เปิดข้อมูลลอบสังหารผู้นำญี่ปุ่น! มือยิง 'อาเบะ' เป็นรองศาสตราจารย์ด้านการแพทย์

(Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)

9 ก.ค.2565 - จากกรณี "ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงขณะปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัครวุฒิสมาชิก ที่เมืองนารา และเสียชีวิตลงในเวลาต่อมานั้น

เฟซบุ๊กเพจ World Update ได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการลอบสังหารผู้นำทางการเมืองของประเทศญี่ปุ่น โดยมีรายละเอียดดังนี้

ญี่ปุ่น ไหวไหม! มือปืนลอบสังหารอดีตนายกฯ เป็นรองศาสตราจารย์ด้านการแพทย์

จากกรณีวันที่ 8 ก.ค. 2022 เกิดเหตุลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่นขณะยืนปราศัยหาเสียง ใกล้สถานียามาโตะ-ไซไดจิ ในจังหวัดนารา ภูมิภาคคันไซ ใกล้เกียวโต ทางตะวันตกของญี่ปุ่น นั้นสร้างความตกตะลึงให้สังคมชาวญี่ปุ่น ที่เข้มงวดเรื่องอาวุธปืน และความรุนแรงจากปืนอย่างมาก เพราะการมีอาวุธปืนในญี่ปุ่นเป็นความผิดร้ายแรง แก๊งยากุซาญี่ปุ่น ที่มีรายได้มากที่สุดในโลก 9.6 ล้านล้านเยน (2.54 ล้านบาท) อย่างแก๊งค์ยามากุจิ ก็ยังไม่กล้าพกปืน จากประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นมีการลอบสังหารผู้นำประเทศ และนักการเมืองหลายครั้ง เช่น

- ปี 1909 ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ราว 5 ปี นายกฯ ฮิโรบูมิ อิโตะ ถูกมือสังหารเกาหลี ที่ฮาร์บิน จีน

- ปี 1921 หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ราว 3 ปีนายกฯ ฮาระ ทาเคชิ ถูกพวกขวาจัดแทงที่สถานีโตเกียว

- ปี 1930 ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ราว 9 ปีนายกฯ ฮามากุจิ โอซาจิ ถูกพวกฝ่ายขวายิงที่สถานีโตเกียว

- ปี 1932 ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ราว 7 ปีนายกฯ อินุไค ซึโยชิ ถูกลอบสังหารโดยนายทหารหนุ่มญี่ปุ่น

- ปี 1936 ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ราว 3 ปี อดีตนายกฯ ไซโก มาโกโตะ ถูกทหารหนุ่มพยายามยึดอำนาจยกพลไปลอบสังหาร โดยมีอดีตนายกฯ เสียชีวิตไป 2 คน ส่วนนายกฯ ที่ดำรงตำแหน่งในขณะนั้นรอดชีวิตหวุดหวิด

- ปี 1960 นายกฯ คิชิ โนบุสุเกะ ถูกลอบแทงสังหารโดยมีด แต่เขารอดชีวิต เขาต้องการให้ญี่ปุ่นมีกองทัพที่แข็งแกร่งอีกครั้ง ต้องการแก้รัฐธรรมนูญเลิกข้อห้ามญี่ปุ่นมีกองทัพ และ "เขาเป็นตาของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯ ที่เพิ่งถูกลอบสังหาร"

- ปี 1960 หัวหน้าพรรคสังคมนิยม นายอาซานุมะ อิเนจิโร ถูกมือมีดใช้ดาบญี่ปุ่นจ้วงแทงเข้าไปต่อหน้าผู้คนที่ฟังการปราศรัย จนเสียชีวิต

- ปี 1990 นายกเทศมนตรีนางาซากิ ถูกยิงโดยพวกฝ่ายขวาจัด

- ปี 1992 รองประธานพรรค LDP ถูกยิง

- ปี 2007 นายกเทศมนตรีนางาซากิ ถูกยิงโดยแก๊งยากูซา

- ปี 2022 อดีตนายกฯ ซินโซ อาเบะ ถูกผู้ลอบยิงด้วยปืน ใกล้สถานียามาโตะ-ไซไดจิ ในจังหวัดนารา

ภายหลังพ่ายแพ้ต่อสหรัฐ ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นก็ถูกสหรัฐ เขียนรัฐธรรมนูญไม่ให้มีกองทัพ ให้มีแต่กองกำลังป้องกันตนเอง อดีตนายกรัฐมนตรี ซินโซ อาเบะ เป็นนักการเมืองฝ่ายขวาอนุรักษ์นิยม "สายเหยี่ยว" เป็นสมาชิกของนิปปงไคจิ ที่มีทัศนะแบบแก้ไขประวัติศาสตร์ (Revisionist) ย้อนหลังสงคราม จึงทำให้เกิดความตึงเครียดกับเกาหลีใต้ ที่ทหารญี่ปุ่นก่อวีระกรรมข่มขืนผู้หญิงไว้ และมีปัญหาตึงเครียดกับเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน เขามีความต้องการให้ญี่ปุ่นมีกองทัพที่แข็งแกร่งอีกครั้งจึงต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญมาตรา 9 เลิกข้อห้ามญี่ปุ่นมีกองทัพ เหมือนตาเขาอดีตนายกฯ คิชิ โนบุสุเกะ ที่ถูกลอบสังหาร

