เคลื่อนร่าง 'อาเบะ' กลับโตเกียว มือปืนอ้างอดีตนายกฯเชื่อมโยงองค์กรลับ

ภาพจาก / AFP)

9 ก.ค.2565 – สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 9 กรกฎาคม ได้มีการเครื่องร่างของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ออกจากโรงพยาบาลในเมืองคาชิฮาระ จังหวัด นารา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งเขาเข้ารับการรักษา มุ่งหน้ากลับบ้านในกรุงโตเกียว หลังจากเขาถูกยิงในระยะประชิด ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งสภาสูง เมื่อวานนี้

การลอบสังหารนักการเมืองชื่อดังของญี่ปุ่นในครั้งนี้ ได้สร้างความสั่นสะเทือนให้กับประเทศและทำให้เกิดคลื่นช็อกไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องนี้เกิดขึ้นในประเทศมีระดับอาชญากรรมรุนแรงต่ำ และมีกฎหมายปืนที่เข้มงวด

ผู้ต้องหา ซึ่งเป็นชายวัย 41 ปี ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัว สารภาพกับตำรวจว่า การลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากความเชื่อที่ว่า นายอาเบะ เชื่อมโยงกับกลุ่มองค์กรลึกลับ ซึ่งทางตำรวจไม่ได้ระบุ รายละเอียด

ตำรวจได้ทำการสืบสวนภูมิหลังของผู้ก่อเหตุวัย 41 ปีรายนี้ โดยมีข้อมูลว่า เขาเคยรับใช้ชาติ ในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล กองทัพเรือของญี่ปุ่น และดูเหมือนปืนที่ใช้ก่อเหตุ เขาได้สร้างขึ้นมาเอง

อย่างไรก็ดี นักการเมืองในญี่ปุ่น ได้กลับมาร่วมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง กันอีกครั้งในวันเสาร์นี้( 9 ก.ค.) แม้ว่าจะเกิดเหตุสะเทือนขวัญ เมื่อวานนี้ โดยนักการเมืองที่ลงสมัคร กล่าวว่า พวกเขามุ่งมั่นที่จะแสดงให้เห็นว่าการฆาตกรรมไม่สามารถหยุดประชาธิปไตยได้

แพทย์ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์นารากล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า นายอาเบะไม่แสดงสัญญาณชีพเมื่อเขามาถึงและเสียชีวิตด้วยการสูญเสียเลือดอย่างหนัก แม้ว่าจะมีการถ่ายเลือดจำนวนมากแล้วก็ตาม

ทีมแพทย์อธิบายว่า พบบาดแผลหลายจุดที่คอของอดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีความเสียหายภายในลึกถึงหัวใจของเขา

การฆาตกรรมของอาเบะทำให้ญี่ปุ่นสั่นสะเทือน โดยนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ อธิบายว่าการสังหารดังกล่าวเป็น “การกระทำที่ป่าเถื่อน” ซึ่ง “ยกโทษให้ไม่ได้”

อ่านเพิ่มเติม


เปิดข้อมูลลอบสังหารผู้นำญี่ปุ่น! มือยิง ‘อาเบะ’ เป็นรองศาสตราจารย์ด้านการแพทย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สืบนครบาลบุกทลายแก๊ง 'ทางเสือเดิน' ซุ้มโจรอันดับหนึ่งย่านหนองนอก

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.ฯ, พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส

รวบยกแก๊ง 'โจ๋สวะ' ทำปืนเองสาดยิงมั่ว กระสุนฝังกะโหลกสาวนักศึกษาเสียชีวิต

พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม (ผบก.ภ.จว.นครพนม) มอบหมายให้ พ.ต.อ.ณัฏฐพนธ์ พยอมใหม่ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.ศรีนคร นัยวัฒน์ ผกก.สภ.ศรีสงคราม ร่วมกับตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน แถลงการณ์จับกุมแก๊งโจ๋ป่วนเมือง

เค้นสอบมือปืน ยิงมั่วโดนสาววัย 23 ดับ สะเทือนใจเด็ก 5 ขวบยังไร้เดียงสาไม่รู้แม่ตาย

ความคืบหน้าของ น้องเปรี้ยว-นางสาวธิดาพร โทรัตน์ อายุ 23 ปี นักศึกษา ปวส. 2 สาขาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาศรีสงคราม ชาวบ้านขว้างคลี หมู่ 20 ต.บ้านค้อ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ถูกกระสุนปืนไม่ทราบชนิดจากกลุ่มวัยรุ่นที่เขม่นกันหน้าเวทีหมอลำ งานบุญแข่งเรือ ในเขตเทศบาลตำบลศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม

ล่าโจ๋สวะ! สาดกระสุนมั่วโดนท้ายทอยสาววัย 23 ปี ร่วงรถจยย. หมอสุดยื้อเสียชีวิตแล้ว

ความคืบหน้ากรณีมีแก๊งวัยรุ่นป่วนเมือง ยกพวกทำร้ายร่างกายกัน หลังจบการแสดงหมอลำ ในงานประเพณีแข่งเรือประจำปีของชาวบ้านปากอูน เขตเทศบาลตำบลศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ซึ่งหมอลำเลิกประมาณตีหนึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้มีกลุ่มวัยรุ่นจำนวนหนึ่ง

ผู้ปกครองเด็ก 14 ขอโทษเหยื่อกราดยิงและทุกฝ่าย น้อมรับผิดชอบ ไม่ยื่นประกันตัว

กระทรวงการต่างประเทศได้ แจ้งสื่อมวลชนผ่านไลน์กลุ่มของทางกระทรวงฯ ว่า ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์ (Situation Command Center: SCC) ได้รับการติดต่อจากผู้ปกครองของผู้ก่อเหตุ เพื่อเผยแพร่ข้อความแสดงความเสียใจต่อกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ต.ค.2566

รมว.ยุติธรรม เผยทีมจิตแพทย์เห็นควรย้ายเด็กอายุ 14 ไปรักษาที่สถาบันกัลยาณ์ฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการรับตัว ด.ช.วัย 14 ปี ผู้ก่อเหตุกราดยิงห้างสยามพารากอน ซึ่งขณะนี้อยู่ในความควบคุมดูแลของกรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน ว่า สถานพินิจฯ ได้มีกระบวนการรับตัว