ว่าด้วยโพลนิด้า ความต่างระหว่าง 'อุ๊งอิ๊ง-ชัชชาติ' เพื่อไทยแลนด์สไลด์?

28 มิ.ย.2565 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) โพสต์­ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยมีรายละเอียดดังนี้

กรณีที่นิด้าโพลได้แจ้งผลว่าคุณอุ๊งอิ๊ง

มีคะแนนนำในการทำโพล เรื่องใครน่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ กันอย่างมากมาย โดยอ้างอิงเรื่องการทำนายคุณชัชชาติ ของนิด้าโพล ได้ถูกต้องมาเป็นข้อวิจารณ์ว่าเรื่องอุ๊งอิ๊งก็น่าจะถูกต้องเช่นกัน

มาดูข้อเท็จจริงในกรณีนี้ ประกอบการตัดสินใจว่าจะเชื่อนิด้าโพล ได้หรือไม่เสียก่อน

เรื่องคุณชัชชาตินั้น อย่าว่าแต่นิด้าโพลจะทายถูกเลย ทุกคนก็ทายถูกกันทั้งนั้น เพียงแต่ไม่รู้ว่าจะชนะมากหมายถึงขนาดนี้

นอกจากนั้นการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ยังเป็นการแข่งขันในแค่ระดับจังหวัดเท่านั้น ไม่ต้องมีความรับผิดชอบต่อการบริหารประเทศเป็นส่วนรวมเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ด้วย จึงทำให้ประชาชนสามารถตัดสินใจได้ง่ายกว่าการเลือกตั้ง ส.ส.

สิ่งสำคัญ คือ คุณชัชชาติ ได้เตรียมงานในพื้นที่อย่างมุ่งมั่นมาถึง 2 ปี เป็นที่รู้กันทั่วไป โดยไม่ได้อ้างชื่อ “พรรคเพื่อไทย" ลงสมัครอีกด้วย

ดังนั้นเรื่องนี้คงไม่มีทางที่จะคล้ายคลึงกับกรณีของ คุณอุ๊งอิ๊งอย่างแน่นอน

ส่วนคุณอุ๊งอิ๊งนั้น เมื่อเข้ามาในพรรคเพื่อไทย ก็มีฐานะ เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยทันที บุคคลภายนอกต่างก็เห็นว่าหมอชลน่าน หน.พรรคฯและผู้นำฝ่ายค้านในสภา(ศักดิ์ศรีเทียบเท่ากับลุงตู่) ยังต้องลดบทบาทลงมาเป็นรองคุณอุ๊งอิ๊ง ดังนั้นคงไม่ต้องพูด ส.ส.พรรคเพื่อไทยคนอื่นๆว่าจะมีสภาพหวานอมขมกลืนอย่างไร ต่อการวางตัวและการกำหนดบทบาทของตัวเองในพรรค

เพราะนอกจากตัวคุณอุ๊งอิ๊งแล้ว ยังมีทีมงานอีกหลายสิบคน เช่น คุณโอ๊ค คุณณัฐวุฒิ เป็นต้น

ในกรณีนี้ คำว่า "บริษัทจำกัด" จึงปรากฏ เข้ามาแทนคำว่า “พรรคการเมือง" เห็นได้อย่างชัดเจน ดังนั้นในต้นปีหน้าโอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะเป็นเอกภาพ สามารถทำแลนด์สไลด์ได้จึงเกิดขึ้นยากครับ

อย่างไรก็ตาม กรณีเดียวกันนี้ กลับมีเรื่องที่น่าสนใจมากกว่าเรื่องของคุณอุ๊งอิ๊ง ได้แก่ คำถามที่ว่า ทำไมลุงตู่ซึ่งพาประเทศไทยฝ่าวิกฤติโลกอย่างรุนแรงสำเร็จถึง 4 ครั้งติดต่อกันมาอย่างสวยงาม (การรับมือกับโรคระบาดโควิด,ผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน, การรักษาดุลระหว่างขั้วมหาอำนาจทั้ง 2 ฝ่าย และผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อ)แต่ลุงตู่กลับได้รับคะแนนนิยมตกลงมาอยู่ในอันดับที่ 4 ซึ่งทางลุงตู่ก็ควรนำไปคิดด้วย ถ้าต้องการจะอยู่ดูผลงานของตัวเอง ที่กำลังจะประสบความสำเร็จอีกหลายเรื่องในปีหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

นิด้าโพลชี้ประชาชนไม่เชื่อแก้ พ.ร.บ.กลาโหม จะหยุดรัฐประหารได้

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “หยุดรัฐประหาร!” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 22-23 เมษายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567