ปลื้ม 'ผู้ว่าฯชัชชาติ' ต่อยอด 'กฎหมายการชุมนุมสาธารณะ' ออกใน 'ยุคนายกฯบิ๊กตู่'

25 มิ.ย.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกประกาศเรื่องจัดให้มีสถานที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ ว่า ถือเป็นเรื่องดีที่ กทม. ออกกฎกติกาเพื่อดูแลการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นการต่อยอดจาก พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น เห็นถึงความสำคัญจึงได้เสนอและตรากฎหมายเป็นครั้งแรกเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การชุมนุมให้ชัดเจนและสอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง เช่น กำหนดพื้นที่ชุมนุมและขั้นตอนการปฏิบัติต่าง ๆ พร้อมทั้งย้ำมาเสมอว่าการจัดการชุมนุมถือเป็นสิทธิที่ทำได้แต่ต้องไม่ละเมิดผู้อื่นจนเกิดความเดือดร้อน สิ่งนี้ถือเป็นหลักสากลเหมือนกันทุกประเทศ

“หัวใจสำคัญของเรื่องนี้คือการปฏิบัติตามกฎหมาย หากผู้ชุมนุมเคารพกฎหมายและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นกฎหมายระดับชาติหรือท้องถิ่น ก็เชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยดี แต่จากเหตุการณ์หลายครั้งที่ผ่านมามักมีการฝ่าฝืนกฎหมายและใช้ความรุนแรงก่อความไม่สงบ เจ้าหน้าที่จึงต้องปฏิบัติตามหน้าที่เพื่อบังคับใช้กฎหมายระงับยับยั้งไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสังคมส่วนรวม ทั้งนี้ประกาศของ กทม. ดังกล่าว เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ในการอำนวยความสะดวกและจัดพื้นที่การชุมนุมให้เหมาะสม จึงขอความร่วมมือผู้ที่ประสงค์จะจัดการชุมนุมในพื้นที่ กทม. ปฏิบัติตามประกาศนี้อย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตามตนมองว่าผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครดำเนินการในเรื่องนี้ก็ดีแล้วและขอให้ กทม. บูรณาการทำงานร่วมกับ สตช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การชุมนุมแต่ละครั้งเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย” นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' จวก สส.ก้าวไกล เล่นเกมนับองค์ประชุม หวังตีตกรายงาน 'กาสิโนถูกกม.'

'ธนกร' ติง สส.ก้าวไกล เล่นเกมนับองค์ประชุม หวังทำสภาล่ม หวังตีตกรายงาน 'กาสิโนถูกกม.' ถาม เหตุใดไม่แสดงตนทั้งที่นั่งในห้องปช. ขออย่าโบ้ยเป็นหน้าที่ฝั่งรบ. ชี้ หากไม่เคารพข้อตกลงวิป ก็ควรเคารพปชช. แนะ ทำการเมืองใหม่ให้สร้างสรรค์ หวัง เห็นฝ่ายค้านคุณภาพ ท็อปฟอร์ม

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล