ในหลวง ร.5 ทรงนำความเจริญมาสู่สยาม พัฒนาประเทศอย่างก้าวกระโดด สำคัญคือการพัฒนาการศึกษา นอกจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว ยังทรงตั้งโรงเรียนทหารที่ต่อมาเป็นโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ทรงก่อตั้งกิจการไปรษณีย์โทรเลข การรถไฟ พัฒนาถนนและทรงสร้างสะพานทุกปีเนื่องในวันเฉลิม ดังนั้นทุกสะพานจะมีชื่อนำหน้าว่า 'เฉลิม' อาทิ สะพานเฉลิมโลก สะพานเฉลิมหล้า สะพานเฉลิมเผ่า หากไม่ใช่พระอัจฉริยภาพของในหลวง ร.5 ที่นำพาสยามหลุดพ้นจากการล่าเมืองขึ้นของตะวันตก สยามคงเป็นขี้ข้า ไม่สามารถเชิดหน้าเป็นประเทศเอกราชหนึ่งเดียวในภูมิภาคนี้ พระมหากรุณาธิคุณมากล้นเช่นนี้ เราคนรุ่นหลังสมควรสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า พระมหากษัตริย์ทรงมีพระกรุณาธิคุณยิ่งใหญ่เพียงใด เราชาวจุฬาจึงควรแก่การเทิดทูนบูชา และกระทำอย่างสมควรยิ่งต่อสัญลักษณ์ของชาวจุฬา การอัญเชิญพระเกี้ยวที่ผ่านมาจึงเป็นการกระทำด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยความเทิดทูน จะด้วยขบวนเสลียงแห่ หรือการอัญเชิญบนรถที่ประดับด้วยบุปผาชาติสวยงาม ไม่สุกเอาเผากินไม่ทำอย่างลวกๆ แบบขอไปที

การอัญเชิญพระเกี้ยวจึงไม่ใช่เรื่องทางการเมือง จะไม่มีคำว่า การกดขี่ การกดทับ ความเหลี่ยมล้ำ ความเท่าเทียมกัน ไม่มีเรื่องสิทธิหรือเสรีภาพ แต่เป็นการอัญเชิญสัญลักษณ์แทนพระองค์ที่เป็นเครื่องหมายมหาวิทยาลัย ที่ไม่ได้ข้อบังคับให้การแข่งขันฟุตบอลต้องมีการอัญเชิญพระเกี้ยว ยิ่งเป็นฟุตบอลกระชับสัมพันธ์ไม่ใช่ฟุตบอลประพณี ไม่มีการอัญเชิญพระเกี้ยวก็ไม่มีใครว่า แต่เมื่อจะอัญเชิญ ต้องทำให้สมเกียรติ ไม่ด้อยค่าหลู่เกียรติพระเกี้ยว เรื่องนี้ไม่น่าเกินความสามารถของนิสิตจุฬาฯ

รุ่นพี่จุฬาฯ ที่ออกมาท้วงติง ไม่ใช่ด้วยความเกลียดชัง แต่ทำด้วยความรัก เราเป็นกลุ่มคนที่รักจุฬาฯ รักโดยไม่มีเงื่อนไข พร้อมทำทุกอย่างเพื่อจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเพียงแต่บอกมา พวกเรายังมีความเชื่อในการกราบไหว้บูชาพระผู้มีพระคุณ เราเป็นกลุ่มที่เชื่อว่าการสำนึกบุญคุณไม่เกี่ยวกับเรื่องทัศนะคติทางการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

ถามนิสิตจุฬา หากไม่เต็มใจเทิดพระเกียรติ ก็ไม่ต้องอัญเชิญพระเกี้ยวออกมา

นันทิวัฒน์ โพสต์ถามนิสิตจุฬาเห็นภาพนี้แล้วรู้สึกอย่างไร นี่มันคือการเทิดพระเกียรติพระเกี้ยว หรือนี่มันคือหลู่เกียรติพระเกี้ยว หากไม่เต็มใจที่จะเทิดพระเกียรติ ก็ไม่ต้องอัญเชิญพระเกี้ยวออกมา

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน