ความแตกต่างระหว่าง​ 'พรรคเก่าแก่'​ ที่กำลังสั่นไหว​ กับ​ 'พรรคของนายทุน'​

26 เม.ย.2565 -​ นายนันทิวัฒน์​ สามารถ​อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ​ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก​ โดยมีรายละเอียดดังนี้ ความแตกต่างพรรคการเมืองที่เก่าแก่ของไทยกำลังอยู่ในช่วงสั่นไหว เลือดไหลออกไม่หยุด อดีตนักการเมืองที่มีชื่อเสียงและเคยสร้างชื่อให้พรรคทะยอยเดินออกจากพรรค หัวหน้าพรรคเหมือนหมดพลัง หมดมนต์ขลังทึ่จะเหนี่ยวรั้งคนเหล่านั้นเอาไว้

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกๆที่พรรคเก่าแก่เกิดเหตุแพแตก เป็นแต่เพียงฉายหนังซ้ำ 10 มกรา แกนนำพรรคหลายคนชวนกันออกจากพรรคล๊อตใหญ่มาแล้ว

ปรากฏการณ์นี้เป็นเครื่องชี้ว่า พรรคเป็นที่รวมของคนต่างความคิดแต่อุดมการณ์ใกล้เคียงกันมาอยู่ร่วมกัน เมื่อคิดต่างกัน ก็ตัวใครตัวมันแยกกันไป

การเมืองไทยคงเหมือนสภาพการเมืองในเอเชีย ที่บูชานับถือตัวบุคคล นิยมบุคคลที่มีคุณลักษณะดี พูดดี พูดเก่ง อาจรวมโกหกเก่งด้วย มีบุลลิกภาพโดดเด่น Charisma leader อุดมการมาทีหลัง

จะให้เหมือนพรรคนายทุน พรรคเสี่ยได้ยังไง นักการเมืองที่อยู่ในพรรคนั้นๆ เป็นเหมือนลูกจ้าง ไม่มีปากไม่มีเสียง สิ้นเดือนก็มารับเงินเดือน ทำตามนายสั่ง ต้องนอบน้อมต่อเจ้าของพรรคและลูกๆ

วันดีคืนร้าย เจ้าของพรรคก็ส่งน้องส่งลูกมาเป็นนายก ไม่ทันจะมีเลือกตั้ง หรือมีกลิ่นว่าจะยุบสภา ก็ประกาศแลนด์สไลด์ จะคุมเสียงข้างมาก ประสบการณ์ไม่ต้องมี คอยแต่พูดคำสวยๆตามสคริปที่มีคนเขียน

นี่คือความแตกต่าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี