สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ร่วมกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จัดการแข่งขัน THAILAND CANSAT - ROCKET COMPETITION 2022 โดยทีม Himitsukichi จากโรงเรียนอัสสัมชัญ คว้ารางวัลชนะเลิศ

สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ หรือ สทป. ร่วมกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช. จัดการแข่งขัน “THAILAND CANSAT - ROCKET COMPETITION 2022” โดยได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ ผ่านการแข่งขันประดิษฐ์และออกแบบดาวเทียมขนาดเล็ก (CANSAT) และจรวดเชื้อเพลิงน้ำตาล (Sugar Rocket) โดยคัดเลือกทีมนักประดิษฐ์ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากทั่วประเทศ ทั้งหมด 15 ทีม เข้าร่วมแข่งขันโดยมีเพียง 1 ทีมเท่านั้น ที่ชนะเลิศการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย โดยการแข่งขันมีขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 14 พฤษภาคม 2565 ณ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จังหวัดปทุมธานี และหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ จังหวัดชลบุรี

แม้ว่าจะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในปัจจุบัน แต่ไม่ได้ทำให้เยาวชนไทยหยุดความมุ่งมั่น ตั้งใจ ใฝ่รู้ และมุ่งที่จะพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ จำนวนเยาวชนที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมมีเป็นจำนวนมาก โดยมีเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือก ทั้งหมด 15 ทีม ทีมละ 5 คน ได้เข้ามาเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการประดิษฐ์ดาวเทียมขนาดเล็ก (CANSAT) และจรวดเชื้อเพลิงน้ำตาล (Sugar Rocket) ระบบการทำงานของดาวเทียมและการทำงานของจรวดสื่อสารระยะไกล (Remote Sensing) ระบบ GPS เซนเซอร์วัดความเร่ง ไจโรสโคป เซนเซอร์วัดสนามแม่เหล็ก กล้องถ่ายรูป การเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมการทำงานต่าง ๆ นอกจากนั้น ผู้เข้าแข่งขันจะต้องออกแบบและประดิษฐ์ CANSAT และ ROCKET ซึ่งการแข่งขันในปีนี้มาพร้อมกับความท้าทายต่าง ๆ ด้วยการที่เยาวชนแต่ละทีมจะต้องนำ CANSAT ไปบรรจุลงใน ROCKET เพื่อทำการยิงทดสอบไปพร้อมกัน ซึ่งทีมที่ CANSAT และ ROCKET ทนต่อสภาพอากาศและแรงกระแทกจากระบบขับเคลื่อน และสามารถทำภารกิจได้สมบูรณ์ที่สุดจะเป็นทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ถือเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นให้เยาวชนเกิดความคิดและลงมือทำอย่างสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาเยาวชนไทยให้ต่อยอดความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ พร้อมก้าวเข้าสู่การแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติต่อไป

ในวันแข่งขันเป็นการนำเสนอภารกิจการวางแผนออกแบบ CANSAT และ ROCKET โดยเยาวชนแต่ละทีมต้องทำภารกิจให้สำเร็จตามที่ได้นำเสนอไว้ต่อคณะกรรมการ ซึ่งในการทดสอบยิงจรวดประดิษฐ์ที่ได้บรรจุ CANSAT เยาวชนทุกทีมจะโหลด CANSAT ขนาดเล็กบรรจุในจรวดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 นิ้ว โดยประมาณ โดยมีทีมนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศทำหน้าที่ประกอบจรวดพร้อมมอเตอร์ดินขับ และทำการยิงทดสอบจรวดประดิษฐ์ของแต่ละทีม โดยในวันสุดท้ายของการแข่งขัน เยาวชนทุกทีมจะต้องนำเสนอภารกิจหลังจากที่ได้ทำการทดสอบการยิง ROCKET ที่บรรจุ CANSAT ต่อคณะกรรมการ รวมถึงผลการเรียนรู้ข้อผิดพลาด แนวทางการแก้ไขและการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น โดยได้รับคำชี้แนะและความรู้ต่าง ๆ จากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

ในพิธีปิดการแข่งขัน "THAILAND CANSAT – ROCKET COMPETITION 2022" รอบชิงชนะเลิศ ได้มีการประมวลภาพกิจกรรม พร้อมชมวีดิทัศน์ ถือเป็นการสร้างความประทับใจให้กับเยาวชนที่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน โดยได้รับเกียรติจาก พลเอก ชูชาติ บัวขาว ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ร่วมเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลและแสดงความยินดีกับทีมเยาวชนที่ได้รับรางวัลการแข่งขัน ซึ่งมีเงินรางวัลรวมมูลค่า 77,000 บาท  และถ้วยเกียรติยศ รวมทั้งสิ้น 9 รางวัล ได้แก่

