เอาแล้ว! 'สมศักดิ์' ซัดสูตร 500 ย้อนแย้งคณิตศาสตร์ กั๊กอยู่พปชร.ต่อหรือไม่

อย่าเพิ่งถามอย่างนี้มันเร็วไปมาก เอาว่าวันนี้ให้เดินไปด้วยความเรียบร้อยและทุกคนจะตัดสินใจว่าในส่วนพรรคเล็กๆที่เกิดขึ้นมานั้น ใครเหมาะกับตรงนั้นหรือไม่เหมาะกับตรงนั้น

2 ส.ค.2565-นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 ที่ผ่านสภาแล้ว ซึ่งฝ่ายค้านเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ว่า ขึ้นอยู่กับรัฐสภา ที่ต้องประชุมกันให้จบวาระ 3 ไปเสียก่อน จากนั้นเป็นเรื่องของแต่ละฝ่ายทำหน้าที่ให้ครบสมบูรณ์ส่งไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ แล้วแต่ว่าใครจะทำหน้าที่อะไรแต่วันนี้ยังเดินหน้าไปตามปกติ ยังมีเวลาอีก 2 สัปดาห์ที่จะทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง ให้เรียบร้อย ส่วนตัวยังยืนยันว่าสูตรหาร 500 นั้นมีข้อเท็จจริงตามที่ยืนยันแล้วว่ามันย้อนแย้งกัน และถ้าตามสูตรคณิตศาสตร์ตัวเลขที่ออกมาก็เห็นได้ชัดไม่ต้องมาถกเถียงกัน เพราะจะเห็นว่าตัวเลขที่ออกมานั้นจะมีผลกระทบมากมาย

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าจะมีการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้บัตรใบเดียวนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในข้อเท็จจริงของพรรคพปชร.เรื่องบัตรใบเดียวไม่มีแน่นอน ซึ่งได้พูดกันหลายฝ่ายหลายคนในพรรคว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ แล้วเรื่องบัตรใบเดียวในสถานการณ์ปัจจุบันนั้นไม่มีเหตุผลอะไรเพราะเราพูดคุยกันจบแล้วเมื่อเราแก้เป็น 2 ใบแล้วเราจะไม่กลับไปอีก เหตุผลได้พูดคุยในสภากันมากมาย

ถามถึงสถานการณ์การเมืองปัจจุบันที่มีการย้ายพรรคกันมากในช่วงนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนหนึ่งคือกฎหมายที่เราพูดกันในพรรคทำให้มีการเปลี่ยนแปลงบ้าง แต่เมื่อกฎหมายจบเรียบร้อยแล้วตนคิดว่าเรื่องเหล่านี้จะสงบเพราะเขาจะคิดได้ว่าพวกเขาควรจะเหมาะสมกับตรงไหนอย่างไร ซึ่งต้องมีส่วนประกอบกฎหมายและรัฐธรรมนูญด้วย เป็นเรื่องที่ไม่น่าวิตกกังวลอย่างไร เมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทางแล้วจะจบภายในเร็ววัน อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าหลักการเลือกตั้งครั้งหน้าขนาดของพรรคพปชร.คงไม่แตกต่างจากเดิมมากหนัก เพราะผู้บริหารพรรคและกรรมการบริหารพรรคมีความตั้งใจอย่างมากและคนในพรรคเห็นอกเห็นใจกัน

ซักว่าจะย้ายพรรคไปไหนหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งถามอย่างนี้มันเร็วไปมาก เอาว่าวันนี้ให้เดินไปด้วยความเรียบร้อยและทุกคนจะตัดสินใจว่าในส่วนพรรคเล็กๆที่เกิดขึ้นมานั้น ใครเหมาะกับตรงนั้นหรือไม่เหมาะกับตรงนั้น ถ้ารัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้เขาทำพรรคการเมืองที่เหมาะสมได้คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

'สมศักดิ์' ปัดข่าว ครม.ขัดแย้งโครงการ 'โคแสนล้าน' ย้ำชาวบ้านซื้อวัวเอง รัฐไม่ได้แจก

"รองนายกฯสมศักดิ์" เผย ครม.ไม่ได้ขัดแย้ง โครงการ“โคแสนล้าน” ยันชัด ชาวบ้านต้องหาซื้อวัวเอง ไม่ใช่รัฐบาลซื้อแจก หลบครหาทุจริต ขอ สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน รออึดใจเดียว ให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง เคาะอัตราดอกเบี้ยเหมาะสม

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

'เรียงหิน' โต้ 'เสรี' แค่วาทกรรม หลังบอก 'เศรษฐา' อยู่ให้ถึง 25 มี.ค.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) มอ

กก.บำบัดผู้ติดยาเสพติด สั่งขยาย CBTx  ชุมชนล้อมรักษ์ทั่วปท. บำบัดผู้ป่วยกลุ่มใหญ่

‘สมศักดิ์’ ถก กก.บำบัดผู้ติดยาเสพติด สั่ง ขยาย ‘CBTx ชุมชนล้อมรักษ์’ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ หลังช่วยบำบัดผู้ป่วยกลุ่มใหญ่สุด เผย ปี 67 มีผู้ป่วยยาเสพติดสะสม 4.6 หมื่นคน เป็นสีเขียว 3.6 หมื่นคนรับ บำบัดเป็นปลายน้ำ ต้องเร่งแก้ต้นน้ำ