การันตี 'ชัชชาติ' ไม่ใช่คนแข็งกร้าว 'วิษณุ' เผยเหตุเลือกตั้งผวจ. 76 จังหวัดลำบาก!

'วิษณุ' การันตี 'ชัชชาติ' ไม่ใช่คนแข็งกร้าว เชื่อทำงานร่วม 'บิ๊กตู่' ได้ พร้อมกางกฎหมายบริหารราชการ รมว.มหาดไทย ปลด ผู้ว่าฯได้ ยกเป็นเหตุเลือกตั้งผู้ว่าราชการ 76 จังหวัดจะลำบาก

1 มิ.ย. 2565 - ที่รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะต้องมาเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อหารือถึงการทำงานหรือไม่ ว่ากทม.คือ ท้องถิ่น ต้องทำงานร่วมมือกับส่วนกลาง โดยอันดับแรกคือกระทรวงมหาดไทย ซึ่งโดยอำนาจตามกฎหมายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยังสามารถปลดผู้ว่าฯกทม.ได้ด้วย ที่มีความสำคัญรองลงมาคือ นายกรัฐมนตรี ที่ถือว่าไกลหน่อย แต่ก็จำเป็น เพราะบางอย่างจะต้องร่วมมือกันประสานกันได้

อย่างไรก็ตาม ในอดีตเคยมีผู้ว่าฯกทม.ที่มาจากการเลือกตั้งและมีปัญหากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สิ่งที่เรากลัวที่สุดคือผู้ว่าฯกทม.กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่มาจากคนละพรรคกัน ที่จริงอยู่คนละพรรคมันไม่มีปัญหา แต่ถ้าต่างคนต่างเล่นการเมืองจะทำอย่างไร และเหตุนี้ทำให้การเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเกิดได้ยาก เพราะเรากลัวปัญหาอย่างนี้ ดังนั้นการจะไปเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดจึงลำบาก เพราะจะเหมือนเป็นเบี้ยหัวแตกหลายพรรค ดังนั้น เราจึงทดลองกับ กทม.

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ในยุคนี้ถ้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะปลดผู้ว่าฯกทม. ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันไม่ได้ยาก ยิ่งตอนนี้มีกฎหมายถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นอยู่ในสภา และร่างนี้ไม่ได้ใช้เฉพาะกทม.เท่านั้น แต่ใช้กับทั้งประเทศ แต่ไม่ใช่ว่า ประชาชนเข้าชื่อแล้วสามารถปลดได้เลย ต้องตั้งคณะกรรมการสอบ ซึ่งในกรณีของกทม.ได้มีการระบุทางกฎหมายว่า ต้องยื่นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะตั้งกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบ รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยสามารถปลดสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ ซึ่งในอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเคยยุบสภากรุงเทพมหานครมาแล้ว แต่ถึงอย่างไรต้องมีเหตุอยู่ดี โดยในสมัยหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร เคยมีการเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยปลดผู้ว่าฯ กทม.เหมือนกัน

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดด้วยมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน นายวิษณุกล่าวว่า แล้วแต่นโยบายการเมือง แต่ส่วนตัวเห็นว่าเป็นไปได้ยากในขณะนี้ เพราะมีเหตุหลายเหตุที่ไม่ควรพูดในขณะนี้

ถามว่า ผู้ว่าฯกทม.อยู่ในโครงสร้างของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19 หรือ ศบค. แบบนี้มีโอกาสที่ผู้ว่าฯ กทม.จะเข้าร่วมประชุมศบค.ร่วมกับนายกฯ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สื่อไม่ต้องกลัวเรื่องที่จะมาเจอกันหรอก เขาเจอกันได้บ่อยอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่าคนอยากรู้ว่าผู้ว่าฯกทม.กับนายกฯ จะสามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่คิดว่าจะเป็นปัญหา เพราะนายชัชชาติ ไม่ใช่คนที่มีบุคลิกแข็งกร้าวแต่อย่างใด ตนเคยทำงานร่วมกับนายชัชชาติจึงไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไร และต่อให้บุคลิกแข็งกร้าว งานคืองาน ส่วนจะไปทำอย่างอื่นอะไรกันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่คิดว่าเป็นปัญหา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

ดีครับท่าน ใช่ครับนาย 'เสริมศักดิ์' ไม่เกี่ยงนั่งท่องเที่ยวแม้ถนัดมหาดไทย

“เสริมศักดิ์” พร้อมรับทุกตำแหน่ง เผยถนัดงาน “มหาดไทย” แต่ไม่ขัด หากได้นั่ง รมว.ท่องเที่ยวฯ เพราะมีหลักในการทำงานอยู่แล้ว

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป