คณะ 'หมอปลา' ขอขมา 'หลวงปู่แสง' ครวญคิดตื้น อ้างสปิริตขอรับผิดคนเดียว

14 พ.ค.2565 - จากกรณี นายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา และสื่อมวลชนหลายสำนัก บุกเข้าตรวจสอบ "หลวงปู่แสง ญาณวโร" ที่มีอาการป่วยโรคอัลไซเมอร์ ที่อาศัยอยู่ในที่พักสำนักสงฆ์ พื้นที่บ้านดงสว่าง ตำบลโคกนาโก อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร พร้อมมีการสร้างหลักฐานกล่าวหาว่า ลวนลามผู้หญิงขณะเข้ามากราบไหว้ จนเกิดกระแสตีกลับและตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมอย่างกว่างขวางนั้น

ล่าสุดหมอปลาและทีมงาน รวมทั้ง น้ำฟ้า , เบลล์ ขอบสนาม , กัน จอมพลัง และ ทนายไพศาล ได้ทำพีธีขอขมา "หลวงปู่แสง" โดยมี นายไพรวัลย์ วรรณบุตร อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง เป็นคนกล่าวนำต่อหน้ารูป "หลวงปู่แสง" ที่บ้านหมอปลา

นายจีระพันธ์ กล่าวว่าก่อนอื่นพวกเราทั้ง 5 คน และทีมงานเราขอขมาหลวงปู่แสง ด้วยความจริงใจอย่างบริสุทธิ์ ถามว่าทำไมทีมงานหมอปลาถึงเลือกที่บ้านหมอปลา เนื่องจากว่ามีบรรดาลูกศิษย์และบรรดาส.ส.ในพื้นที่ ไม่ให้ทีมงานของเราเข้าพื้นที่ เราก็หลีกเลี่ยงที่จะเกิดการปะทะ ก็เลยทำพิธีขอขมาครั้งนี้

ท้ังนี้ตน ได้ติดต่อ ทิดไพวัลย์ และ ทิดสมปอง เข้ามาในการเป็นผู้นำพิธีกรรมในครั้งนี้เพื่อให้รู้ว่าเจตนาของเราที่เราลงพื้นที่ไปวันนั้น เราทำเพื่อวัตถุประสงค์อะไร แต่เหตุการณ์นี้มีเอฟเฟคเกิดขึ้นหลายอย่าง ตนจะเล่าให้ฟังว่าบรรดาทั้งหมดนี้ 5 คน ตนเป็นผู้นำ ทุกคนรู้ไหม ซึ่งทุกคนมีหน้าที่แตกต่างกันไป

"ส่วนเรื่องการวางแผน ผมเป็นคนจัดแจงเอง เนื่องจากว่าตัวผมเองได้รับเรื่องร้องเรียนมา 2 เรื่องในเรื่องของหลวงปู่แสง มีคนเข้าไปไหว้หลวงปู่แสงและเจอลวนลามเกิดขึ้น 2 เคส ซึ่ง 2 เคสนี้ ก็เล่าเหมือนกัน เราก็เลยส่งน้องทีมงานไป 2 คน เพื่อสังเกตการณ์ เข้าไปในพื้นที่ แต่พอน้องเข้าไปตัวแม่ชีบอกว่า หลวงปู่แสงท่านอาจจะมีการจับนู่นนี่นั่น แต่ข้อมูลที่เราได้มา 2 คนแรก ไม่มีการบอกเหมือนพระลูกศิษย์เรียกเข้าไปจับเลย แต่ทีมงานเราไปเก็บข้อมูล ปรากฏว่ามีการบอกกล่าวก่อนเมื่อครั้งแรกมันเป็นแบบนี้ เราก็เลยไปครั้งที่สอง

โดยน้องสองคนที่ไป เริ่มเกิดการกลัวและกังวลเกิดขึ้นเพราะเนื่องจากว่ามีพระผู้ชายเยอะและมีต้นไม้เยอะประมาณนั้น เราก็เลยวาง น้องนักข่าวผู้หญิง ซึ่งน้องไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย แต่ให้ไปเป็นเพื่อนเท่านั้น แต่เมื่อพอไปถึงแล้ว เค้าเรียกน้องเข้าไปแทน มันจึงเกิดภาพปรากฏตามที่เราเห็นในคลิป"

