เพิ่มพื้นที่สีเขียว ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น กับ “โครงการลมหายใจเพื่อเมือง”

ในปัจจุบัน ป่าไม้ ถูกทำลายเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว รู้หรือไม่ ? ต้นไม้ที่ถูกโค่นทำลายไปนั้น มีประโยชน์ต่อเรามากมาย ทั้งการเป็นแหล่งผลิตอากาศชั้นดี หรือ ออกซิเจน ที่จำเป็นในการหายใจของมนุษย์และสัตว์ ต้นไม้ยังเป็นร่มเงาที่บดบังความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้ดีอีกด้วย และที่ขาดไม่ได้ ต้นไม้ยังสร้างความสวยงาม สร้างความสุขให้รู้สึกสบายเหมือนเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ

ล่าสุด ปตท. เดินหน้า “โครงการลมหายใจเพื่อเมือง” ปลูกต้นไม้ 1 แสนต้น สร้างพื้นที่สีเขียวให้กรุงเทพฯ น่าอยู่ยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจาก “โครงการลมหายใจเดียวกัน - โครงการลมหายใจเพื่อน้อง” โดย โครงการลมหายใจเดียวกัน เป็นโครงการที่ ปตท. ร่วมจัดหาเครื่องช่วยหายใจ และเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นมอบให้แก่โรงพยาบาลหลายแห่ง รวมถึงพัฒนานวัตกรรมสนับสนุนการดำเนินการของโรงพยาบาลสนาม ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา ส่วนโครงการลมหายใจเพื่อน้อง เป็นโครงการที่ ปตท. ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่เสี่ยงหลุดออกจากระบบการศึกษา มอบโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้กลับมาเรียนอีกครั้ง นำไปสู่การจัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง PTT Virtual Run ช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน ที่ผ่านมา และสามารถระดมทุนได้ถึง 171 ล้านบาท

ในวันนี้ ปตท. เริ่มดำเนิน โครงการลมหายใจเพื่อเมือง สนับสนุนเป้าหมายของกรุงเทพมหานครในการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น ร่วมปลูกต้นไม้ 100,000 ต้น ในพื้นที่ของ ปตท. และพื้นที่ของ กทม. เป็นไม้ยืนต้น ไม้พุ่มอายุยาว และไม้เถาที่มีเนื้อไม้ เป็นพันธุ์ที่เหมาะสมกับพื้นที่กรุงเทพฯ เช่น ต้นประดู่ป่า ต้นรวงผึ้ง ต้นไทรย้อยใบแหลม นำร่องพัฒนาพื้นที่บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 ซึ่งเป็นพื้นที่ของ ปตท. ที่จะพัฒนาใช้ประโยชน์และมุ่งให้เกิดพื้นที่สีเขียวควบคู่กันต่อไปในอนาคต สอดคล้องกับนโยบายการเชื่อมโยงกับพื้นที่สีเขียวของ กทม.

นอกจากจะปลูกต้นไม้ในพื้นที่ของ ปตท. แล้ว ยังจับมือร่วมกับ กทม. ปลูกในพื้นที่สวนสาธารณะ เช่น  สวนจตุจักร สวนรถไฟ และอีกหลายพื้นที่ที่สำคัญทั่วกรุงเทพฯ เพื่อช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ กักฝุ่นและมลพิษ รวมทั้งยังเป็นการช่วยลดอุณหภูมิรอบพื้นที่ปลูก ให้ร่มเงา เพิ่มความน่าอยู่ให้กับสังคมเมือง

โดยที่ผ่านมาในปี 2537 กับโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ 1 ล้านไร่ จนกระทั่งปัจจุบัน ป่าที่ปลูก สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สะสมเฉลี่ย 2.14 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี ส่งเสริมให้เกิดคุณภาพชีวิต และเศรษฐกิจที่ดีแก่ชุมชน อีกทั้ง ปตท. ได้นำองค์ความรู้และประสบการณ์จากการปลูกและฟื้นฟูป่ากว่า 25 ปี ได้จัดตั้งสถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ เผยแพร่ความรู้และสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านการดำเนินงานศูนย์เรียนรู้ 3 แห่ง ในภูมิภาคต่างๆ และรวมถึงกรุงเทพมหานคร อีกด้วย

ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การปลูก ดูแลทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ยกระดับคุณภาพชีวิตดีขึ้น และเพิ่มพื้นที่สีเขียว เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ “3P” ของ ปตท. ประกอบด้วย 1.Pursuit of Lower Emissions ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการ 2.Portfolio Transformation ปรับพอร์ตการดำเนินธุรกิจสู่ธุรกิจสีเขียว เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ 3.Partnership with Nature and Society ดำเนินการปลูกและบำรุงรักษาป่า ร่วมกับภาครัฐและชุมชน มุ่งสู่การเพิ่มการดูดซับก๊าซเรือนกระจกจากชั้นบรรยากาศ ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมดจะร่วมผลักดันองค์กรให้บรรลุเป้าหมาย Net Zero Emission ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพิ่มฮอร์โมนความสุขง่ายๆ ที่'สวน50สุข'

“สวน 50 สุข” เป็นตัวอย่างของการออกแบบพัฒนาพื้นที่เดิมควบคู่การเพิ่มพื้นที่ใหม่บนพื้นที่ 13 ไร่ ริมทางด่วนบริเวณซอยสุขุมวิท 50 เขตคลองเตย ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะที่มากกว่าสวนสาธาณะ เพราะนอกจากเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังเป็นพื้นที่กว้างเดินเล่น พักผ่อนแบบชิลๆ

ธพส. ทุ่ม 449 ล้านบาท พัฒนาพื้นที่ 40 ไร่ จัดสวน 5 แห่ง ในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ

ธพส. ทุ่ม 449 ล้านบาท ปูพรมปลูกต้นไม้และพัฒนาพื้นที่กว่า 40 ไร่ จัดสวน 5 แห่ง ในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ยกระดับขึ้นเมืองสีเขียว แหล่งโอโซนแห่งใหม่ย่านถนนแจ้งวัฒนะ - หลักสี่ คาด Q4 แล้วเสร็จ และเติบโตสวยงามภายในปี 2569

'พีระพันธุ์' สั่งการ ปตท. เร่งแก้ปัญหาปั๊มน้ำมัน จ่ายน้ำมันให้ผู้ใช้บริการไม่เต็มลิตร

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga” ระบุว่า เมื่อวานบ่ายๆ ผมได้รับรายงานเรื่องปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งจ่าย

กลุ่ม ปตท. จุดพลัง “สุดยอดนักขาย” และ “สุดยอดไอเดียการตลาด” มอบรางวัล Young Influencer Challenge Thailand 2023

ส่งเสริมพลังสร้างสรรค์ นิสิต นักศึกษา 10 มหาวิทยาลัย สร้างยอดขายสินค้าชุมชน ผ่านเว็บไซต์ ‘ชุมชนยิ้มได้’ รวมกว่า 540,000 บาท สร้างทักษะการตลาดให้ชุมชนเข้มแข็ง

อาลัย 'ดาบวิชัย' คนบ้าปลูกต้นไม้ 3 ล้านต้น จากไปอย่างสงบในวัย 77 ปี

เพจ ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ โพสต์ข้อความไว้อาลัย ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ หรือ “ดาบวิชัย” ระบุ ว่า “ขอไว้อาลัยแด่ “พ่อดาบวิชัย” ร้อยตำรวจตรี วิชัย สุริยุทธ “คนบ้าปลูกต้นไม้” ที่พวกเรารู้จักกันดี