ทำความรู้จักกับ 'สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย' ของ 'ศรีสุวรรณ' ที่กองเชียร์ชัชชาติ จี้ยกเลิก


31 พ.ค.2565 - สืบเนื่องจากกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)ให้ตรวรจอบป้ายหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานาคร(กทม.) ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนน 1,386,215 คะแนน อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกต้ัง ทำให้ล่าสุดกกต.ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทมนั้น

กรณีดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มประชาชนที่สนับสนุนนายชัชชาติ โดยมีการตั้งแคมเปญรณรงค์ผ่าน change.org เชิญชวนเข้าร่วมลงชื่อเพื่อถอดถอนนายศรีสุวรรณ จรรยา ออกจากการเป็น เลขาธิการ และยกเลิกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยอ้างว่าไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ และยังขัดขวางความเจริญก้าวหน้าต่อบ้านเมือง

สำหรับ "สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย" จากการตรวจสอบพบว่า ได้รับการรับรองให้จดทะเบียนจัดตั้ง "สมาคม" เมื่อ 13 พฤษภาคม 2552 และประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อ 30 กรกฎาคม 2552

ทั้งนี้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย มีนายนันธวัฒน์ ปรารภกุล เป็นนายกสมาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา อุปนายกและเลขาธิการสมาคม นางฐิติมา บุญประเสริฐ เป็นกรรมการและเหรัญญิก

สำหรับวัตถุประสงค์ของสมาคม อาทิ พิทักษ์และปกป้องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยให้คงอยู่ และให้สามารถบังคับใช้ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์

ติดตาม ตรวจสอบการเลือกตั้งหรือการออกเสียงประชามติทุกระดับให้เกิดความเป็นกลาง บริสุทธิ์ ยุติธรรม เสมอภาคให้เป็นไป โดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ติดตามตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และการทำงานขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญและองค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญในทุกระดับให้เป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญและบทบัญญัติทางกฎหมายที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

ส่งเสริมและเผยแพร่การปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นองค์พระประมุขให้เกิดขึ้นอย่างถาวร และกว้างขวางในหมู่ประชาชนทุกระดับ เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567