หมอปลา อ้างว่าตนกล้ายืนยันว่า ตนไม่ได้มีการไปสร้างหลักฐานใดใดทั้งสิ้น แล้วน้องนักข่าวผู้หญิงก็ไม่รู้เรื่องนี้ ส่วนกรณีดราม่า เบลล์ ขอบสนาม ซึ่งตนก็ให้เบลล์ทำคลิป ก็ทำหน้าที่พากย์ฟุตบอลไป ส่วนทนายไพศาลเนี่ยเราเป็นทีมเดียวกัน แต่ทุกคนไม่รู้เรื่องเลยแม้กระทั่งตัวของสื่อมวลชนเอง

"ผมว่ามันไม่แฟร์สำหรับบุคคลเหล่านี้ ซึ่งเค้าไม่รู้ แต่ตอนนี้ที่น้องมันพูด เพราะมันสงสารหมอปลา เรื่องนี้ไม่ต้องสงสารผมเพราะทัวร์มาลงผมบ่อย ผมยอมรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งสื่อไม่รู้ แต่ก็พยายามให้ช่องอื่นทำให้บทลงโทษบ้าง ซึ่งเมื่อคืน เพราะผมรู้ว่าน้องนักข่าวผู้หญิงโดนไล่ออก ผมก็โทรไปหาผู้บริหารคนหนึ่ง ผมก็อธิบายให้ฟัง แต่เค้าไม่ฟังผมแล้ว แต่ผมก็อธิบายไปว่า ผมต้องแสดงความรับผิดชอบเพราะเรื่องที่ทำให้น้องถูกไล่ออก มันเกิดจากหมอปลา มันไม่ได้เกิดจากน้องนักข่าวผู้หญิง

งั้นผมขอแสดงสปิริต ด้วยการขอกล่าวขอโทษพี่ พร้อมพี่หม่ำ จ๊กม๊ก พี่นุ้ย เชิญยิ้ม พี่บอล เชิญยิ้ม และทุกๆคนที่ผมเคยร่วมงานกับช่องนี้ ผมกราบขอโทษด้วย แต่จริงๆผมรักพวกพี่นะ แต่ผมต้องแสดงสปิริตทุกสิ่งทุกอย่าง ผมจะไม่ขอไปก้าวล่วงช่องนี้ ถ้าผมยังจะออกไปเสนอหน้าช่องนี้อยู่ ถ้าน้อง มันเห็น มันจะคิดยังไง นักข่าวสาวคนนี้ไม่ใช่เป็นเหยื่อหมอปลา แต่หมอปลาใช้น้องไปจริงๆ"

นายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา กล่าวต่อไปว่า แล้วตนรู้สึกว่าบทลงโทษอันนี้มันรุนแรงเกินไปไหม ตนอธิบายในมุมตนไปแล้ว ซึ่งตนยอมรับผิดชอบทุกอย่างคือเจตนาของตน มันเป็นแบบนี้จริงๆ และไม่ได้มาปกป้องใคร แล้วก็เปรียบเทียบกับว่า น้องก็เหมือนหมาตัวหนึ่ง ที่คาบเหยื่อไปให้เขา สุดท้ายพอคุณได้เหยื่อเสร็จคุณก็ฆ่าหมาตัวนั้นตาย ตนก็แสดงสปิริตตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะไม่ไปยุ่งกับช่องของคุณอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นรายการไหนรายการหนึ่งแม้กระทั่งรายการรับเชิญ

"แล้วก็กราบขอโทษรายการที่ติดต่อมาก่อนหน้านี้ ผมไม่สามารถที่จะร่วมงานกับช่องคุณได้ และผมก็ขอกล่าววิงวอนเพจหรือสื่อต่างๆให้คุณลงข้อเท็จจริง"