ในยุคของอาเบะ จึงพยายามสร้างแสนยานุภาพกำลังทหารญี่ปุ่นให้แกร่งขึ้นอย่างมาก โดยทุ่มงบประมาณซื้ออาวุธขนานใหญ่ เขาเพิ่งให้สัมภาษณ์สื่อว่า "ต้องการให้สหรัฐ มาติดตั้งขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น" เขาคือเจ้าพ่อนโยบายเศรษฐกิจ"อะเบะโนมิกส์" ซึ่งมีการ "พิมพ์เงินเยนกระดาษปริมาณมากโดยทำ QE และไม่มีทองคำค้ำประกัน" อัดฉีดปริมาณเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้จะพ้นตำแหน่งนายกฯ ไปแล้ว แต่ อาเบะ ยังเป็นนักการเมืองที่มีอิทธิพลอย่างสูงภายในพรรค LDP และการเมืองญี่ปุ่น เขารักษาการหัวหน้าพรรค โดยมีแคนดิเดทในพรรคจะมาเป็นหัวหน้าแทนเขามากกว่า 5 คน

ที่สร้างความแปลกใจคือ "อาวุธปืนประดิษฐ์" ที่มือปืนใช้ก่อเหตุเป็นท่อเหล็กสองอันติดบนกระดานไม้ ใช้เทคนิคการยิงจากไฟฟ้าโดยต่อขั้วสายไฟไปที่ด้ามจับ ออกแบบให้จุดระเบิดด้วยไฟฟ้าให้ผงสีดำแทนแรงกระแทกแบบปืนทั่วไป ส่วนประกอบปืนก็ทำมาจากการพิมพ์ 3 มิติอีกด้วย เป็นการออกแบบที่ค่อนข้างล้ำหน้ามาก มือปืนคือ เท็ตสึยะ ยามางามิ วัย 41 ปี อดีตเมื่อ 17 ปีก่อนช่วงปี 2002-2005 เขาเป็นทหารกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น (ทหารเรือ) ปัจจุบันเขาจบปริญญาเอก เป็นรองศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านกายภาพบำบัดสำหรับผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม เขาจึงรู้จุดอ่อนกายวิภาคมนุษย์อย่างดี และให้การกับตำรวจญี่ปุ่นว่า “ไม่พอใจนโยบายหลายเรื่องของอดีตนายกฯ อาเบะ และตั้งใจมาเพื่อสังหาร”..น่าแปลกที่ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นช่วงก่อน-หลัง สงครามโลกแต่ละครั้งที่ผ่าน มีการลอบสังหารนายกฯ และอดีตนายกฯ กันขนานใหญ่..คราวนี้มือสังหารที่มีความรู้สูงมากขนาดนี้เขาทำเพื่อจุดประสงค์ใดแน่? 🤔🤔

ที่มา : Asahi , Kornkit Disthan , CIG_telegram , NHK , India today , ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น #WorldUpdate

ขอบคุณข้อมูลจาก World Update

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิพัฒน์' เริ่มแล้ว สางปัญหา กองทุนประกันสังคม เยือนญี่ปุ่น หาข้อมูล 3 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน หวังเพิ่มผลกำไร จาก 2.4% เป็น 5% หรือ 1.2 แสนล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้ถึงจุดล้มละลาย ในปี พ.ศ.2597 ย้ำฝ่ายวิเคราะห์ กองทุนประกันสังคม ต้องศึกษาความเป็นไปได้ พร้อมขีดเส้น ต้องมีความน่าเชื่อถือ ระดับ Triple B

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงการเดินทางไปราชการที่ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 5-13 เมษายนที่ผ่านมา ว่า ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ไปเข้าพบและศึกษาดูงาน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนของประเทศญี่ปุ่น 3 แห่ง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

ข่าวดี กรมการจัดหางาน รับสมัครหญิงไทยไปฝึกงานที่ญี่ปุ่น 

“คารม” เผย กรมการจัดหางาน รับสมัครผู้ฝึกงานในประเทศญี่ปุ่นผ่านองค์กร IM JAPAN ครั้งที่ 5 จำนวน 50 คน สมัครฟรี ระหว่างวันที่ 1 - 3 เม.ย.นี้

'ปานปรีย์' จ่อบินแดนปลาดิบกล่อมให้คงฟรีวีซ่าหลังข่าวลือสะพัดยกเลิก

'ปานปรีย์'​ จ่อบิน​ญี่ปุ่น​ ถกประเด็นยกเลิกวีซ่า​ แจงปมคนไทยอยู่เกินเวลา บอก​ ไม่ทำผิดร้ายแรง​วอน​ ปชช.​อย่าทำผิดกฎหมาย​ เผยคืบหน้ากำลุงคุยวีซ่าเชงเก้น​เข้ายุโรป​ ​เชื่อจบทันรัฐบาลนี้

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก