'สารัชถ์' ขึ้นแท่นอันดับ 1 มหาเศรษฐีไทย


18 ส.ค.2565 - ฟอบส์ (Forbes) ได้มีการจัดอันดับมหาเศรษฐีของประเทศไทยครั้งล่าสุด พบว่า นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้ก้าวขึ้นมาเป็นเศรษฐีที่รวยที่สุดในประเทศไทย โดยข้อมูลของฟอร์บส์ ณ วันที่ 18 สิงหาคม 2565 ระบุว่า นายสารัชถ์ รัตนาวะดี มีความมั่งคั่งสุทธิอยู่ที่ประมาณ 421,260 ล้านบาท (11,800 ล้านเหรียญสหรัฐ) เบียดแซงนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ที่มีอยู่ที่ 417,690 ล้านบาท (11,700 ล้านเหรียญสหรัฐ) ขณะที่นายธนินท์ เจียรวนนท์ มีอยู่ที่ 410,550 ล้านบาท (11,500 ล้านเหรียญสหรัฐ) ทำให้นายสารัชถ์ ได้ก้าวขึ้นมาเป็นเศรษฐีอันดับที่สูงที่สุดของมหาเศรษฐีไทย

สำหรับนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ชื่อเล่น "กลาง" เกิดเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2508 เป็นนักธุรกิจชาวไทย เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

นายสารัชถ์ เป็นบุตรของ พล.อ.ถาวร รัตนาวะดี อดีตหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการ กองบัญชาการทหารสูงสุด กับนางประทุม รัตนาวะดี น้องสาวของนายวาริน พูนศิริวงศ์ นักธุรกิจและเจ้าของหนังสือพิมพ์แนวหน้า โดยนายสารัชถ์ เป็นลูกคนกลาง โดยมีพี่ชายชื่อ สาณิต และน้องชายชื่อ สฤษดิ์

นายสารัชถ์ แต่งงานกับ นลินี ตันติสุนทร ลูกสาวของนายรักษ์ ตันติสุนทร คณบดีชาวจีนในจังหวัดตาก มีบุตรด้วยกันสองคนคือ สาริศ และ สิตมน

นายสารัชถ์ ศึกษาที่โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย โดยเพื่อนร่วมรุ่นเรียกเขาว่า "แย้ม" ศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท ด้านการบริหารจัดการวิศวกรรม จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

เมื่อศึกษาจบได้ก่อตั้ง บริษัท กัลฟ์ อิเล็คตริก จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้าในปี 2537 ขณะอายุเพียง 29 ปีโดยนายสารัชถ์ ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ จากนั้นได้จัดตั้งบริษัทอีกจำนวนหนึ่งที่ใช้คำนำหน้าว่า "กัลฟ์" เช่น บริษัท กัลฟ์ เพาเวอร์ เจเนอเรชั่น จำกัด (ก่อตั้ง พ.ศ.2539) บริษัท กัลฟ์ โคเจนเนอเรชั่น จำกัด (ก่อตั้ง พ.ศ.2539) บริษัท กัลฟ์ ยะลา กรีน จำกัด (ก่อตั้ง พ.ศ.2540) และ บริษัท กัลฟ์ ไอพีพี จำกัด (ก่อตั้ง พ.ศ.2547) เป็นต้น รวมถึงบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตกระแสไฟฟ้าของเอกชนรายใหญ่ที่สุดของไทยในแง่มูลค่าตามราคาตลาด เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อปี 2560 ทำให้นายสารัชถ์ ปรากฏอยู่ในทำเนียบมหาเศรษฐีไทยของนิตยสาร ฟอบส์ ในปี 2561

ในปี 2562 นายสารัชถ์ถือเป็นเศรษฐีหุ้นไทยมากที่สุดเป็นปีแรก จากนั้นครองอันดับ 1 ผู้มีหุ้นมากที่สุดเป็นสามปีซ้อน จากข้อมูลของนิตยสาร ฟอบส์ ณ วันที่ 18 สิงหาคม 2565 นายสารัชถ์ มีความมั่งคั่งสุทธิอยู่ที่ประมาณ 421,260 ล้านบาท (11,800 ล้านเหรียญสหรัฐ) ขึ้นเป็นอันดับ 1 แซงหน้าเจริญ สิริวัฒนภักดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐีขอนแก่น โปรยทานร่วม 3 แสน มอบเงินคนพิการ-ยากไร้

เศรษฐีขอนแก่น โปรยทานร่วม 3 แสนบาท ในงานบุญเทศน์มหาชาติ เท่านั้นยังไม่พอมอบเงินกว่า 1 แสนบาทให้แก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ยากไร้ในพื้นที่

ชัดเจน! พี่คนดี ร่ายกลอน ‘ความเหลื่อมล้ำที่ตำตา’

P.khondee ( พี่คนดี กวีสมัครเล่น) โพสต์บทกลอนเรื่อง “ความเหลื่อมล้ำที่ตำตา” ระบุว่า คนที่เคือง เรื่องเหลื่อมล้ำ พร่ำนักหนา   เขามีเงิน ล้นฟ้า มหาศาล

เปิดทำเนียบเศรษฐีหุ้นไทยปี 65 'สารัชถ์' จาก GULF ครองแชมป์ 4 สมัย รวย 2 แสนล้าน

“สารัชถ์ รัตนาวะดี” ครองหุ้นกัลฟ์ (GULF) ขึ้นแท่นแชมป์เศรษฐีหุ้นไทยปี 2565 รวย 2.19 แสนล้านบาท ครองแชมป์เศรษฐีหุ้นไทย 4 ปีซ้อน

'สารัชถ์ รัตนาวะดี' แห่งกัลฟ์เอ็นเนอร์จี ครองแชมป์เศรษฐีหุ้นไทย 2564 รวย 1.7 แสนล้านบาท ยืนหนึ่ง 3 ปีติด

ตลาดหุ้นไทยฟื้นหลังโควิด-19 คลี่คลาย หนุนความมั่งคั่งเศรษฐีหุ้นไทยปี 2564 พุ่ง 3.3 แสนล้านบาท “สารัชถ์ รัตนาวะดี” ครองหุ้นกัลฟ์ขึ้นแท่นแชมป์เศรษฐีหุ้นไทย 3 สมัย รวย 1.7 แสนล้านบาท “นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ” นั่งเศรษฐีหุ้นอันดับ 2 ถือหุ้นบางกอกแอร์เวย์ส-โรงพยาบาลกรุงเทพ/นนทเวช รวมมูลค่า 5.8 หมื่นล้านบาท “นิติ โอสถานุเคราะห์” ทายาทโอสถสภา โชว์พอร์ตหุ้นมูลค่า 5.6 หมื่นล้านบาท ติดอันดับ 3