  1. รางวัลชนะเลิศ THAILAND CANSAT - ROCKET COMPETITION 2022 ได้แก่ ทีม Himitsukichi จากโรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพมหานคร ได้รับเงินรางวัล 15,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ
  2. รางวัล Best Cansat Award ได้แก่ ทีม Himitsukichi จาก โรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพมหานคร ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท
  3. รางวัล Best Rocket Award ได้แก่ ทีม Himitsukichi จาก โรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพมหานคร ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท
  4. รางวัล Cansat Mission Award ได้แก่ ทีม Himitsukichi จากโรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพมหานคร ได้รับเงินรางวัล 7,000 บาท
  5. รางวัล Technique Award ได้แก่ ทีม อาบังขายปาท่องโก๋ จากโรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ จังหวัดพัทลุง ได้รับเงินรางวัล 7,000 บาท
  6. รางวัล Best Failure Award ได้แก่ ทีม MST จากโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย นครศรีธรรมราช ได้รับเงินรางวัล 7,000 บาท
  7. รางวัล Rocket Mission Award ทีม CANSAT-CANJAI จากโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน จังหวัดขอนแก่น ได้รับเงินรางวัล 7,000 บาท
  8. รางวัล Deployment Award ได้แก่ ทีม CANSAT CANJAI จากสถาบันโคเซ็นแห่งสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ได้รับเงินรางวัล 7,000 บาท
  9. รางวัล Aerodynamics design Award ได้แก่ ทีม Nuage จากโรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพมหานคร ได้รับเงินรางวัล 7,000 บาท

การแข่งขัน “THAILAND CANSAT - ROCKET COMPETITION 2022” ในปีนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เน้นย้ำถึงภารกิจหลักของสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ และองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติในการส่งเสริมและสนับสนุน เผยแพร่องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของทั้ง 2 หน่วยงาน โดยนำไปพัฒนาความรู้และศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับเยาวชน เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้เยาวชนไทยสนใจและเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทุกทีมที่ได้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมนับว่าเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถในการพัฒนาเป็นนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ได้ในอนาคต ถือเป็นความภาคภูมิใจขององค์กรที่ได้มีส่วนในการถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ให้กับเยาวชน ผ่านการอบรมความรู้ ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ มุ่งมั่นในการประดิษฐ์ คิดค้น สามารถเพิ่มพูนความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพร้อมที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไปในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รวิน” ผอ.NSM ชูโครงการ Quick Win คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.ทั่วประเทศ เริ่ม 21 พ.ย.นี้ ที่อุบลราชธานี

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (NSM) แถลงข่าวโครงการ Quick Win ว่า NSM จัดทำโครงการ Quick Win “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.” ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนทั่วประเทศ

อว. ชวนเที่ยวงานมหกรรมวิทย์ฯ ใจกลางเมือง ที่หอศิลปกรุงเทพฯ

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 ใจกลางเมือง (National Science and Technology Fair 2023 Downtown) จัดโดย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)

NSM ขนขบวนความสนุกรับซัมเมอร์ ในงาน Future Summer Carnival

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM ร่วมกับ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ ชวนน้องๆ เยาวชนไปสนุกกับกิจกรรม SUMMER PLAY สนุกคิดส์ รับปิดเทอม ในงาน Future Summer Carnival ตื่นตาตื่นใจไปกับการค้นพบความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย

อพวช. ร่วมเปิดตัวกิจกรรม “ปิดเทอมสร้างสรรค์” ปี 66

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับ กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมภาคีเครือข่าย จัดเปิดตัวกิจกรรม “ปิดเทอมสร้างสรรค์” อัศจรรย์วันว่าง ประจำปี 2566 เพื่อเปิดพื้นที่ให้เด็ก เยาวชนเข้าถึงกิจกรรมเรียนรู้ตามความสนใจช่วงวันว่าง 150 วัน/ปี ที่กระจายสู่พื้นที่ใกล้บ้าน

อพวช. เปิดงาน “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.มิตรภาพลาว-ไทย” ที่นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่โรงเรียนมัธยมศึกษาสมบูรณ์เวียงจันทน์ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนบาว (สปป.ลาว) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)