ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาล แต่ 'บิ๊กตู่' เชือด 'ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ' เลือดสาดคาสภาฯ

.

นายกฯไม่ใช่คนที่รู้ทุกเรื่อง ไม่ได้เก่งทุกเรื่อง ไม่ได้ฉลาดที่สุด เหมือนบางคนที่ท่านบอกว่าฉลาดที่สุดตอนนี้อยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ ประเด็นที่ท่านกล่าวถึงวิสัยทัศน์และการเป็นผู้นำรัฐบาล ผู้นำประเทศ ที่บอกผมไม่ได้รับเกียรติในเวทีต่างประเทศ ผมคิดว่าไม่ได้ด่อยค่าไปกว่านายกฯท่านอื่นๆหรืออดีตนายกฯบางท่านที่ไปมา

19 ก.ค.2565- หลังนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ แถลงญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีในสภาเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงว่า วันนี้เป็นโอกาสดีที่ได้มาช่วยกันขบคิดทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดเพราะวันนี้เป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ ส่วนที่เป็นฝ่ายข้างนอกไม่รู้เป็นฝ่ายไหนเหมือนกัน ที่ไปลงคะแนนลงมติข้างนอกตนก็ไม่เคยได้ยิน ไม่อยู่ในระบบบริหารราชการแผ่นดิน

อย่างไรก็ตามวันนี้มีปัญหามากมาย ท่านยังไม่ได้ฟังว่ารัฐบาลทำอะไรไปบ้างหรือฟังไม่ครบ เราต้องละทิ้งอคติหรือผลประโยชน์ส่วนตัวแล้วยึดผลประโยชน์ของประเทศเป็นที่ตั้ง ถ้าเราไม่ขัดแย้งกันตนว่าปัญหาที่พูดมาแก้ได้หมดด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน และการแก้ปัญหาโควิด 2 ปีที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จ หลายประเทศก็เอาแบบอย่างของเราไปทำ เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมาตนได้พบสมาคมท่องเทียว มาพูดถึงปัญหาข้อเสนอแนะต่างๆ ตนก็รับมาและไม่ได้พูดกับตนคนเดียวพูดกับคณะทำงานของตนด้วย

"นายกฯไม่ใช่คนที่รู้ทุกเรื่อง ไม่ได้เก่งทุกเรื่อง ไม่ได้ฉลาดที่สุด เหมือนบางคนที่ท่านบอกว่าฉลาดที่สุดตอนนี้อยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ ประเด็นที่ท่านกล่าวถึงวิสัยทัศน์และการเป็นผู้นำรัฐบาล ผู้นำประเทศ ที่บอกผมไม่ได้รับเกียรติในเวทีต่างประเทศ ผมคิดว่าไม่ได้ด่อยค่าไปกว่านายกฯท่านอื่นๆหรืออดีตนายกฯบางท่านที่ไปมา และ10 กว่าปีมาแล้วผมไม่ใช่คนทำให้เกิดความขัดแย้ง ย้อนกลับไปดูพฤติกรรม ย้อนกลับไปดูความผิด ย้อนกลับไปดูคนที่ติดคุก แม้เรามีอุดมการณ์ที่แตกต่าง แต่เราต้องทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ผมไม่ใช่คนที่ต้องการให้เกิดการแบ่งพวกแบ่งฝ่าย ที่บอกว่าตนบังคับใช้กฎหมายละเมิดสิทธิมนุษยชน กฎหมายที่ว่าเป็นกฎหมายอะไร กฎหมายทั่วไปหรือไม่ หลายคนอยู่เบื่องหลังในเรื่องนี้"

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า เคยนำเสนอโครงการลงทุนต่างๆจำนวนมาก หากมองด้วยหัวใจจะสัมผัสได้ ที่บอกว่าตนพูด 2 ปีอยากอยู่ต่อ อยากให้ไปดูว่าตนหมายความว่าอะไร ตนบอกว่าอีก 2 ปี จะผลิดอกออกผลออกมา ไม่ได้พูดว่าจะอยู่ต่ออีก 2 ปี เอาทุกเรื่องมาตีหมดอย่างนี้ไม่ได้ และตนไม่ได้กล่าวอ้างว่า ตนทำได้ดีที่สุด ตนเก่งที่สุด ท่านตีความไปเอง หลายอย่างที่พูดมา ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ตนยืนยันไม่ใช่ข้อเท็จจริง ที่ว่าไม่มีความก้าวหน้า การจัดอันอับลดลง ท่านไปดูสาเหตุลดลงตรงไหน อะไรดีขึ้น อะไรแย่ลง แย่ลงเพราะอะไร ท่านเป็นบุคลากรทางการแพทย์ฉลาดกว่าตนอยู่แล้ว โชคดีที่ไม่ได้ไปรักษาอะไรกับท่าน ที่บอกตนพิการทางสมอง โชคดีถ้าเป็นก็รักษากับท่านไม่ได้ และที่บอกใช้กลไกทหารทำงานใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำเป็นก็ต้องใช้ ถ้าไม่ละเมิดคนอื่นก็ใช้ประโยชน์ได้ กลไกสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอยู่ในนั้น ที่คุณไม่ใช้เพราะไม่ไว้ใจทหาร ถ้าไม่มีทหารตำรวจดูแลจะนั่งอยู่เหมือนทุกวันนี้ได้หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ที่บอกว่าเศรษฐกิจแย่ไปหมดนั้น กระทรวงพาณิชย์รายงานว่าพืชผลเกษตรราคาดีขึ้นเกือบทุกตัว สิ่งที่ยังไม่ดีก็ต้องไปแก้ที่ต้นทางการผลิต ตนไม่เคยได้ยินรัฐบาลไหนพูด ที่บอกว่ากู้มาเต็มเพดานเพื่อเยียวบาผลกระทบจากโควิด 55 ล้านบัญชี เคยให้ประชาชนแบบนี้หรือไม่ และไม่ได้ให้เพื่อซื้อเสียงให้เฉพาะคนมีปัญหาให้เขาอยู่รอดพัฒนาไปสู่ความยั่งยืน ลองไปหาสิ่งดีดี มองด้วยสายตาสองข้าง หูสองหู ได้เห็นอะไรทีดีดีบ้าง สรุปแล้วที่พูดมาไม่ใช้ข้อเท็จจริงทั้งหมด และไม่มีข้อมูลที่ถูกต้อง ขอให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

"ท่านแรงมาผมก็พยายามแรงน้อยกว่าท่านหน่อยเพราะรู้อยู่แล้วท่านต้องการให้ตนโมโห ให้เกียรติกัน ถ้าอยากได้รับเกียรติจากคนอื่นก็ต้องรู้จัดให้เกียรติคนอื่นเขา ถ้าโจมดีด้วยการให้ร้ายพูดจาส่อเสียดไม่ใช่สุภาพบุรุษ ผมไม่อยากฟัง แต่ผมให้เกียรติสภา ประธาน สมาชิกทุกคน ผมต้องชี้แจงเพราะผ่านมา 1 ชั่วโมง ซึ่งไม่ใช่ข้อเท็จจริง 100% เลย หลายอย่างมันดี หลายอย่างกำลังทำ หลายอย่างกำลังแก้ไข ผมทราบดีท่านชื่นชมคนที่ทำงานมาก่อน ว่าดีกว่าผมว่าโน้นนี่ ไม่เป็นไร ก็เอากลับมาให้ได้แล้วกัน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด