บันทึก กรธ. ปม 8 ปี 'บิ๊กตู่' น้ำหนักน้อย! เหตุทำหลัง รธน. 60 ใช้แล้ว

'มือ กม.รัฐบาล' ชี้บันทึก กรธ. ปม 8 ปี นายกฯ น้ำหนักน้อย เหตุทำหลังรัฐธรรมนูญ 60 ประกาศใช้ เชื่อศาลไม่ใช้ประกอบการพิจารณา แต่ตีความตามหลักการ

15 ส.ค. 2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ใกล้เข้ามาแล้วว่า ไม่มีความเห็น ให้ท่านผู้รู้ทั้งหลายได้พูดไป ถ้าตนพูดไปแล้วถ้าเกิดถูกขึ้นมาจะกลายเป็นการชี้นำ

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้หลุดพูดออกมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถอยู่ต่อได้อีก 2 ปี นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้หลุดออกมาหรอก สามารถพูดกันได้ทุกวัน ถ้าหลุดออกมาอาจพูดว่าอยู่ต่อได้ 6 ปี หรือ 4 ปี ซึ่งมีอยู่ 3 สูตร ถ้าเริ่มนับปี 2557 ก็จะหมดวาระปีนี้ ถ้าเริ่มปี 2560 ก็หมดวาระ ปี 2568 และถ้านับปี 2562 ก็หมดวาระปี 2570 ก็รู้กันอยู่แค่นี้แหละแล้วจะตอบอย่างไร ทุกคนก็ไม่รู้

ผู้สื่อข่าวถามว่า บันทึกการประชุมของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ปี 2560 มีน้ำหนักบ้างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เนื่องจากบันทึกของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นั้นปกติจะเป็นบันทึก ขณะกำลังร่างสดๆ ร้อนๆ แต่กรณีนี้เราต้องไปดูการประชุมครั้งที่ 500 นั้นเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2561 หลังจากรัฐธรรมนูญประกาศใช้ไปแล้วปี 2560 แล้วค่อยมานั่งประชุมกัน เพื่อทำตำราขึ้นมา 1 เล่ม นั่นคือบันทึกการประชุม ฉะนั้นน้ำหนักจึงมีบ้างแต่ก็น้อย เพราะผู้ที่พูดเป็นผู้ที่เป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แต่มีจุดอ่อนที่คนอื่นๆ 10-20 คน ไม่ได้พูดอะไร และก็ไม่ได้เป็นมติ และต่อมามีการทำเป็นหนังสือ ซึ่งเป็นการทำหลังเหตุการณ์ แต่ถ้าทำระหว่างประชุมมันจะมีน้ำหนัก เพราะนี่คือเจตนารมณ์

“นี่ผ่านไปแล้ว 1 ปี ประกาศใช้เรียบร้อยแล้ว แล้วค่อยมาทำ และไอ้ที่พูดๆ กันในประชุมครั้งที่ 500 เขาทำรูปเล่มออกมา 1 เล่ม เรียงมาตรา และแต่ละมาตราก็จะบอกเจตนารมณ์ มันไม่มีข้อความที่พูดอยู่ในมาตรา 158 เลย ก็แปลว่ามีการพูดกัน แต่พอเขียนไม่ได้เขียน ส่วนที่ผู้เอาความเห็นไปอ้างอิง ผมไม่รู้ ตอบไม่ได้” นายวิษณุ ระบุ

เมื่อถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญสามารถตีความตามบันทึกการประชุมของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ก็ปล่อยให้ศาลเป็นคนตี แต่เขาไม่ตีตามหนังสืออยู่แล้ว เขาใช้ตามหลัก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

'จตุพร' ชี้ 1% 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงศาล รธน.ไม่รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยไว้พิจารณา เพราะคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยื่นนั้น แตก

เพื่อไทยเฮลั่น! ศาลรธน.ตีตกคำร้องหาเสียงแก้มาตรา 112

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวการพิจารณา เรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