หมอปลา กล่าวด้วยว่า อีกประเด็นหนึ่งสำหรับลูกศิษย์บางคนของหลวงปู่แสง ตอนนั้นคุณไปอยู่ไหน ถ้าคุณออกมาก่อนตอนที่จะเป็นข่าว เชื่อว่าหลวงปู่แสงจะไม่เป็นเหยื่อของบรรดาลูกศิษย์ แต่วันที่พอตนลงพื้นที่ ตนโดนเยอะ น้อมรับ แต่กลับมีคนออกมาเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองในพื้นที่ สิ่งที่คุณทำคุณต้องการหาเสียงเหรอ หน้าที่ส.ส. มันทำได้มากกว่านี้ไหม

"อย่าเอาเรื่องหลวงปู่แสงมาเป็นคอนเทนท์มาเป็นแสงเพื่อหาคะแนนเสียงเลย ผมว่ามันไม่ถูกต้อง ผมน้อมรับคำติ ผมบอกแล้วว่าผมพลาด ผมคิดตื้นมาก ว่าพระป่วยจะต้องรักษาและไม่คิดว่าท่านป่วยจริงๆ ถ้าคำพูดอะไรที่ไม่เหมาะสม วันนี้ทีมงานหมอปลา พร้อมขอขมาด้วยใจอย่างยิ่งเพราะเราเพิ่งรู้ตอนนั้นจริงๆ และต้องให้ความเป็นธรรมกับสื่อทุกช่องด้วยอย่ากดดัน ผมแสดงสปิริตแล้ว" หมอปลากล่าว.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวร้อยเอ็ด-ยโสธร ร่วมจัดกิจกรรม 'บอกฮักแม่น้ำชี' เสนอรัฐบาล 3 ข้อ

เครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชี จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร ประมาณ 100 คน ร่วมกันจัดกิจกรรม “บอกฮักแม่น้ำชี บวชแม่น้ำชี ณ วัดบ้านอีโก่ม ตำบลเทอดไทย อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด

'มนต์แคน-ไผ่' ผนึกกำลัง ส่งของไปร่วมกิจกรรมวันเด็กที่ยโสธร

เรียกได้ว่าเป็น 2 ศิลปินที่มีบ้านเกิดอยู่จังหวัดเดียวกันคือจังหวัดยโสธร สำหรับ มนต์แคน แก่นคูน และ ไผ่ พงศธร ล่าสุดในวาระวันเด็กแห่งชาติ 2567 ทั้ง ไผ่ และ มนต์แคน ผนึกกำลังร่วมกับกลุ่มเพื่อนมนุษย์ ยโสธร และองค์การบริหารส่วนตำบลกำแมด ส่งกำลังใจพร้อมสิ่งของไปให้เด็กๆ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ มีทั้งอุปกรณ์กีฬา จักรยาน ขนม น้ำดื่ม และทุนการศึกษา

เครือข่ายชาวบ้านน้ำชี ร้องนายกฯนิด ลืมแล้วหรือ ยังไม่เซ็นแต่งตั้งกก.แก้ปัญหาเขื่อนน้ำชี

นายสิริศักดิ์ สะดวก ปรึกษาเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชี จังหวัดยโสธร จังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้เครือข่ายชาวบ้านน้ำชียโสธร ร้อยเอ็ด ประมาณกว่า 200 คน รวมตัวกันบริเวณสวนสาธารณะริมแม่น้ำชีบุ่งน้อยบุ่งใหญ่ และได้เคลื่อนขบวนด้วยรถยนต์กว่า 20 คัน

'เศรษฐา' ลุยอุบลฯ บอกปีนี้น้ำท่วมไม่หนัก แนะคิดนอกกรอบ หวังไม่ต้องใช้บริการทหาร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานทหารกองบิน 21 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ในการตรวจราชการ ณ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดยโสธร และจังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 6 - 7 ต.ค.

นายกฯ เตรียมขนรัฐมนตรีเพื่อไทยลงอีสาน 3 จังหวัดแจกสิ่งของช่วยน้ำท่วม!

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ เศรษฐาเตรียมลงพื้นที่ 3 จังหวัด อุบลราชธานี-ยโสธร-ร้อยเอ็ด ติดตามสถานการณ์อุทกภัย พบประชาชนมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 6-7 ต.ค.นี้