ช็อก! 'ชินโซ อาเบะ' อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นถูกลอบยิง สื่อเผยเจ้าตัวไม่มีสัญญาณชีพ

ภาพจาก AFP

8 ก.ค. 2565 – สำนักข่าว เอเอฟพี อ้างรายงานข่าวจาก โฆษกรัฐบาลของญี่ปุ่นที่ ออกมาเปิดเผยวันนี้ว่า นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ถูกลอบยิง

ขณะที่สื่อท้องถิ่นในญี่ปุ่น รายงานเพิ่มเติมว่า อดีตนายกรัฐมนตรีรายนี้ไร้สัญญาณชีพ

“ อดีตนายกรัฐมนตรี อาเบะ ถูกลอบยิง เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.” ในเขตนารา ตะวันตกของประเทศ” ฮิโรคาสึ มัตสึโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ได้ควบคุมตัวชายคนหนึ่งซึ่งเชื่อว่าเป็นมือปืนแล้ว และปัจจุบันไม่ทราบสภาพของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ”
“ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม การกระทำที่ป่าเถื่อนเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ และเราขอประณามอย่างรุนแรง” มัตสึโนะกล่าวเสริม

สื่อท้องถิ่น รวมทั้งสถานีโทรทัศน์ NHK และสำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรีรายนี้ดูเหมือนจะอยู่ใน “ภาวะหัวใจหยุดเต้น” ซึ่งเป็นคำที่มักใช้ในญี่ปุ่น ก่อนที่เจ้าหน้าที่ชันสูตรจะยืนยันการเสียชีวิตด้วยความกลัวอย่างเป็นทางการ

นับเป็นเรื่องช็อกมาก สำหรับประเทศพัฒนาแล้วที่ขึ้นชื่อเรื่อง อาชญากรรมรุนแรง ที่อยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งมีกฎหมายการถือครองอาวุธปืนที่เข้มงวด

รายงานข่าว ระบุว่า อาเบะ ถูกยิงในระหว่าง กล่าวสุนทรพจน์ในงานอีเวนต์ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูง

“เขากำลังกล่าวสุนทรพจน์และมีชายคนหนึ่งมาจากด้านหลัง” หญิงสาวในที่เกิดเหตุบอกกับ NHK

“นัดแรกฟังดูแล้ว นึกว่า เรื่องเล่น อาเบะ ไม่ล้มแล้วต่อมา มีการยิงนัดที่สอง ซึ่งทุกคนมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น คุณจะเห็นประกายไฟและควันไฟ” เธอกล่าวเสริม

“หลังจากสิ้นสุดการยิงครั้งที่สอง ผู้คนรีบมาล้อมเขาและพยายามปั้มหัวใจให้เขา”

อาเบะ วัย 67 ปี ล้มลงและมีเลือดออกจากคอ แหล่งข่าวจากพรรคเสรีประชาธิปไตยของเขาบอกกับสำนักข่าวจิจิ

เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์นาราบอกกับเอเอฟพีว่า “สิ่งที่เราสามารถบอกได้ในตอนนี้คือการย้าย ตัวอดีตนายกรัฐมนตรี มาที่โรงพยาบาลเสร็จสมบูรณ์แล้ว” พร้อมทั้งปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานะของอดีตผู้นำ

ภาพจาก โดย STR / JIJI PRESS / AFP) / Japan OUT / JAPAN OUT

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จาซินดา อาร์เดิร์น' ได้ทุนไปฮาร์วาร์ด กล่าวสุนทรพจน์ สอน และเรียนรู้

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ประกาศลาออกจากตำแหน่งทางการเมือง ตอนนี้เธอกำลังได้รับทุนสองทุนจากฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยชั้